Tin mới

Chiêm ngưỡng lễ hội Trung thu lớn nhất Việt Nam

Thứ hai, 08/09/2014, 02:24 (GMT+7)

Hàng chục vạn người dân, du khách thập phương đã đổ về Tuyên Quang, cùng gần 100 mô hình đèn trung thu đã tạo nên đêm hội Trung thu lớn nhất Việt Nam.

 

 

Hàng chục vạn người dân, du khách thập phương đã đổ về Tuyên Quang, cùng gần 100 mô hình đèn trung thu đã tạo nên đêm hội Trung thu lớn nhất Việt Nam.

Từ 5 giờ chiều các mô hình đèn Trung thu đã tập trung tại đường Tân Tràochuẩn bị cho đêm hội. 

“Lễ hội thành Tuyên” là tên gọi của đêm hội Trung thu được tổ chức vào ngày 7/9 (tức 14/8 âm lịch) tại Tuyên Quang. Đây la chương trình lễ hội cấp tỉnh do UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức.

Lễ hội có gần 100 mô hình đèn trung thu mô phỏng các tích dân gian; các mô hình con giống gắn với đời sống của trẻ thơ; các di tích lịch sử cách mạng; các danh lam thắng cảnh; đặc biệt sẽ có các mô hình thể hiện tình yêu biển đảo của tổ quốc...

Bên cạnh các hoạt động chính, trong khuôn khổ Lễ hội thành Tuyên năm 2014 cũng sẽ diễn ra các hoạt động khác như: Hội trại thanh niên; Khánh thành phục hồi, tôn tạo Khu di tích cách mạng Lào tại tỉnh Tuyên Quang; Toạ đàm liên kết phát triển du lịch; Tham quan, khảo sát phát triển du lịch...

Với quy mô cấp tỉnh, Lễ hội thành Tuyên năm 2014 sẽ có sự tham dự và chương trình biểu diễn nghệ thuật của các đoàn khách quốc tế: tỉnh Xiêng Khoảng (nước CHĐCN Lào); thành phố Anseong (tỉnh Gyogi, Hàn Quốc); đại biểu thành phố Babruisk và một số cơ quan, đơn vị thuộc nước cộng hoà Belarus; Cộng hoà Liên bang Nga; Châu Vân Sơn (Trung Quốc).

Năm 2004, lần đầu tiên một hoạt động đón trung thu tự phát của người dân thành phố Tuyên Quang được chào đón nồng nhiệt. Mô hình đèn trung thu khổng lồ do nhân dân tổ 12, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang tự làm để mang lại niềm vui cho con trẻ trong khu dân cư đã đặt nền móng cho hoạt động văn hoá, lễ hội đặc sắc không chỉ dành cho thiếu nhi vào mỗi dịp trung thu mà còn trở thành thương hiệu riêng có của Tuyên Quang, được sách kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam.

Từ đó đến nay, Lễ hội thành Tuyên là hoạt động được tổ chức vào dịp trung thu hàng năm với điểm nhấn chính là những mô hình trung thu khổng lồ được người dân các tổ dân phố tự tay làm và rước qua các tuyến phố trong thành phố. Quy mô của lễ hội ngày càng lớn hơn. Sau 10 năm tổ chức bắt đầu từ tự phát đến có tổ chức, năm 2014, lần đầu tiên Lễ hội thành Tuyên được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh. Với sự tham gia đông đảo của người dân, du khách thập phương và bạn bè quốc tế, cùng với sự góp mặt của những mô hình đèn trung thu khổng lồ, đây được đánh giá là lễ hội trung thu lớn nhất cả nước.

Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi  nhận tại lễ hội:

 

 Theo Đức Thuận (Người đưa tin) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news