Tin mới

Châu Á-Thái Bình Dương gia tăng lực lượng tàu ngầm (P1)

Thứ ba, 03/06/2014, 09:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thống kê, hiện nay các nước trong khu\nvực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) đang sử dụng hơn một nửa trong tổng số các tàu\nngầm trên thế giới. Trong thời gian tới, lượng tàu ngầm ở khu vực ATP sẽ tiếp\ntục được bổ sung.

(Tinmoi.vn) Theo thống kê, hiện nay các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ATP) đang sử dụng hơn một nửa trong tổng số các tàu ngầm trên thế giới. Trong thời gian tới, lượng tàu ngầm ở khu vực ATP sẽ tiếp tục được bổ sung.

Trong thời gian qua, lực lượng tàu ngầm trong khu vực ATP đã rất được hải quân các nước coi trọng. Mặc dù đã xảy ra hàng loạt sự cố lặp đi lặp lại trên các tàu ngầm của Ấn Độ, nhưng các tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí trên thế giới vẫn khẳng định rằng, mặt hàng tàu ngầm vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới ở khu vực ATP.

Trung Quốc

Lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc trang bị cho lực lượng hải quân đã tăng lên đáng kể trong những năm qua. Theo báo cáo gần đây, vào đầu tháng 4, Bắc Kinh đã cho thử nghiệm trên biển một biến thể tàu ngầm được sửa đổi từ tàu ngầm diesel-điện, thuộc dự án 041.

Sự tồn tại một phiên bản hiện đại hóa của dự án tàu ngầm 041 chính thức được công nhận vào tháng 12 năm ngoái khi có một số bức ảnh của nó được rò rỉ lên mạng Internet. Theo các quan chức hải quân Trung Quốc, phiên bản tàu ngầm mới có lưỡng giãn nước 3400 tấn và được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại từ các thiết bị điện tử, hệ thống siêu âm và các hệ thống vũ khí uy lực khác nhau.

Châu Á-Thái Bình Dương gia tăng lực lượng tàu ngầm (P1)

Tàu ngầm thuộc dự án 041 của Trung Quốc

Từ năm 2004, Trung Quốc đã xây dựng 12 tàu ngầm thuộc dự án 041. Các chuyên gia Mỹ tin rằng có thể được xây dựng lên đến 20 tàu ngầm như vậy. Một dự án khác đó là các tàu ngầm S20 cũng được Trung Quốc sản xuất dựa theo dự án 041. S20 được dùng cho xuất khẩu.

Ngày 25/3, Đô đốc Samuel Lokliar, Tư lệnh Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã đánh giá về các hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc: "Tôi tin rằng trong thập kỷ tới, Hải quân Trung Quốc sẽ có 60-70 tàu ngầm các loại."

Đô đốc cho biết, Trung Quốc tiếp tục xây dựng tàu ngầm hạt nhân có thể mang theo các tên lửa đạn đạo (SSBN), và sẽ được trang bị các tên lửa đạn đạo SSBN mới đó là JL- 2 với tầm bắn khoảng bốn ngàn hải lý (khoảng 7.400 km).

Ông Lokliar nhấn mạnh, "trong thời gian tới, Bắc Kinh sẽ nhận được những tàu ngầm nguyên tử mới, thậm chí trước khi kết thúc năm 2014." Hiện nay Hải quân Trung Quốc đang sở hữu từ 4-5 tàu ngầm SSBN và khoảng 50 chiếc tàu ngầm phi hạt nhân.

Trung tướng Michael Flynn, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng trong một bản báo cáo trước Quốc hội Mỹ nhấn mạnh, Mỹ cần theo dõi các hoạt động của lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc, đặc biệt là ở trên Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Hiện nay, như ghi nhận của các chuyên gia phương Tây, những cuộc đàm phán Nga - Trung Quốc nhằm xây dựng thế hệ tàu ngầm mới để trang bị cho hải quân 2 nước. Thỏa thuận này là một minh chứng cho mong muốn của Trung Quốc cải thiện hạm đội tàu ngầm của mình. Bởi vì Nga chính là một cường quốc hàng đầu thế giới về lĩnh vực tàu ngầm.

Yên Hưng (Theo Top War)

Còn tiếp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news