Tin mới

Chiến binh IS chỉ điểm, Iraq phát hiện 2 ngôi mộ tập thể ở Ramadi

Thứ tư, 20/04/2016, 10:21 (GMT+7)

Cảnh sát Iraq đã phát hiện hai ngôi mộ tập thể ở phía tây thành phố Ramadi, chứa khoảng 40 thi thể bị nhóm khủng bố IS sát hại trong suốt thời gian chúng chiếm giữ và tàn phá thành phố này.

Cảnh sát Iraq đã phát hiện hai ngôi mộ tập thể ở phía tây thành phố Ramadi, chứa khoảng 40 thi thể bị nhóm khủng bố IS sát hại trong suốt thời gian chúng chiếm giữ và tàn phá thành phố này.

Theo Daily Mail, giới chức cho biết các chiến binh IS đã bị bắt giữ sau khi các lực lượng Iraq đánh bại tổ chức cực đoan này. Chính những phiến quân bị bắt giữ đã chỉ điểm cho chính quyền khu vực có những ngôi mộ tập thể bên trong sân vận động của thành phố.

Hầu hết thi thể trong những ngôi mộ này là của phụ nữ và trẻ em bị IS sát hại. Ảnh: AP

Những thi thể của phụ nữ và trẻ em được phát hiện trong hai ngôi mộ. Bên cạnh đó là những thi thể nam giới mặc quần áo dân thường, các quan chức cho biết.

Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, đã rơi vào tay IS hồi tháng 5/2015. Đây là một thất bại lớn đối với các lực lượng Iraq được Mỹ hỗ trợ tại thời điểm đó. Đến tháng 12/2015, được sự yểm trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, các lực lượng Iraq đã giành lại được Ramadi.

Những ngôi mộ tập thể này nằm bên trong sân vận động thành phố Ramadi. Ảnh: AP

Đã có nhiều trường hợp các ngôi mộ tập thể được phát hiện trong lãnh thổ từng bị IS chiếm đóng ở Iraq và Syria. Hàng nghìn người đã bị IS sát hại một cách vô cớ và những ngôi mộ tập thể chính là minh chứng cho sự tàn ác, vô nhân đạo của tổ chức khủng bố này.

Tháng 6/2014, 1.700 binh sĩ Iraq đã bị bắt giữ và sau đó bị IS sát hại khi chúng tràn qua Tikrit - quê hương của cố lãnh đạo Saddam Hussein.

Chính các chiến binh IS đã chỉ nơi có những ngôi mộ tập thể cho chính quyền Iraq. Ảnh: AP

Tại thời điểm đó, các binh sĩ Iraq đang nỗ lực trốn thoát khỏi Camp Speicher, một căn cứ quân đội gần đó, nơi họ đã được triển khai. Ngôi một tập thể với hàng trăm thi thể binh sĩ Iraq đã được tìm thấy sau khi thành phố này được giải phóng vào tháng 4/2015.

Thấng 12/2015, văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Iraq cho biết họ nhận được báo cáo về 16 ngôi mộ tập thể được phát hiện gần thị trấn Sinjar - nơi vừa được giải phóng khỏi IS vài tháng trước.

Thi thể một người dân được tìm thấy trong mộ tập thể. Ảnh: AP

Trong số những ngôi mộ tập thể đầu tiên được phát hiện ở Sinjar (thời điểm IS mới bị đẩy lui khỏi thị trấn), có một ngôi mộ chứa 78 thi thể phụ nữ trung niên và một ngôi mộ khác cách đó khoảng 15 km, bên ngoài Sinjar, chứa thi thể của 50 đến 60 người, bao gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em.

Liên Hợp Quốc sử dụng thuật ngữ một tập thể để chỉ những nơi có từ 3 thi thể trở lên của những nạn nhân vô tội bị sát hại và được chôn cất sơ sài, không phải những người thiệt mạng trong chiến đấu, tấn công bằng bom hay đối đầu vũ trang.

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news