Tin mới

Cháy quán karaoke ở Lạng Sơn: Vì sao thấy cháy, chủ quán bỏ chạy?

Thứ ba, 11/11/2014, 11:40 (GMT+7)

"Vào thời điểm xảy ra cháy, quán có hơn chục người đang hát. Khi xảy ra cháy, chúng tôi đã chạy toán loạn nhưng không ngờ lửa bốc nhanh như vậy", bà chủ quán karaoke Nonstop cho biết.

"Vào thời điểm xảy ra cháy, quán có hơn chục người đang hát. Khi xảy ra cháy, chúng tôi đã chạy toán loạn nhưng không ngờ lửa bốc nhanh như vậy", bà chủ quán karaoke Nonstop cho biết.

Theo thông tin ban đầu, vào hồi 15h ngày 6/11, tại quán karaoke Nonstop thuộc khối 9, phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xảy ra một vụ cháy lớn. Mặc dù đã được điều trị kịp thời và tích cực nhưng bốn nạn nhân, là khách hát tại quán, vẫn không qua khỏi.

Đó là ba người trong cùng gia đình là anh Hầu Văn G. (SN 1981, ở số 11/1 đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, TP. Lạng Sơn); vợ là Trần Phương A., con gái là Hầu Hà A. (4 tháng tuổi) và cháu Lý Ngọc D. (SN 1994) là cháu của anh G..

Cả nhà tử vong vì đi hát

Theo thông tin từ những người dân sống cạnh quán karaoke Nonstop thì khoảng gần 15h ngày 6/11, một ngọn lửa bùng phát từ phòng hát trên tầng hai của quán rồi lan rộng và bốc cháy lên tầng ba, tạo thành những cột khói bốc cao vài chục mét. Khi xảy ra cháy, quán có ba phòng hát với hàng chục khách.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khẩn trương triển khai lực lượng và phương tiện, tổ chức chữa cháy và giải cứu người.

Cháy quán karaoke ở Lạng Sơn: Vì sao thấy cháy, chủ quán bỏ chạy? - Ảnh 1

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.

Tuy nhiên, quán karaoke Nonstop là một ngôi nhà bốn tầng, được thiết kế không có lối thoát hiểm, toàn bộ các tầng không có cửa số, phần mặt tiền ngôi nhà đã được che bởi biển quảng cáo, phòng hát cách âm, khép kín nên xe chữa cháy không thể phun nước vào bên trong ngôi nhà. Các chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phải thực hiện kế hoạch là sử dụng quần áo bảo hộ và mặt nạ chống độc vào bên trong quán, sử dụng các bình chữa cháy để dập lửa.

Anh Phạm Văn Thụy, khối 9, phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn là một trong những người phát hiện ra đám cháy tại quán karaoke Nonstop cho biết: "Hôm đó, tôi đang rửa xe ở ngoài sảnh thì thấy tiếng la hét rất to bên quán hát. Chỉ mấy phút sau, tôi thấy khói bốc ra ngun ngút từ quán. Thấy vậy, tôi gọi toáng lên và kêu người dân đến ứng cứu. Nhưng ngọn lửa ngày càng lớn hơn, chúng tôi lúc đó ai cũng cuống cuồng nhưng người thì cố chạy đến gọi tổ trưởng tổ dân phố; người thì gọi điện báo công an. Rất nhanh sau đó, tôi đã thấy lực lượng công an có mặt thực hiện các biện pháp chữa cháy...".

Cũng theo anh Thuy, trong công tác cứu nạn, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã hướng dẫn, giải cứu được một số nạn nhân từ tầng thượng xuống đất an toàn. Tuy nhiên, do khói bao trùm ngôi nhà nên một số nạn nhân ở phòng hát, do biết tin cháy muộn đã không kịp thoát ra ngoài. Khi được lực lượng công an tìm thấy, họ đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Trong số các nạn nhân bị hôn mê sâu, có gia đình anh Hầu Văn G. (SN 1981, ở số 11/1 đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, TP.Lạng Sơn) và vợ là Trần Phương A. cùng con gái là Hầu Hà A. (4 tháng tuổi) và cháu Lý Ngọc D. (SN 1994) là cháu của anh G..

Đến khoảng 17h chiều cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế, nhiều đồ đạc bên trong quán bị thiêu rụi. Riêng, bảng quảng cáo bên ngoài quán thì lửa không bén vào nên vẫn còn nguyên vẹn.

Thấy cháy, chủ quán bỏ chạy?

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Thượng tá Đoàn Văn Tôn, Phó trưởng Công an TP. Lạng Sơn cho biết: "Sau khi vụ cháy xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, tổ chức thực hiện xong công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Bốn nạn nhân xấu số đã được giao cho gia đình đưa về mai táng. Công an TP. Lạng Sơn đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố chỉ đạo các phòng ban, đoàn thể, các nhà hảo tâm, tổ chức thăm viếng, động viên và hỗ trợ đối với các gia đình nạn nhân, mặt khác tổ chức các hoạt động, động viên đối với các lực lượng tham gia chữa cháy và tổ chức cứu nạn. Công an TP. Lạng Sơn đang phối hợp với các lực lượng khẩn trương tiến hành các hoạt động điều tra làm rõ nguyên nhân cháy và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật".

Cũng theo Thượng tá Tôn, căn cứ vào tài liệu điều tra xác minh, như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lời khai của các nhân chứng, ban đầu Công an TP. Lạng Sơn nhận định, có nhiều khả năng cháy là chập nguồn điện trong một phòng hát ở tầng hai của quán. Khi cháy, khói đã bay lên tầng ba. Các nạn nhân hát tại các phòng phát hiện ra cháy muộn, đã không kịp thoát hiểm vì khí dày đặc làm bốn người bị ngạt.

Trao đổi với bà Trần Thị Bình là chủ và là người trực tiếp quản lý quán karaoke Nonstop, trong thời điểm trước khi quán bị cháy, PV được biết: "Vào thời điểm xảy ra cháy, quán có hơn chục người đang hát. Khi xảy ra cháy, chúng tôi đã chạy toán loạn nhưng không ngờ lửa bốc nhanh như vậy. Hiện tại, chúng tôi đã trình bày tất cả sự việc với cơ quan công an. Vì nguyên nhân cháy chưa được công bố nên chúng tôi chỉ biết thông tin ban đầu do cơ quan công an xác định là chập điện...". Hỏi, lúc cháy, biết quán có khách là trẻ em, sao chủ quán không thông báo cho phòng hát này sớm và tổ chức đưa trẻ em ra ngoài, bà chủ quán không trả lời.

Khi các nạn nhân được gia đình đưa về mai táng, nghe tin buồn, một số Doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố đã ủng hộ tiền, gửi trực tiếp đến gia đình nạn nhân để an ủi phần nào sự mất mát quá lớn. Theo PV được biết thì hiện tại, mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy được một công ty trên TP.Lạng Sơn ủng hộ 10 triệu đồng.

Tiếp tục điều tra nguyên nhân

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật ngày 8/11, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định: "Cho dù bước đầu nguyên nhân được xác định là do chập điện, nhưng hiện tại, chúng tôi đang chỉ đạo PC45 phối hợp với một số cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ nguyên nhân để sớm có kết luận trong vụ việc này.

Hiện tại chúng tôi đang lấy lời khai và những vật chứng còn lại trong quán đưa đi khám nghiệm để xác định đúng nguyên nhân. Chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí khi có thông tin chính xác".

Theo Xuân Nguyễn/Doisongphapluat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news