Tin mới

Châu Á hứng đợt lạnh lịch sử

Thứ ba, 26/01/2016, 11:25 (GMT+7)

Đợt lạnh bất thường đổ bộ vào đông Á đã khiến hơn 65 trường hợp tử vong, gây rối loạn giao thông và mang đợt tuyết đầu tiên tới cho một thành phố nhiệt đới ở miền nam Trung Quốc trong gần 50 năm.

Đợt lạnh bất thường đổ bộ vào đông Á đã khiến hơn 65 trường hợp tử vong, gây rối loạn giao thông và mang đợt tuyết đầu tiên tới cho một thành phố nhiệt đới ở miền nam Trung Quốc trong gần 50 năm.

Đài Loan

Nhiệt đổ tại thủ phủ Đài Bắc đã giảm xuống còn 3,8 độ khiến 57 người thiệt mạng, chủ yếu là người già, theo các quan chức. Trang tin bán chính thức Focus Taiwan cho biết có tới 85 người đã chết vì lạnh.

Một cậu bé nghịch tuyết trên đồi chè tại thành phố Tân Bắc, Đài Loan. Ảnh: AP

Hầu hết các ngôi nhà ở Đài Loan - khu vực cận nhiệt đới - đều thiếu hệ thống sưởi ấm trung tâm. Vì thế, lạnh gây ra các vấn đề về tim, hô hấp cho nhiều nạn nhân. Thông thường, nhiệt độ tại Đài Bắc vào khoảng 15,5 độ C vào tháng 1, theo Cục Thời tiết Trung ương của Đài Loan.

Đợt lạnh này đã khiến 40 người Đài Bắc và 17 người tại thành phố Tân Bắc thiệt mạng. Lạnh cũng kéo theo tuyết rơi dày 3,5 inch tren đỉnh núi cao nhất Đài Bắc.

Nhật Bản

Tuyết lớn tại miền tây và miền trung Nhật Bản đã khiến 5 người thiệt mạng vào cuối tuần và có thể người thứ 6 đã chết hôm 25/1.

Hãng Kyodo News cho biết các nạn nhân gồm 1 phụ nữ (bị rơi từ mái nhà xuống khi đang gạt tuyết), 1 người đàn ông (gặp Tai nạn giao thông do thời tiết), 1 người đàn ông khác được tìm thấy bên dưới máy gạt tuyết và 1 cặp vợ chồng (bị rơi xuống kênh tưới tiêu khi đang gạt tuyết).

Một cụ bà 88 tuổi tại tỉnh Tottori, phía tây Nhật Bản đã qua đời sau khi một vụ lở đất sập trúng nhà cụ vào rạng sáng ngày 25/1.

Tuyết rơi dày đặc đã khiến giao thông đình trệ, dịch vụ tàu cao tốc bị tì hoãn và các chuyến bay bị hủy.

Trung Quốc đại lục

Hầu hết các khu vực của Trung Quốc đại lục đều đã trải qua thời tiết lạnh nhất trong nhiều thập kỷ vào cuối tuần vừa rồi. Thành phố phía nam tỉnh Quảng Châu - vốn có khí hậu cận nhiệt đới ẩm - đã chứng kiến tuyết rơi lần đầu kể từ năm 1967 vào hôm 24/1.

Theo Tân Hoa Xã, thời tiết lạnh đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng - các nông dân trồng dâu đã chết vì ngộ độc khí carbon monoxide khi bật hệ thống sưởi trong nhà kính.

[mecloud]ooKwVdc5so[/mecloud]

Đợt rét này trùng với sự thời điểm bắt đầu cơn sốt đi lại kéo dài 40 ngày trong dịp Tết âm lịch (8/2 dương lịch) phá hủy ô tô, máy bay và tàu hỏa. Hơn 11.000 hành khách dã mắc kẹt tại sân bay Côn Minh, tỉnh Vân Nam.

Ở phía bắc Trung Quốc, nhiệt độ đã giảm từ 8-16 độ C từ ngày 21-24/1. Nhiệt độ tại miền trung và miền đông Trung Quốc đã giảm từ 6-8 độ so với trung bình, theo Tân Hoa Xã.

[mecloud] VUwp0SwXHA[/mecloud]

Cục Khí tượng Quốc gia dự báo rằng nhiệt độ tại miền nam Trung Quốc sẽ giảm thêm 3-8 độ vào ngày 25/1.

Hàn Quốc

Nhiệt độ tại thủ đô Seoul đã giảm xuống -18 độ C vào ngày 24/1, mức thấp nhất kể từ năm 2001. Vào ngày 23/1, đảo Jeju đã có tuyết rơi dày 4,7 inch, mức rơi dày nhất kể từ năm 1984. Sân bay tại đây đã phải đóng cửa từ ngày 23-24/1.

Khoảng 86.000 người đã bị mắc kẹt vì xe cộ chết máy, hầu hết là khách du lịch trên đảo. Khoảng 1.100 chuyến bay đã phải hủy bỏ, theo các quan chức sân bay và Bộ giao thông vận tải Hàn Quốc.

Bảo Linh (theo foxnew/AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news