Tin mới

Chất độc phenol trong cá nục: Ngành y tế bảo cấm, nông nghiệp nói không

Chủ nhật, 12/06/2016, 16:47 (GMT+7)

Ngành y tế Quảng Trị cho rằng phenol là chất cực độc, cấm sử dụng có trong thực phẩm nhưng ngành nông nghiệp lại nói được tồn tại nếu hàm lượng dưới ngưỡng cho phép.

Ngành y tế Quảng Trị cho rằng phenol là chất cực độc, cấm sử dụng có trong thực phẩm nhưng lãnh đạo ngành nông nghiệp lại nói chất này được phép tồn tại nếu có hàm lượng dưới ngưỡng cho phép.

Theo Tuổi trẻ, Vnexpress đưa tin, chiều 11/6, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Trị gồm Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp), Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) và phòng cảnh sát môi trường Quảng Trị niêm phong 25 tấn cá nục đông lạnh có nhiễm chất phenol tại cơ sở của bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Tại buổi kiểm tra, đại diện 2 ngành y tế và nông nghiệp Quảng Trị có những ý kiến trái chiều về chất Phenol trong thực phẩm.

Cụ thể, ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho rằng chất Phenol không có trong quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp. Trong điều kiện bình thường của tự nhiên trong nước biển cũng như trong quá trình sử dụng, cấp đông và chế biến hải sản thì cũng có thể phát sinh hàm lượng phenol.

“Một số chất cực độc vẫn có trong thực phẩm nhưng ở hàm lượng cho phép. Chúng ta đã tiên lượng được có một số mẫu trong thời điểm cá chết là không an toàn. Trong điều kiện tự nhiên, nước biển và cũng như trong quá trình sử dụng và cấp đông, chế biến thì cũng có thể phát sinh hàm lượng Phenol”, Vnexpress dẫn lời ông Hưng nói.

Ngành nông nghiệp và y tế Quảng Trị "đá nhau" về chất cực độc phenol trong 30 tấn cá nục. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Hưng cũng khẳng định tất cả các mẫu cá từ ngày 5/5/2016 qua sự kiểm định của cơ quan chức năng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đều ở trong ngưỡng an toàn cho phép và tiêu thụ.

Về kết quả kiểm tra một trong sáu mẫu cá nục tại kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc có hàm lượng phenol mức 0,037mg/kg, ông Hưng nói theo quy định đối với ngành nông nghiệp và Chi cục Quản lý chất lượng thì không theo dõi về tiêu chí này.

Trong khi đó, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Quảng Trị lại khằng định ngành y tế đã quy định không được phép có hàm lượng chất này trong thực phẩm. Theo đó, hàm lượng phenol trong lô cá dù ở mức thấp, nhưng quy định không được phép có chất này trong thực phẩm; ăn vào có thể không ngộ độc ngay nhưng tiềm tàng nguy hiểm về sau nên cần tiêu hủy, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

“Hiện tại nếu ăn vào nói ngộ độc không phải ngộ độc ngay, nhưng sẽ gây tiềm tàng về sau nên cần phải tiêu hủy lô hàng mà chúng tôi kiểm nghiệm, để bảo đảm sức khỏe cho người dân”, ông Hồ Sĩ Biên, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Quảng Trị cương quyết.

Cũng theo ông Biên, có chất độc được phép một hàm lượng nhất định, có chất hoàn toàn không. Phenol ây là chất cực độc và đã cấm dùng rồi thì không có ngưỡng nào cả. 
“Phenol là chất cực độc, không được phép có kể cả trong bao bì thực phẩm nên hoàn toàn không được có trong thực phẩm”, ông Biên khẳng định.

Nhận đinh về nguyên nhân 30 tấn cá nục nhiễm Phenol, ông Biên cho rằng, có thể lô cá này đã được thu mua ngay sau thời điểm khi xảy ra hiện tượng cá chết nên nhiễm phenol. 

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, nói đối với ngành y tế thì phenol là một chất độc không được phép có trong thực phẩm. Tỉ lệ cho phép trong thực phẩm qua kiểm nghiệm là 0,001mg/kg, trong khi đó lô cá nục nói trên cho kết quả xét nghiệm là 0,037mg/kg.

Liên quan đến vụ việc, trên Tuổi trẻ dẫn cuộc trao đổi với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, đơn vị đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị chuyển mẫu cá nục ra Hà Nội kiểm tra lại, xem mức độ nhiễm độc và nguy cơ với sức khỏe.

Chiều 10/6, ngành y tế Quảng Trị công bố kiểm định cho hay 30 tấn cá nục đông lạnh tại cơ sở của bà Lê Thị Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) có chứa chất cực độc Phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg.

Theo các chuyên gia, phenol là loại chất cực độc được dùng trong công nghiệp tổng hợp hóa chất, đôi khi được sử dụng để tẩy uế và bị cấm dùng trong thực phẩm vì nó có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh và khiến người tử vong. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news