Tin mới

Chiến đấu cơ TQ lại áp sát máy bay Nhật, Mỹ chỉ trích gay gắt

Thứ năm, 12/06/2014, 09:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bắc Kinh tiếp tục có hành vi khiêu khích khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay gần một cách bất thường 2 máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong vùng không phận quốc tế ở Hoa Đông vào hôm nay 11/6.

(Tinmoi.vn) Bắc Kinh tiếp tục có hành vi khiêu khích khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay gần một cách bất thường 2 máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong vùng không phận quốc tế ở Hoa Đông vào hôm nay 11/6.

 

Báo chí Nhật Bản đưa tin, chiếc Su-27 của Trung Quốc đã áp sát các máy bay trinh sát của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở khoảng cách chỉ 30 m trong khoảng thời gian từ 11-12h sáng nay giờ địa phương. Không xảy ra thiệt hại nào đối với các máy bay Nhật.

Trước đó, ngày 24/5, Tokyo đã cáo buộc Trung Quốc hành động “nguy hiểm” ở Hoa Đông sau khi một máy bay Trung Quốc bay cách máy bay quân sự Nhật chỉ khoảng 30m.

Ngay sau hành động khiêu khích này của Bắc Kinh, Mỹ đã có phản ứng gay gắt.

Trong một cuộc họp báo hôm 11/6,  Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay: "Bất kỳ nỗ lực nào nhằm cản trở tự do bay trong vùng không quốc tế đều gây ra các căng thẳng trong khu vực và làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm, sự đối đầu và các vụ việc không lường trước được".

Chiến đấu cơ TQ lại áp sát máy bay Nhật, Mỹ chỉ trích gay gắt

Chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc

Bà Psaki đã hối thúc Trung Quốc và Nhật Bản thiết lập hệ thống liên lạc khẩn cấp để tránh "các tính toán sai lầm hoặc các vụ việc khác trên biển cũng như trên không".

Bình luận trên của phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ diễn ra sau khi Tokyo phản đối mạnh mẽ việc các chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp cận ở khoảng cách rất gần các máy bay Nhật.

Bộ quốc phòng Nhật cho biết, các chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc đã áp sát các máy bay trinh sát của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở khoảng cách chỉ 30 m trong khoảng thời gian từ 11-12h sáng ngày 11/6 giờ địa phương.

"Các Su-27 của Trung Quốc bay liều lĩnh tới nỗi phi công của lực lượng phòng vệ Nhật cảm nhận được mối nguy hiểm", Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói với người đồng cấp Úc David Johnston đang có chuyến thăm Tokyo.

Giới chức tại đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh cho biết Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh Hidehisa Horinouchi đã có cuộc điện đàm vào tối ngày 11/6 với ông Khổng Huyễn Hựu, vụ trưởng vụ châu Á của Bộ ngoại giao Trung Quốc, để phản đối về vụ việc.

Hồi tháng 11/2013, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, vốn chồng chéo một vùng tương tự của Nhật. Vụ việc đã làm gia tăng những lo ngại rằng một sự cố nhỏ có thể nhanh chóng leo thang thành xung đột lớn.

Bộ quốc phòng Nhật hồi tháng 4 cho biết, Nhật đã 415 lần điều máy bay chiến đấu để chặn các máy bay Trung Quốc trong năm qua tính tới hết tháng 3/2014, tăng 36% so với năm trước đó. Đó cũng là số lần xuất kích cao nhất kể từ khi Bộ quốc phòng Nhật bắt đầu công bố các số liệu cụ thể từ năm 2001.

Trong khi đó, tại các vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh ở Hoa Đông, các tàu tuần tra của cả hai nước thường chơi trò "mèo đuổi chuột", làm gia tăng những lo ngại về một vụ xô xát bất ngờ.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news