Tin mới

Toàn cảnh vụ thảm sát đẫm máu nhà ga Trung Quốc

Chủ nhật, 02/03/2014, 19:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc cho rằng chính các chiến binh Hồi giáo tại Tân Cương đã tham gia vào vụ thảm sát nhà ga Côn Mình khiến 33 người chết và hơn 130 người bị thương.>> Thảm sát đẫm máu khiến 10 người chết>> Thế giới bất lực trước các vụ thảm sát đẫm máu

(Tinmoi.vn) Trung Quốc cho rằng chính các chiến binh Hồi giáo tại Tân Cương đã tham gia vào vụ thảm sát nhà ga Côn Mình khiến 33 người chết và hơn 130 người bị thương.

Những kẻ tấn công nhắm vào hành khách tại nhà ga phía tây nam Côn Minh vào khoảng 9h20 tối ngày 1/3, theo giờ địa phương. Theo tin tức các nhân chứng tại hiện trường thuật lại, những người này mặc quần áo đen, lao vào đâm chém loạn xạ. Yang Haifei, một hành khách đang mua vé lúc đó cho biết: “Tôi nhìn thấy một người cần con dao dài lao thẳng vào tôi. Và tôi chạy đi cùng mọi người”. Những kẻ tấn công nhằm vào những người đi chậm hơn và họ bị chém gục xuống đất.

“Tôi thấy 5,6 người, tất cả đều mang theo dao và đâm người điên cuồng trong các phòng vé”, nhân viên trông xe tại đây thuật lại.

Cảnh sát cho biết 4 kẻ tấn công đã bị bắn chết, 1 kẻ bị bắt giam. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 5 kẻ trốn thoát.

Hôm nay, phía Trung Quốc tuyên bố “đây là vụ khủng bố có tổ chức, có tính toán từ trước” do các chiến binh Hồi giáo khu vực Tân Cương, nơi giáp danh với Afghanistan và Pakistan thực hiện.

Tân Hoa xã cho biết: “Bằng chứng tại hiện trường cho thấy vụ tấn công khủng bố tại nhà ga Côn Minh do lực lượng ly khai ở Tân Cương thực hiện”.

Clip : "Cảnh tượng đâm chém điên cuồng tại nhà ga Côn Minh, Trung Quốc":

Những hình ảnh được công bố trên các tài khoản Sina Weibo cho thấy nhiều thi thể đẫm máu  nằm trên mặt đất. Thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra cũng được đăng tải trên các trang web mặc dù chính phủ đã nhanh chóng kiểm duyệt và xóa đi các hình ảnh đó.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh phải tìm cho ra những kẻ đứng đằng sau vụ khủng bố này. “Phải trừng trị thật nặng những kẻ khủng bố theo pháp luật và kiên quyết trấn áp những kẻ khoa trương kiêu ngạo”.

Khu vực phía tây Tân Cương từ lâu đã tồn tại cuộc nổi loạn chống chính quyền Trung Quốc của một số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Họ bất mãn về việc Trung Quốc kìm hãm văn hóa và tôn giáo của họ.

Tình trạng bất ổn ở Tân Cương đã giết chết hơn 100 người trong vòng 1 năm qua khiến cơ quan chức năng càng cứng rắn hơn trong lập trường của mình.

Đây là lần đầu tiên những người Hồi giáo trong khu vực này bị buộc tội thực hiện vụ tấn công với quy mô lớn như vậy sau vụ đâm xe tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh vào tháng 10 khiến 5 người chết.

Vụ tấn công diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi mà Trung Quốc đang tăng tốc cho cuộc họp thường niên của Quốc hội tại Bắc Kinh vào ngày thứ tư tới. Tình hình an ninh đang được siết chặt hơn bao giờ hết

Bảo Linh (Theo express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news