Tin mới

Chi cục trưởng đê điều Hà Nội nói vỡ đê Hữu Bùi ở Chương Mỹ là "vỡ có kế hoạch"

Thứ sáu, 13/10/2017, 19:54 (GMT+7)

"Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó", ông Thịnh nêu.

"Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó", ông Thịnh nêu.

Chiều 13/10, tại buổi thông tin về công tác ứng phó với đợt mưa lũ từ ngày 10 - 12/10, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã trao đổi xung quanh việc Hữu Bùi tại xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ).

Theo ông Thịnh, tại bản tin chiều tối ngày 12/10 của Đài PT-TH Hà Nội đã có đề cập đến việc có hay không vỡ đê Hữu Bùi và bản tin kết lại là "không phải vỡ đê Hữu Bùi một cách bất ngờ".

Ông Thịnh cho biết thêm, vùng Hữu Bùi là vùng chứa lũ và trong bảo vệ chỉ bảo vệ đê Tả Bùi chứ không bảo vệ đê Hữu Bùi.

Đồng thời, đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5m, tức là chuẩn bị vượt mức báo động 3 thì sẽ cho nước tràn qua đê này.

Ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội

"Đêm 11, rạng ngày 12, đê Hữu Bùi, nước đã tràn qua 9.900m chiều dài của toàn tuyến đê. Trong quá trình nước tràn thì khoảng 6h sáng 12/10, có hai đốt bê tông được gia cố cho dân đi bị sạt phần chân và với áp lực nước cuốn trôi hai đoạn đường bê tông, với chiều dài khoảng 10m.

Nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng mà trong quá trình nước tràn thì một điểm đê bị ứ nước, mất chân và phá luôn điểm đó.

Nước sau đó tràn vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào vùng bờ lũ của sông Bùi để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi", ông Thịnh nêu rõ.

Chi cục trưởng Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cũng khẳng định thêm: "Việc vỡ này hay còn gọi tràn để vỡ chân đê là có chủ động và vào vùng chứa lũ chứ không phải vùng được bảo vệ tuyệt đối.

Có thể nhìn vào dân người ta tưởng vỡ nhưng trong quá trình đêm 11/10 khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đi kiểm tra, nước đã tràn qua 9.900m chiều dài toàn tuyến đê.

Sáng 12/10, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đi kiểm tra lúc 8h thì trước đó, 6h sáng đê đã bị vỡ. Khi vỡ, chính quyền đã chủ động di dời các hộ dân và ngay đêm 11/10 đã có sơ tán cho chăn nuôi ở khu vực Hữu Bùi".

Khi phóng viên đề nghị Chi cục trưởng khẳng định rõ, đây là vỡ hay tràn thì ông Thịnh nêu rõ: "Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó".

Trước đó, khoảng 6 giờ sáng ngày 12/10, một tuyến đê thuộc huyện Chương Mỹ đã bị vỡ hơn 10m gây ngập úng hoa màu, nhà cửa, tài sản của người dân trên diện rộng.

Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo huyện Chương Mỹ lại bác bỏ thông tin trên và cho rằng "nước chỉ tràn qua theo phương án thiết kế".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news