Tin mới

Cháu trai đệ nhất phu nhân Venezuela bị Mỹ bắt vì buôn 800 kg ma túy

Thứ năm, 12/11/2015, 10:11 (GMT+7)

Hai cháu trai của đệ nhất phu nhân Venezuela Cilia Flores đã bị lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ tại Haiti vì buôn lậu 800 kg cocaine vào nước này.

Hai cháu trai của đệ nhất phu nhân Venezuela Cilia Flores đã bị lực lượng chức năng Mỹ bắt giữ tại Haiti vì buôn lậu 800 kg cocaine vào nước này.

Vụ bắt giữ xảy ra hôm 10/11, chỉ 3 tuần trước khi cuộc bầu cử lập pháp chính của Venezuela diễn ra. Chuyện này có thể sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữ Mỹ và Venezuela và đưa ra cái nhìn nghiêm khắc của Mỹ đối với tình trạng buôn lậu ma túy ở mức báo động trong xã hội do Tổng thống Nicolas Maduro quản lý.

2 nghi phạm, Efrain Campos và Francisco Flores, đã bị dẫn độ từ Haiti và dự kiến sẽ bị kết án vào ngày hôm nay, 12/11 tại một tòa án liên bang ở New York, một quan chức thực thi pháp luật Mỹ cho biết.

Michael Vigil, một cựu lãnh đạo các hoạt động quốc tế tại Cục phòng chống ma túy (Drug Enforcement Administration) cho biết Campos và Flores bị bắt giữ tại thủ đô Haiti, Port-au-Prince sau khi từ Venezuela tới đây bằng máy bay riêng. Cả 2 người đàn ông đều mang hộ chiếu ngoại giao mặc dù họ không trong diện miễn trừ ngoại giao, ông Vigil nói.

Ông Vigil cũng cho biết Campos tuyên bố trước lực lượng thực thi pháp luật Mỹ rằng ông ta là con trai của bà Flores và con riêng của Maduro.

Một nguồn tin giấu tên cho biết Campos là con trai của một người em gái quá cố của bà Flores với ông Marudo.

Bà Flores là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong chính quyền cách mạng Venezuela và liên tục tháp tùng chồng mỗi khi ông xuất hiện trước công chúng. 2 vợ chồng tổng thống Venezuela đã tới Saudi Arabia để dự môt hội nghị thượng đỉnh trong tuần này. Bà Flores được hy vọng sẽ đi cùng tổng thống khi ông có bài diễn văn tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng nhân quyền LHQ ở Geneva theo yêu cầu của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Maduro và vợ, bà Flores. Ảnh: Reuters

Từng là cựu Chủ tịch Quốc hội, bà Flores gặp và yêu ông Maduro vào những năm 1990 khi còn là một luật sư và khi ấy đã bỏ tù Hugo Chavez. Ông Maduro là một trong những nhà hoạt động cánh tả bị các sĩ quan quân đội ít tuổi hơn lôi kéo và bị bắt giữ vào năm 1992. Cả 2 chính thức kết hôn vào năm 2013 ngay sau khi ông Maduro đắc cử tổng thống.

Bộ Truyền thông và Ngoại giao Venezuela đã từ chối bình luận về các vụ bắt giữ được báo cáo và nói rằng họ không có thông tin về vụ việc. Ông Maduro và bà Flores cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Các công tố viên Mỹ thì đang gia tăng áp lực lên các quan chức cấp cao của chính phủ, quân đội và cảnh sát Venezuela cho vai trò bị cáo buộc của họ trong việc biến nước này trở thành vùng vận chuyển ma túy quan trọng tới Mỹ và châu Âu. Chính phủ Mỹ cho biết hơn 200 tấn cocaine đi qua Venezuela mỗi năm và khoảng 1/3 trong số đó là sản xuất tại Colombia.

Bảo Linh (theo nytimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news