Tin mới

Chào sao Hỏa nào! Hành tinh Đỏ sắp ở gần Trái đất nhất trong vòng 15 năm qua và đây là cách để quan sát

Thứ sáu, 13/07/2018, 08:03 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên trong suốt 15 năm qua sao Hỏa mới ở gần chúng ta đến như vậy. Thế nên đừng bỏ lỡ nhé.

Đây là lần đầu tiên trong suốt 15 năm qua sao Hỏa mới ở gần chúng ta đến như vậy. Thế nên đừng bỏ lỡ nhé.

Có một tin vui dành cho những người yêu thiên văn học và có niềm đam mê đặc biệt với sao Hỏa đây. Trong những ngày sắp tới, sao Hỏa sẽ tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời, vì chúng ta sắp đến thời điểm 2 hành tinh ở gần nhau nhất trong suốt 15 năm qua.

Cụ thể thì vào ngày 31/7, sao Hỏa sẽ chỉ còn cách chúng ta 57,6 triệu km. Nghe thì to lớn diệu vợi, nhưng đó là khoảng cách gần nhất kể từ tháng 8/2003. Dành cho những ai chưa biết thì khi hai hành tinh này nằm ở đối diện hai bên Mặt trời - tức là khoảng cách xa nhất - thì con số lên tới 401 triệu km.

Chào sao Hỏa nào! Hành tinh Đỏ sắp ở gần Trái đất nhất trong vòng 15 năm qua và đây là cách để quan sát - Ảnh 1.
 

 Trên hành trình xoay quanh Mặt trời, sao Hỏa và Trái đất sẽ đi ngang qua nhau mỗi 26 tháng. Nhưng do quỹ đạo của cả hai vốn là hình elip, nên sẽ có những thời điểm chúng ta đi ngang qua nhau mà gần hơn những lần khác. Và ngày 31/7 này là một trong những sự kiện như thế.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm sao Hỏa ở gần Mặt trời nhất, nên nó sẽ phản xạ nhiều ánh sáng nhất và trở nên rực rỡ trên bầu trời đêm của chúng ta. Theo NASA, thời điểm đẹp nhất để quan sát là ngày 31/7, nhưng sao Hỏa đã bắt đầu rực rỡ từ ngày 7/7 rồi, và sẽ tiếp tục sáng hơn các hành tinh khác cho đến tận 7/9 năm nay.

Chào sao Hỏa nào! Hành tinh Đỏ sắp ở gần Trái đất nhất trong vòng 15 năm qua và đây là cách để quan sát - Ảnh 2.
 

 Dù vậy, đây cũng không phải là khoảng cách gần nhất trong lịch sử giữa Trái đất và sao Hỏa. Như sự kiện năm 2003, khoảng cách giữa 2 bên chỉ rơi vào khoảng 55,7 triệu km. Đó là một kỷ lục trong hơn 60.000 năm, và sẽ không bị phá vỡ ít nhất là cho đến ngày 28/8/2287.

Sự kiện này có ý nghĩa gì?

Lần tiếp cận lần này trên thực tế có khá nhiều ý nghĩa với các nhà thiên văn học. Nó cho phép chúng ta rút ngắn khoảng cách khi gửi tàu vũ trụ lên sao Hỏa.

Như NASA hiện đang có một con tàu hướng lên đó - tàu InSight - dự tính sẽ đến nơi vào tháng 11/2018. Và trong năm 2020, chúng ta sẽ mở ra một chân trời mới với 2 robot tự hành (rover) thế hệ hiện đại nhất: Mars 2020 của NASA và ExoMars của ESA.

Chào sao Hỏa nào! Hành tinh Đỏ sắp ở gần Trái đất nhất trong vòng 15 năm qua và đây là cách để quan sát - Ảnh 3.

Ví trí của sao Hỏa trên bầu trời đêm

Ngoài ra thì có lẽ bạn sẽ nghe được một vài lời đồn kiểu như sao Hỏa sẽ "bự" như một Mặt trăng thứ hai trên bầu trời. Dĩ nhiên, đó chỉ là lời đồn vô căn cứ và chẳng bao giờ xảy ra đâu.

Tham khảo: IFL Science

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news