Tin mới

Chi phí khổng lồ cho chuyến công du nước ngoài của tổng thống Obama

Thứ sáu, 13/05/2016, 14:35 (GMT+7)

Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ, chỉ tính riêng chi phí đi lại bằng máy bay cũng đã chiếm hết vài triệu USD, đặc biệt là chi phí an ninh và tháp tùng lên tới hàng trăm triệu USD.

Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ, chỉ tính riêng chi phí đi lại bằng máy bay cũng đã chiếm hết vài triệu USD, đặc biệt là chi phí an ninh và tháp tùng lên tới hàng trăm triệu USD.

Trang AFP dẫn tin từ tổ chức phi chính phủ Mỹ National Taxpayers Union, cho biết, những khi tổng thống Mỹ có chuyến thăm chính thức sang các quốc gia khác thì chính phủ sẽ chi trả toàn bộ các chi phí liên quan bao gồm thức ăn, chỗ ở, đi lại, … cho tổng thống và tất cả những người đi cùng. Một tỏng những khoản chi phí đắt đỏ nhất là máy bay và an ninh.

Máy bay

Tổng thống Obama thường công du nước ngoài bằng chuyên cơ Air Force One, chi phí chuyến bay tính theo giờ, mỗi giờ lên tới 206.000 USD. Ảnh: AFP

Trong các chuyến đi, tổng thống Mỹ chủ yếu di chuyến bằng chuyên cơ Air Force One. Chiếc  máy bay này được trang bị đầy đủ các thiết bị quan sự nhằm đảm bảo an toàn cho tổng thống, điển hình như hệ thống phòng thủ tên lửa, khả năng gây nhiễu radar và thiết bị đàm thoại có hình.

Chi phí hoạt động của chuyên cơ được tính theo giờ. Cụ thể, một giờ bay của Air Force One vào năm 2012 là hơn 179.000 USD. Tuy nhiên, đến năm 2015 con số này đã được tăng lên hơn 206.000 USD. Tính ra, một chuyến đi bằng chuyên cơ sẽ tốn hết vài triệu USD.

Ví dụ, trong chuyến du lịch của ông Obama đi từ Mỹ về quê cha Kenya vào tháng 7/2015, tổng số giờ bay một chuyến là 14 giờ, bay từ căn cứ không quan Andrews ở ngoại ô Washington đến Nairobi, Kenya; rồi từ đó bay đến Addis Ababa, Ethiopia và cuối cùng trở lại Washington cũng cần đến 15 giờ. Như vậy, tính ra chuyến đi này tốn gần 6 triệu USD.

Tháp tùng – An ninh

Theo thông tin từ tờ Washington Post, thông thường trong một chuyến công du nước ngoài sẽ có ít nhất 200 mật vụ đảm bảo an toàn cho tổng thống 24/24. Bên cạnh đó, còn có một đội ngũ nhân viên y tế cùng đầy đủ các thiết bị y tế để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Những trường hợp đặc biệt, máy bay vận tải quân sự được lên kế hoạch để vận chuyển thêm 56 xe hỗ trợ, bao gồm 14 xe limousine và 3 xe tải có nhiệm vụ chở kính chống đạn bảo vệ cửa sppr khách sạn tổng thống ở. Bên ngoài các chiến đấu cơ được ra lệnh hoạt động theo ca nhằm bảo vệ trên không 24/24. Một chuyến đi có đầy đủ các công tác an ninh như thế này sẽ tiêu tốn khoảng 60-100 triệu USD.

Ví dụ, một đêm nghỉ của tổng thống ở Brisbane, Australia cho hội nghị thượng đỉnh G-20 vào năm 2014, phái đoàn Mỹ đã chi 1,7 triệu USD để thuê 4.000 phòng tại ba khách sạn khác nhau.

Hay như thông tin từ tờ Guardian cho biết, trong chuyến công du đến Bỉ năm 2014, đoàn tháp tùng tổng thống Obama lên đến 900 người. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news