Tin mới

Chỉ đạo làm rõ vụ chặt cây xanh, lấp sông Đồng Nai

Thứ năm, 02/04/2015, 06:58 (GMT+7)

Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã có những chỉ đạo về việc chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh tại Hà Nội và lấp sông Đồng Nai được người dân quan tâm.

Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã có những chỉ đạo về việc chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh tại Hà Nội và lấp sông Đồng Nai được người dân quan tâm.

Chiều tối 1/4, trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo khẩn trương thanh tra, xử lý việc chặt hạ thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội. 

Theo đó, việc quản lý cây xanh đô thị được quy định tại Nghị định số 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ. UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm quản lý toàn bộ cây xanh trên địa bàn.

Chỉ đạo làm rõ vụ chặt cây xanh, lấp sông Đồng Nai

Vụ việc chặt hạ, thay thế cây xanh đang được dư luận quan tâm. 

Nghị định cũng quy định rõ 3 loại cây được chặt hạ, dịch chuyển là: Cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm; cây bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; cây trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình. 

 

Việc chặt hạ, thay thế cây xanh của TP Hà Nội không được dư luận đồng tình, gây bức xúc xã hội. Trước tình hình này, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo dừng triển khai kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ để có biện pháp xử lý theo quy định. 

 

UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình chặt hạ, thay thế cây xanh vừa qua và đề xuất các giải pháp xử lý. 

Thủ tướng đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội trước hết phải khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định. 

Rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội theo đúng quy định. 

TP Hà Nội cần thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. 

Một vấn đề được dư luận chú ý là về việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấn sông Đồng Nai gây bức xúc trong thời gian qua. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; đề xuất xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015. 

Các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định dừng triển khai dự án này để thẩm định tính pháp lý và đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án. Trên cơ sở báo cáo của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng sẽ có ý kiến về việc này. 

N.Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chặt cây