Tin mới

Chỉ 21,2\% trẻ dưới 3 tuổi được đến trường

Thứ năm, 18/09/2014, 10:12 (GMT+7)

Chỉ 21,2\% trẻ dưới 3 tuổi được đến trường. Đó là con số được đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến về việc thực hiện chính sách pháp luật cho giáo dục mầm non.

Chỉ 21,2% trẻ dưới 3 tuổi được đến trường. Đó là con số được đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến về việc thực hiện Chính sách pháp luật cho giáo dục mầm non.

Nhiều trẻ dưới 3 tuổi không được đến trường (ảnh minh họa).

Đó là con số được đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến về việc thực hiện chính sách pháp luật cho giáo dục mầm non do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức ngày 16/9 tại Hà Nội.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết: “Chỉ có 21,2% trẻ dưới 3 tuổi được đến nhà trẻ (bao gồm cả công lập, tư thục) là một tỷ lệ quá thấp, điều này cho thấy gánh nặng chủ yếu vẫn dồn cho các gia đình. Trong khi, phần lớn các gia đình, công việc nuôi dạy trẻ thường do người già và người giúp việc không qua đào tạo đảm nhận. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc bạo hành trẻ em đang ngày càng gia tăng”. Tại Bến Tre, toàn tỉnh còn 52 trường mầm non chưa huy động trẻ 3 tuổi ra lớp. Lãnh đạo Sở GDĐT Ninh Thuận cho biết: “Hiện cả tỉnh Ninh Thuận còn thiếu 121 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố chỉ đạt 12,4%; phòng học nhờ 50, học tạm 39 phòng, chiếm tỷ lệ 27,6%. Điều kiện như vậy nên tỉnh phải khống chế số lượng trẻ dưới 3 tuổi đến trường”. Đây cũng là chia sẻ của bà Phan Thu Hằng – Trưởng phòng Giáo dục mầm non tỉnh Kiên Giang.

Bà Hằng cho biết, toàn tỉnh vẫn còn 30 phòng học tạm, 473 phòng mượn của trường tiểu học, mặc dù đã làm nhiều biện pháp nhưng cơ sở vật chất không thể đảm bảo huy động số lượng trẻ dưới 3 tuổi, tỉnh phải ưu tiên cho độ tuổi lên 5 cần phổ cập”.

Cứ 3 tuổi không được đi học cũng là câu chuyện của 124 trẻ tại xã Yên Bình, Thạch Thất, Hà Nội. Do không đủ cơ sở vật chất, ở xã này các bé trước 3 tuổi thì được trông ở nhà trẻ. Nhưng cứ đến 3 tuổi là phải nghỉ ở nhà chờ đến khi 4-5 tuổi mới được đi học tiếp.

Để chấm dứt tình trạng này, GS Nguyễn Minh Thuyết khuyến nghị: “Cần tập trung nguồn đầu tư cho giáo dục mầm non, các nguồn hỗ trợ xã hội hóa cũng phải ưu tiên cho mầm non trước. Ngoài ra, phải xóa học phí cho bậc học này, hỗ trợ cho các trường tư thục, nhóm trẻ về việc đào tạo chuyên môn cho giáo viên và các bảo mẫu. Có như vậy, cơ hội được đến trường cho trẻ dưới 3 tuổi mới được cải thiện”.

Video bạn có thể quan tâm: ''Dành cho em'' cover cực đã mắt của cặp đôi Linh Miu - Hữu Công

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news