Tin mới

Chàng trai cứu sống hơn 20 người trôi dạt trên biển

Thứ sáu, 25/04/2014, 20:33 (GMT+7)

“Khi tàu chạy đến gần các nạn nhân, một cơn sóng lớn bất ngờ đánh dạt họ trôi ra xa, một số nạn nhân không giữ được bình tĩnh, đã gào khóc, hoảng loạn”, anh Mạnh kể.

“Khi tàu chạy đến gần các nạn nhân, một cơn sóng lớn bất ngờ đánh dạt họ trôi ra xa, một số nạn nhân không giữ được bình tĩnh, đã gào khóc, hoảng loạn”, anh Mạnh kể.

Ngày hôm nay, 25/4, tại gia đình bà Đặng Thị Nga (53 tuổi, trú thôn Yên Đông, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), khá nhiều người dân tìm đến chia vui. Anh Đỗ Văn Mạnh (28 tuổi, con trai bà Nga) là ngư dân vừa cứu sống được hơn hai mươi nạn nhân vụ chìm tàu, xảy ra chiều 24/4, tại vùng biển huyện Hậu Lộc.

Nhớ lại giây phút đó, anh Đỗ Văn Mạnh kể, sáng cùng ngày, anh điều khiển tàu hành trình từ vùng biển Quảng Ninh về quê. Khi chạy đến khu vực giáp đảo Nẹ, cách bờ khoảng 10 km, ngư dân này trông thấy nhiều vật thể lạ trôi nổi.

Linh tính mách bảo, anh Mạnh ra hiệu cho thuyền viên đánh lái hướng về nơi đó. Cách khoảng vài trăm mét, họ bất ngờ phát hiện hàng chục nạn nhân gặp nạn và đang trôi dạt trên biển.

Chàng trai cứu sống hơn 20 người trôi dạt trên biển

Anh Mạnh (áo xanh) và ngư dân Bình kể lại giây phút chứng kiến những người gặp nạn. Hai người này đã cứu được toàn bộ số ngư dân gặp nạn.

“Ban đầu, anh em trên tàu tưởng nó chỉ là những mảnh phao, cây gỗ trôi nổi. Khi lại gần mới hay đó là những người gặp nạn”, anh Mạnh kể.

Tình thế nguy cấp, nam thanh niên này ra hiệu cho các thuyền viên khẩn trương cứu vớt các nạn nhân. “Thời điểm đó, thủy triều đang dâng cao, gió rất mạnh. Khi tàu chạy đến gần các nạn nhân, một cơn sóng lớn bất ngờ đánh dạt họ trôi ra xa, một số người không giữ được bình tĩnh nên đã gào khóc thảm thiết. Tôi động viên tất cả phải thật bình tĩnh”, ngư dân 28 tuổi nhớ lại.

Sau gần 30 phút sử dụng dây thừng và phao cứu vớt, hơn hai mươi nạn nhân đã được đưa lên tàu an toàn, đa số đều kiệt sức hoặc rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Ngư dân Mạnh cho biết, anh chứng kiến có tất cả 48 người bị rớt xuống biển và chia thành hai tốp.  “Sau khi vớt được một tốp gồm hơn hai mươi người. Tôi tiếp tục cùng với một tàu khác chạy tới cứu những nạn nhân còn lại, đa số họ đều là phụ nữ, sức khỏe yếu ớt”, anh Mạnh cho hay.
Ngư dân Nguyễn Văn Bình (52 tuổi, trú thôn Yên Đông, xã Đa Lộc) là người điều khiển một chiếc tàu khác, cùng tham gia cứu vớt các nạn nhân.
Trong vụ chìm tàu này, bà Vũ Thị Mùi (SN 1955, trú thôn Yên Lộc, xã Đa Lộc) là nạn nhân duy nhất mất tích. Suốt từ lúc phát hiện sự việc đến nay, lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm tung tích người phụ nữ này.

Ông Bùi Thế Sinh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết, anh Mạnh là một ngư dân mồ côi cha từ nhỏ, sống hiền lành. "Trong vụ việc này, anh và ông Bình là hai người có công lớn giúp cứu sống được rất nhiều người", Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho hay.

Bà Lại Thị Luyến (SN 1955, thôn Yên Lộc), một trong những người may mắn được cứu sống kể lại, bà và các nạn nhân còn lại đều là những công nhân được thuê bắt ngao thịt ở vùng biển tỉnh Ninh Bình. Trên đường về đến đảo Nẹ, cách bờ chỉ chừng 10 km, thuyền bất ngờ gặp sóng lớn làm gãy bánh lái. “Khi chúng tôi đang đứng trên be tàu thì bất ngờ bị một con sóng lớn xô dập, chiếc tàu bị lật úp rồi chìm”, bà Luyến kể.

Chàng trai cứu sống hơn 20 người trôi dạt trên biển

“Lúc vừa xảy ra tai nạn, tất cả chúng tôi đều được dồn lại một chỗ. Nhưng do thời tiết sóng lớn, gió mạnh, nhiều người không chịu nổi nên đã la hét, trôi dạt nhiều nơi. Nếu chậm được cứu, chúng tôi có lẽ đã chết cả rồi”, bà Luyến nhớ lại. Theo nạn nhân này, lúc bị rớt xuống biển, một vài chiếc tàu chở cát chạy qua và bắt gặp nhưng không hề cứu giúp.

Ông Đỗ Ngọc Lệ, Đồn trưởng Đồn 114, cho biết, tàu gặp nạn do anh Đào Văn Vĩ (32 tuổi, trú huyện Nga Sơn) cầm lái, số hiệu THA 0704TS, công suất 15CV. “Tàu này chỉ được phép đánh cá. Trong vụ tai nạn này, lái tàu chở nhiều người là vi phạm luật. Nguyên nhân ban đầu khiến tàu bị đắm là do sóng lớn, tàu gãy bánh lái”, ông Lệ cho hay.

Chiều 24/4, tại vùng biển huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), một chiếc tàu chở khoảng 50 người đang trên đường từ Quảng Ninh về xã Đa Lộc (Hậu Lộc) thì xảy ra đắm. 49 người đã được cứu vớt kịp thời.

  Chiều 25/4, thi thể bà Vũ Thị Mùi (SN 1955, trú thôn Yên Lộc, xã Đa Lộc) đã được tìm thấy khá nguyên vẹn trong khoang tàu đắm. Vợ chồng bà Mùi sinh được 3 người con, đều đã trưởng thành. Do hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân tranh thủ sang vùng biển tỉnh Ninh Bình bắt ngao thuê.
   
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news