Tin mới

Chết do chạy quá sức khi bỏ trốn: Bác sĩ nói gì?

Thứ năm, 05/01/2017, 09:35 (GMT+7)

Liên quan đến cái chết bất thường của nạn nhân trong vụ công an vây bắt sòng bầu cua ở Bình Định được kết luận do chạy quá sức, các bác sĩ cho rằng phải có nguyên nhân cụ thể. Nạn nhân có thể mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc não bộ đẫn đến tử vong trong khi chạy, còn người bình thường không thể đột tử do chạy quá sức.\n 

Liên quan đến cái chết bất thường của nạn nhân trong vụ công an vây bắt sòng bầu cua ở Bình Định được kết luận do chạy quá sức, theo bác sĩ, trường hợp này thường xảy ra khi nạn nhân mắc các bệnh liên quan đến tim mạch hoặc não bộ còn người bình thường thì không đột tử do chạy quá sức.

Liên quan đến vụ việc một nạn nhân tử vong trong vụ Công an huyện Tuy Phước vây bắt sòng bầu cua tại chợ Định Thiện (thuộc thôn Định Thiện Tây, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước) ban đầu đã có kết luận. Theo tin từ Thanh Niên, ngày 4/1, sau khi khám nghiệm tử thi anh anh Phạm Đặng Toàn (29 tuổi, ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng, H.Tuy Phước), Cơ quan pháp y của tỉnh Bình Định kết luận anh Toàn tử vong do chạy quá sức.

Thân nhân gia đình nạn nhân đau buồn trước cái chết bất ngờ của anh Toàn. Ảnh nguồn Tri Thức Trực Tuyến

Theo cơ quan chức năng nạn nhân tử vong là do chạy quá sức dẫn đến không đủ oxy cung cấp cho phổi, phổi không cung cấp được oxy cho não dẫn đến phù phổi, phù não; hoàn toàn không có dấu vết của tác động ngoại lực.

Kết quả khám nghiệm tử thi của anh Toàn trước đó cho thấy cơ quan não và phổi đều bị phù; vùng trán trái có vết xây xát, vùng gò má có một vết xây xát nghi do té ngã xuống nền xi măng. Toàn bộ xương khớp không bị tổn thương.

Trao đổi với PV, PGS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết: "Không thể kết luận chết do chạy quá sức. Cụm từ "quá sức" chỉ là cách nói dân gian còn trong y khoa không thể kết luận như vậy được mà đều phải có nguyên nhân cụ thể. Nạn nhân đột tử do chạy thường mắc bệnh về tim mạch hoặc liên quan đến não bộ. Các vận động viên đột tử thường liên quan đến bệnh tim. Cũng không loại trừ trường hợp nạn nhân bị bệnh nhưng không phát hiện mà gắng sức chạy dễ dẫn đến tử vong".

Đồng quan điểm với PGS Thành, bác sĩ Bùi Ngọc Lâm, nguyên Phó Khoa khám ngoại, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết: "Phải xem lại tiểu sử của nạn nhân có nghiện hút hoặc nghiện rượu hay không, đồng thời phải xem xét có đang điều trị các bệnh lý đi kèm như tim mạch hay không. Còn với người bình thường chạy trong điều kiện không có tác động ngoại lực thì không thể dẫn đến tử vong được". 

Như tin đã đưa, vào khoảng 22h tối 2/1, anh Toàn  được người dân phát hiện tử vong trước một nhà dân sau khi tổ tuần tra Công an huyện Tuy Phước triệt phá sòng bầu cua ở khu vực chợ Định Thiện (xã Phước Quang).

Trước đó, Tổ công tác Công an H.Tuy Phước gồm 6 cán bộ đã tuần tra trên các đoạn đường thuộc địa bàn huyện. Đến 22 giờ 15 phút cùng ngày (2.1), Tổ tuần tra phát hiện một nhóm thanh niên khoảng 20 - 30 người đang tụ tập tại khu vực chợ Định Thiện đang đánh bầu cua. Khi thấy Tổ tuần tra, nhóm thanh niên này đã bỏ chạy tán loạn.

Sau đó, một số người dân quá khích đã tấn công hai công an trong tổ tuần tra. 

Hiện tại cơ quan công an đang điều tra, làm rõ sự việc hai công an bị đánh.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news