Tin mới

Chiếc giường gỗ Sồi bất ngờ thành cổ vật 700 tỉ đồng

Thứ tư, 08/04/2015, 17:27 (GMT+7)

Sau 5 thế kỷ nằm chỏng chơ dưới mưa nắng, không\nhề được che phủ, bảo quản, chiếc giường gỗ sồi phế liệu bỗng chốc trở thành cổ\nvật đắt giá khi người ta phát hiện ra đây là chiếc giường của nhà vua Anh.

Sau 5 thế kỷ nằm chỏng chơ dưới mưa nắng, không hề được che phủ, bảo quản, chiếc giường gỗ sồi phế liệu bỗng chốc trở thành cổ vật đắt giá khi người ta phát hiện ra đây là chiếc giường của nhà vua Anh.

Một chiếc giường gỗ 4 cột, đã bị vất bỏ trong bãi đậu xe của một khách sạn tại Chester, nay được cho là có thể đáng giá đến 20 triệu bảng Anh, và là chiếc giường của vua Henry VII (1457 - 1509), nhà vua đầu tiên của vương triều Tudor của Anh quốc. Cổ vật thời Phục Hưng với những nét chạm trổ tinh xảo, ban đầu đã được bán đấu giá chỉ với 2,200 bảng Anh sau khi được tìm thấy.

 

Chiếc giường 4 cột có từ thời vua Henry VII

Tuy nhiên, hiện nay, chiếc giường này được coi là một trong những cổ vật quan trọng nhất trong lịch sử ngành đồ gỗ của Anh quốc, và là chiếc giường được chế tạo cho Henry VII, để mừng hôn lễ của ông với công nương Elizabeth xứ York, nào ngày 18 tháng 1, 1486.

Chiếc giường được đóng bằng gỗ sồi thượng hạng với những chi tiết trang trí đẹp mắt. Trên khung giường còn có những câu trích dẫn từ trong kinh thánh. Chiếc giường này trước đó đã được đem ra bán đấu giá, nhưng khi đó, người ta chỉ biết đây là một món đồ cổ, vì vậy, chiếc giường chỉ được trả 2,200 bảng Anh. Chiếc giường được tìm thấy trong một khu gom đồ cũ, nằm trong một bãi đậu xe ở thành phố Chester.

Sau khi các chi tiết đặc biệt trên chiếc giường bắt đầu được chú ý nghiên cứu, các chuyên gia mới phát hiện ra đây là một trong những món đồ cổ có giá trị nhất trên thị trường buôn bán cổ vật ở Anh hiện nay, và định giá khoảng 20 triệu bảng Anh.

Vua Henry VIII từng thay đổi cả nền tôn giáo Anh khi quyết định ly khai Giáo hội Công giáo Anh ra khỏi Giáo hội Công giáo La Mã, kể từ đó, người trị vì nước Anh cũng đồng thời là người đứng đầu hệ thống nhà thờ của Anh.

Hiện giờ, chiếc giường gỗ sồi này được coi là một trong những món đồ cổ quan trọng nhất ở Anh và cũng là món đồ cổ Hoàng gia có giá trị nhất hiện nay.


Chiếc giường được đóng bằng gỗ sồi thượng hạng, có nhiều họa tiết trang trí cầu kỳ, tinh xảo.

Người ta cho rằng vua Henry VII có lẽ đã mang theo chiếc giường này trong một chuyến vi hành, có lẽ trong chuyến đi đã phát sinh lý do nào đó khiến chiếc giường bị bỏ lại, dẫn đến thất lạc.

Hơn 5 thế kỷ sau, người ta mới phát hiện ra chiếc giường nằm chỏng chơ trong một bãi đậu xe, không hề được che phủ, bảo quản, chịu đựng mưa nắng suốt hàng trăm năm, nhưng nhờ chất liệu gỗ thượng hạng nên cho tới tận hôm nay, chiếc giường vẫn còn ở tình trạng hoàn hảo.

Sinh năm 1491, vua Henry VIII - con trai của vua Henry VII - là một trong những vị vua có vai trò quan trọng nhất trong lịch sử Anh.
Một người đàn ông có tên Ian Coulson đã rất may mắn khi mua được chiếc giường này, giờ đây, anh đang nắm giữ trong tay cả một gia tài. Hiện tại, anh Coulson - một chuyên gia trong lĩnh vực đồ cổ - đang phục chế chiếc giường về trạng thái nguyên bản.

Kể từ năm 2010, ngay sau khi đọc được thông tin về chiếc giường cổ sắp được đem bán đấu giá, anh Coulson đã nhận ra đây có thể là một cổ vật rất giá trị mà bản thân nhà đấu giá cũng chưa ý thức được.

Tuy vậy, anh Coulson cũng không thể ngờ rằng mình đã may mắn nắm giữ trong tay một cổ vật “độc nhất vô nhị”, rất có giá trị. Chiếc giường thực tế là “long sàng” duy nhất còn tồn tại cho tới hôm nay của triều đại Tudor (Anh).

Tuy nhiên, quá trình để chứng thực được điều này không hề đơn giản. Giờ đây, khi kết quả DNA được tìm thấy trên chiếc giường đã chứng tỏ rằng nó từng một thời thuộc về vua Anh Henry VII, không ai còn có thể phủ nhận giá trị đích thực của hiện vật này.

Trên chiếc giường có những câu trích dẫn từ trong Kinh thánh và một số cảnh trí về Thiên Chúa. Vua Henry VII và hoàng hậu Elizabeth được thể hiện qua hình ảnh ẩn dụ về Adam và Eve. Ngoài ra, những hình ảnh về hoa trái như chùm nho, trái dâu… đều là những biểu tượng thời Trung cổ cho sự sinh sôi, nảy nở.

Chiếc giường đã được thực hiện để chào đón hôn lễ của vị vua đầu tiên thuộc triều đại Tudor - vua Henry VII, được tổ chức vào ngày 18/1/1486. Hiện giờ, chiếc long sàng này là một trong những hiện vật có giá trị nhất ở Anh, có thể coi là một bảo vật quốc gia.

Dù chiếc giường hiện có mức giá lớn, nhưng chủ nhân của nó không có ý định đem bán ở thời điểm hiện tại, thay vào đó, anh muốn chiếc giường xuất hiện ở nhiều cuộc triển lãm, trưng bày.

Hiện tại, chiếc giường đang xuất hiện tại cuộc triển lãm mở ra tại ngôi nhà thuở ấu thơ của Anne Boleyn - người vợ thứ hai của vua Henry VIII, tại lâu đài Hever ở hạt Kent.

Bảo An (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giường gỗ sồi