Tin mới

Chiến đấu cơ đắt nhất lịch sử Mỹ hạ cánh xuống tàu sân bay

Thứ ba, 04/11/2014, 10:43 (GMT+7)

Chiến đấu cơ tấn công đa nhiệm F-35 là chương trình vũ khí đắt giá nhất trong lịch sử nước Mỹ nhưng đã vấp phải hàng loạt trục trặc về kỹ thuật và bị đội giá, song Lầu Năm Góc ca ngợi lần hạ cánh trên biển nói trên là một bước tiến quan trọng.

Chiến đấu cơ tấn công đa nhiệm F-35 là chương trình vũ khí đắt giá nhất trong lịch sử nước Mỹ nhưng đã vấp phải hàng loạt trục trặc về kỹ thuật và bị đội giá, song Lầu Năm Góc ca ngợi lần hạ cánh trên biển nói trên là một bước tiến quan trọng.

Hôm 3/11, chiến đấu cơ tàng hình F-35 của quân đội Mỹ đã thực hiện lần hạ cánh đầu tiên xuống tàu sân bay USS Nimitz. 

Tuyên bố của Hải quân Mỹ nêu rõ trong chuyến bay thử nghiệm, máy bay F-35 đã hạ cánh thành công xuống tàu sân bay USS Nimitz ở ngoài khơi bờ biển San Diego, bang California.

Phi công thử nghiệm, Trung tá Tony Wilson, nhấn mạnh: “Sự kiện ngày hôm nay là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển F-35C.''

Giới chức Mỹ cho rằng đây là một dấu mốc quan trọng đối với loại máy bay chiến đấu mới công nghệ cao này.

Theo các quan chức, việc hạ cánh nói trên là một phần của quá trình thử nghiệm bay trên biển sẽ kéo dài khoảng 2 tuần và sẽ góp phần mở đường cho việc triển khai loại máy bay này trong hạm đội hải quân từ nay đến năm 2018.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 của quân đội Mỹ 

“Chúng tôi sẽ học hỏi được rất nhiều trong quá trình bay thử máy bay này và sẽ sử dụng những kiến thức này để biến chiếc F-35 trở nên hiệu quả hơn khi được sử dụng trong hạm đội Hải quân”, Trung tướng Chris Bogdan, phụ trách chương trình phát triển máy bay F-35 cho biết.

Theo đó, sẽ có 3 phiên bản máy bay F-35 bao gồm loại tiêu chuẩn, loại được thiết kế để hạ cánh ở đường băng ngắn và cất cánh theo kiểu trực thăng và loại thứ 3, máy bay F-35C để hoạt động như các máy bay hoạt động trên tàu sân bay. 

Lầu Năm Góc dự kiến sẽ chi khoảng 391,2 tỷ USD để thuê tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin chế tạo 2.443 máy bay F-35. 

Mỹ bay F-35 được coi là xương sống trong việc phát triển các máy bay chiến đấu trong tương lai nhằm đảm bảo vị thế hàng đầu của Mỹ trên không trong nhiều năm tới bởi máy bay này được trang bị hệ thống tránh radar.

Tuy nhiên, chương trình phát triển máy bay này đã gặp nhiều sự cố trong đó sự cố mới nhất xảy ra tháng 6/2014 khi động cơ máy bay bốc cháy khiến cho phi công bay thử phải hạ cánh khẩn cấp. 

Chính vì vậy, các quan chức Mỹ đã phải hủy kết hoạch đưa máy bay F-35 bay trình diễn tại triển lãm máy bay Farnborough vào tháng 7/2014.

Được biết, không chỉ F-35A, mà các biến thể khác của tiêm kích F-35 là F-35B dành cho thủy quân lục chiến Mỹ và F-35C dành cho Hải quân Mỹ hiện vẫn “chống chỉ định” với bão và sấm sét với cùng lý do “chưa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ cần thiết để bay trong các điều kiện đó”.

 

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news