Tin mới

Cháu bé bị bỏ rơi tại chùa Diên Khánh đã "tìm" được bố mẹ

Thứ ba, 29/07/2014, 16:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau 4 tháng được nuôi dưỡng tại chùa Diên Khánh, đến nay, cháu Nguyễn Huyền Diệu (bị mẹ bỏ rơi tại chùa khi mới 10 ngày tuổi) đã có bố mẹ.

 

 

(Tinmoi.vn) Sau 4 tháng được nuôi dưỡng tại chùa Diên Khánh, đến nay, cháu Nguyễn Huyền Diệu (bị mẹ bỏ rơi tại chùa khi mới 10 ngày tuổi) đã có bố mẹ.

Chị Đỗ Thu Hương (bên phải) là người được nhận nuôi cháu bé.

Chiều ngày 29/7, trao đổi với PV, ông Dự Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) khẳng định, sau khi làm việc với các ban - ngành liên quan, chính quyền xã đã có quyết định giao cháu Nguyễn Huyền Diệu cho gia đình anh Vũ Quang Điệp và chị Đỗ Thu Hương (trú tại xã Hòa Xã).

Ông Dũng cho biết thêm, gia đình chị Hương là một trong 4 hộ có đơn nhận nuôi cháu Huyền Diệu sớm nhất nộp lên xã. Việc giao cháu cho gia đình chị Hương chăm sóc hoàn toàn đúng luật, phù hợp với nguyện vọng của chùa Diên Khánh, nơi cháu Huyền Diệu nuôi dưỡng 4 tháng qua, và mong muốn của người dân.

Chùa Diên Khánh, nơi cháu Huyền Diệu bị bỏ rơi. Ảnh Đức Thuận

Về việc, trong dư luận có lời đồn thổi chính quyền xã chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục cho người nhận nuôi. Thậm chí, có tin đồn chính quyền xã móc nối với Trung tâm bảo trợ xã hội, hoặc cá nhân tổ chức nào đó để mua bán trẻ em. Ông Dũng khẳng định, chính quyền xã không làm việc gì mờ ám trong việc cho cháu bé bị bỏ rơi vào trung tâm, càng không có việc chính quyền “bán” cháu bé như dư luận đồn thổi.

Trước đó, cháu Nguyễn Huyền Diệu bị bỏ rơi tại chùa Diên Khánh (xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội) khi mới 10 ngày tuổi (bị bỏ rơi ngày 5/4/2014-PV). Từ khi bị bỏ rơi, cháu Huyền Diệu được nhà chùa (trụ trì Thích Đàm Hạnh) nuôi dưỡng đến nay cháu đã được 4 tháng tuổi.

Video: Toàn cảnh vụ cháu bé 10 ngày tuổi bị bỏ rơi tại chùa

 

 

Sau khi được 1 tháng tuổi, nhà chùa đã đi làm thủ tục khai sinh cho cháu. Khi biết thông tin, nhiều hộ gia đình đã có ý nhận cháu bé làm con nuôi. Trong đó, có gia đình chị Lưu Thị Hoa (45 tuổi) và chị Đỗ Thu Hương (SN 1982) là người trong xã đã nộp đơn lên chính quyền xã.

Tuy nhiên, từ thời điểm 2 gia đình trên nộp đơn đến tháng 7/2014, đã 2 tháng trôi qua nhưng chính quyền không trả lời người dân về việc có đủ điều kiện nuôi 2 cháu hay không. Cộng thêm việc, chính quyền xã đã thông báo lên phòng, sở Lao động thương binh và Xã hội Hà nội trường hợp của cháu Huyền Diệu để đưa vào Trung tâm bảo trợ XH. Vì thế, trong dư luận đã nảy sinh tin đồn “chính quyền xã Hòa Xá móc nối, mua bán trẻ em”.

Video: Người dân bức xúc chính quyền xã chậm trễ 

 

 

Sau khi báo chí phản ánh, chính quyền xã đã nhanh chóng giải quyết vụ việc. Việc chính quyền quyết định giao cháu Huyền Diệu cho người dân địa phương nuôi dưỡng đã nhận được sự đồng tình từ dư luận cũng như nhà chùa, cơ sở đã nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Huyền Diệu trong 4 tháng qua.

Điều 15. Trách nhiệm tìm gia đình thay thế cho trẻ em – Luật Nuôi con nuôi

2. Việc tìm gia đình thay thế cho trẻ em được quy định như sau:

b) Trường hợp trẻ em mồ côi không có người nuôi dưỡng hoặc trẻ em có cha mẹ đẻ, người thân thích nhưng không có khả năng nuôi dưỡng thì người giám hộ, cha mẹ đẻ, người thân thích có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ em thường trú tìm gia đình thay thế cho trẻ em. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ em và thông báo, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân trong thời hạn 60 ngày để tìm người nhận trẻ em làm con nuôi; nếu có người trong nước nhận trẻ em làm con nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, giải quyết. Hết thời hạn thông báo, niêm yết, nếu không có người trong nước nhận trẻ em làm con nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ đưa trẻ em vào cơ sở nuôi dưỡng;

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news