Tin mới

“Chi Pu không biết hát” vào đề thi Ngữ văn: Sở GDĐT Phú Thọ đồng tình, giáo viên phản đối

Thứ ba, 12/12/2017, 20:33 (GMT+7)

Đề thi Ngữ văn kiểm tra học kỳ 1 vừa qua, trường THPT Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ yêu cầu học sinh lớp 10 hóa thân vào nhân vật Chi Pu gây nhiều tranh cãi từ dư luận.

Đề thi Ngữ văn kiểm tra học kỳ 1 vừa qua, trường THPT Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ yêu cầu học sinh lớp 10 hóa thân vào nhân vật Chi Pu gây nhiều tranh cãi từ dư luận.

Mới đây, câu chuyện này lại nóng lên khi trong đề thi Ngữ văn kiểm tra học kỳ 1 vừa qua, trường THPT Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ yêu cầu học sinh lớp 10 hóa thân vào nhân vật Chi Pu để "viết một bài văn tự sự kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV Từ hôm nay".Việc ra đề thi văn như vậy đang gây nhiều ý kiến trái chiều, bị cho là không phù hợp với độ tuổi và ít mang tính giáo dục.

Có nhiều ý kiến tranh cãi về việc chọn Chi Pu làm nhân vật đưa vào đề thi Ngữ văn.Ảnh Lao Động

Trao đổi với Lao Động,Vũ Khắc Ngọc - một nhà giáo tâm huyết với ngành giáo dục - cho rằng một kỳ thi với môn Văn không phải là một "diễn đàn Facebook" mở rộng, không phải là nơi cụ thể hoá những câu chuyện ngoài quán trà chanh.“Giả sử đề thi không viết tên Chi Pu và sửa lại là: "Hãy viết về một câu chuyện mà em biết thể hiện khát vọng sáng tạo, chứng tỏ bản thân của người trẻ/thế hệ trẻ trước định kiến/áp lực của xã hội". Trong bài viết của mình, học sinh có thể thoải mái mượn câu chuyện của Chi Pu để minh hoạ, diễn giải... Khi đó, câu chuyện đó lại trở thành một sáng tạo thú vị và được đánh giá cao"- thầy Ngọc chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này,dẫn nguồn tin từ VTC14, ông Đỗ Thanh – Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Phú Thọ cho biết, đã đề nghị Trường THPT Hạ Hòa lý giải việc ra đề thi đã qua bàn bạc như thế nào, hiệu trưởng có phê duyệt hay không?

Tuy nhiên từng là một người dạy Văn, ông Thanh cho biết, ông ủng hộ việc đổi mới về phương pháp dạy học cũng như việc kiểm tra đánh giá kiến thức chương trình, không nên chỉ gói gọn trong sách giáo khoa. Ông cho rằng, không cần phải quá lo ngại học sinh không biết về Chi Pu, bởi trên thực tế, không chỉ học sinh THPT mà cả THCS cũng đều cập nhật rất nhiều thông tin giải trí.

Việc giáo viên chọn Chi Pu vào đề Văn có thể cũng chỉ là cái cớ, để muốn học sinh đặt mình vào vị trí của người khác khi chọn ngành nghề yêu thích mà lại bị người khác phản đối, thì phải ứng xử thế nào cho phù hợp.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news