Tin mới

Chánh án TAND Tối cao: Tôi tin HĐXX vụ bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ có "phán quyết đúng đắn"

Thứ tư, 30/05/2018, 11:03 (GMT+7)

"Với diễn biến của phiên tòa, tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

"Với diễn biến của phiên tòa, tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Bên lề hành lang Quốc hội vào sáng 30/5, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có trao đổi nhanh với báo chí xung quanh phiên tòa đang xét xử vụ án bác sĩ tại Hòa Bình.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, đối với phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương, đến thời điểm hiện nay, các diễn biến được phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và người dân chứng kiến cho thấy, phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng.

Ông nhìn nhận, phiên tòa đã lắng nghe ý kiến tất cả các bên và các trình tự tố tụng cho đến thời điểm này rất tốt.

"Với diễn biến của phiên tòa, tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của , chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng", Chánh án Bình nói và cho rằng, đây là một niềm tin với tư cách cá nhân.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nêu rõ, trong quy chế đạo đức của ngành Tòa án Việt Nam và thế giới, không cho phép có bất cứ tác động nào vào việc xét xử của HĐXX.

Chánh án TAND Tối cao: Tôi tin HĐXX vụ bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ có phán quyết đúng đắn - Ảnh 1.

Bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: Như Hoàn.

"Việc bằng cách nọ, cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình độc lập của HĐXX là không được phép. 

Cho nên phát biểu mang dấu ấn là không nên, nhất là đối với Chánh án", ông Bình nhấn mạnh.

Ông chia sẻ, các phát biểu của đại biểu Quốc hội hay cá nhân khác về phiên tòa là quyền của mỗi người và dựa trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp.

"Nhưng với những người có trách nhiệm, đặc biệt, người hiểu biết về hoạt động tư pháp có một nguyên tắc cơ bản cần đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ nên tôi không thể nói bằng chứng cơ quan điều tra thu thập đủ hay thiếu so với nội dung phiên tòa báo chí tường thuật", ông Bình nêu rõ.

Ông nói thêm, chúng ta mới chỉ nghe một bên nên rất cần phải có hồ sơ và việc nói anh này có tội, anh kia không có tội hay anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ thì những người có trách nhiệm không làm.

Đối với một số ý kiến dự đoán sau đề nghị của VKS Tòa án nhân dân TP Hòa Bình có thể trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, người đứng đầu Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại ông chưa có thông tin Tòa án TP Hòa Bình sẽ làm gì tiếp theo. "Việc hoãn là tiên lượng của một số người nhưng hãy tin có phán quyết tốt ", ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng, với việc VKSND TP Hòa Bình đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với vụ án xét xử bác sĩ Lương cho thấy Viện đã có quyết định đúng đắn, phân tích, lắng nghe ý kiến của dư luận, các chuyên gia.

"Tôi rất mong HĐXX sẽ xem xét, chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát để không xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm", ông Hiếu nói.

Vị ĐBQH nhìn nhận, nếu trả hồ sơ, chắc chắc cơ quan điều tra sẽ dựa vào các bằng chứng, thông tin mới tại tòa để không bỏ lọt tội phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news