Tin mới

Chia sẻ du học “đi đi đừng về” gây xôn xao

Thứ ba, 15/12/2015, 14:45 (GMT+7)

Thực trạng chảy máu chất xám và lựa chọn về nước cống hiến hay ở lại nước ngoài là chủ đề nhiều năm nay gây nhiều tranh cãi.

Thực trạng chảy máu chất xám và lựa chọn về nước cống hiến hay ở lại nước ngoài là chủ đề nhiều năm nay gây nhiều tranh cãi.

Nhân sự việc của thầy giáo tiến sỹ Doãn Minh Đăng có lùm xùm với nhà trường nơi anh đang công tác xôn xao và dư luận giẫy lên tranh cãi về việc du học sinh không về nước làm việc sau khi hoàn thành khóa học ở nước ngoài.

Dưới đây là chia sẻ của một bạn trẻ đang chuẩn bị kết thúc chương trình tu nghiệp tại nước ngoài và phải đứng trước quyết định về nước cống hiến hay ở lại.

Chia sẻ này được đăng tải trên mạng xã hội cách đây khoảng 1 tháng và gây sự chú ý bởi cái nhìn khá thẳng thắn và chia sẻ rất thật về suy nghĩ của giới trẻ.

Dù rất nhiều người ngăn cản, nhưng trong thâm tâm của chủ nhân chia sẻ bài viết vẫn đang cố tìm ra một lý do, một niềm tin để cô về cống hiến cho đất nước.

Chia sẻ của nữ du học sinh khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Chúng tôi xin trích dẫn lại bài viết  và không bình luận để quý vị độc giả có cái nhìn khách quan nhất.

“Tôi năm nay 21 tuổi, đang du học tại Mỹ. Kết thúc 4 năm Đại học, tôi muốn về Việt Nam. Nhưng ai cũng ngăn cản: ‘Đi đi, đừng về!’

Bố mẹ tôi làm trong ngành y. Hai người bắt đầu nói về chuyện du học và định cư tại Mỹ khi tôi mới học 11. Mẹ thường hay kể công việc hằng ngày tại bệnh viện, để tôi hiểu lời hối thúc ‘đừng về’…

Rồi mẹ lấy ví dụ việc cơ quan mẹ toàn con ông cháu cha, người có năng lực thực sự mà không có ô dù thì khó cạnh tranh vị trí tốt…

Khi không thuyết phục được tôi, ba mẹ viện đến dì. Dì bảo: “Ở nơi này, tài năng của con không có cơ hội phát triển. Tìm cách định cư đi. Khi đã có kinh tế, con muốn làm gì cho quê hương mà chẳng được!”

Không chỉ bố mẹ, dì, mà các bác đang sống ở Mỹ đều đồng ý với quan điểm ấy.

LĂNG KÍNH MỸ: "LÝ DO NÀO ĐỂ QUAY VỀ QUÊ HƯƠNG?"

Trong vòng tròn bạn bè của tôi, chỉ ra ai không muốn về thì rất dễ. Còn tìm người quyết tâm trở lại thì thật khó. Nhiều bạn lưỡng lự, không ai dám chắc chắn hai chữ: “Sẽ về!”

Tôi có một cô bạn thân đang học ngành Công nghệ thực phẩm. Cô bảo: “Ngành mình học, về nước không xài được. Còn đường ở Canada thì rộng mở. Mình không muốn trở về để chật vật kiếm một chỗ làm sau 4 năm vất vả!”

Một người bạn khác chia sẻ: “Từ lúc quyết tâm theo đuổi sự nghiệp sản xuất âm nhạc, mình đã biết. Tại Việt Nam, mình sẽ không làm được.”

Một chị theo học kinh tế thì bảo: “Đơn giản chị không muốn!” Chị đang đi thực tập rất nhiều nơi, kiếm tìm một chỗ tài trợ visa cho mình.

Anh bạn học kỹ sư hóa, vừa apply thạc sĩ thành công nói với tôi: “Anh thích nghiên cứu khoa học, Việt Nam sao có đất cho anh? Về ư? Anh không thể”.

Những thằng Mỹ thì hỏi thẳng vào mặt tôi: “Tụi mày từ Việt Nam đến đây học, thụ hưởng văn hóa của tụi tao, thụ hưởng cả những đồng tiền bố mẹ tao còng lưng đóng thuế. Học xong mày phủi tay quay về nước, thế thì có công bằng với tụi tao hay không?”

Giữa dòng ý kiến “Đi đi, đừng về!” dữ dằn như thác lũ đẩy tôi lùi lại, tôi nhìn về quê hương, cố gắng tìm một lý do cho mình quay lại. Nhưng tìm hoài mà không thấy. Chưa bao giờ sách giáo khoa nói về những cái cúi đầu của chúng tôi trên đất Mỹ, vì nỗi tự ti quê hương thua kém hơn, mà chỉ bảo: “Nước ta rừng vàng biển bạc.”

Chưa bao giờ chúng tôi được dạy về “trách nhiệm công dân”. Chúng tôi chỉ học ganh đua điểm số, chứ không học cách cùng nắm tay nhau mà đi xây dựng đất nước.

“… Cho tôi một lý do để trở về?”

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news