Tin mới

Chiến đấu cơ TQ liều lĩnh áp sát máy bay hải quân Mỹ

Thứ sáu, 22/08/2014, 16:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức quốc phòng Mỹ tố chiếc Su-27 Trung Quốc đã có hành động nguy hiểm khi bay áp sát chiếc P-8 của Mỹ với khoảng cách chỉ 15m khi nó bay gần không phận Nhật.

(Tinmoi.vn) Các quan chức quốc phòng Mỹ tố chiếc Su-27 Trung Quốc đã có hành động nguy hiểm khi bay áp sát chiếc P-8 của Mỹ với khoảng cách chỉ 15m khi nó bay gần không phận Nhật.

Tờ Washington Free Bacon hôm 21/8 dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, một chiếc chiến đấu cơ Trung Quốc đã áp sát đe dọa máy bay chống ngầm P-8 của hải quân Mỹ trong tuần này trên không phận biển Hoa Đông. Có lúc, khoảng cách giữa hai phi cơ chỉ khoảng 15 mét, sau đó thực hiện một cú nhào lộn ngay trên đầu máy bay Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeffrey không có bình luận nào ngay lập tức về vụ việc này, nhưng cho biết ông sẽ cung cấp thông tin về sự kiện vào hôm nay (22/8).

Đây là cuộc chạm trán thứ 2 của máy bay do thám Mỹ trong năm nay. Trong tháng 4, một chiếc Su-27 của Nga đã áp sát chiếc RC-135 không quân Mỹ trong phạm vi 30 mét trên vùng biển phía Bắc Nhật Bản.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, sự thất bại của Lầu Năm Góc để đưa ra một phản ứng cứng rắn với vụ chạm trán máy bay Nga hồi tháng 4 có thể thúc đẩy Trung Quốc tiến hành hành vi đe dọa máy bay Mỹ hôm 18/8.

Máy bay P8 của hải quân Mỹ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết họ phản đối tất cả các chuyến bay do thám điện tử của Mỹ cũng như hoạt động giám sát bằng tàu trên vùng trời, vùng biển mà Bắc Kinh yêu sách. Trong khi đó Mỹ tin rằng hoạt động giám sát được thực hiện trên không phận, hải phận quốc tế, vì vậy không vi phạm luật pháp quốc tế hay thậm chí cả luật pháp Trung Quốc.

Chiếc P-8 bị chặn bởi Su-27 Trung Quốc là một phần của phi đội "kẻ săn mồi hải quân" đầu tiên Mỹ triển khai tới châu Á. 6 chiếc P-8 có gắn tên lửa và ngư lôi đặt dưới sự chỉ huy của hạm đội hải quân và được đặt tại căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản. Chúng hỗ trợ các hoạt động giám sát hàng hải và là một phần của chiến lược trục châu Á - Thái Bình Dương.

P-8 được triển khai vào tháng 12 năm ngoái sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố áp đặt vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông. Washington khẳng định họ không có nghĩa vụ phải tuân thủ quy định của Trung Quốc trong khu vực này trong khi Bắc Kinh đã đe dọa sử dụng vũ lực để duy trì quyền kiểm soát hầu hết biển Hoa Đông.

Trung Quốc tuyên bố phản đối mọi hoạt động do thám trên không của Mỹ, lên án những việc theo dõi các căn cứ và lãnh thổ của Trung Quốc là sự vi phạm chủ quyền. Tuy nhiên giới chức quân sự Mỹ phản biện rằng họ chỉ quan sát trong vùng không phận quốc tế, do đó không vi phạm luật pháp quốc tế hay luật nội địa của Trung Quốc.

Yên Yên (Lược dịch theo Washington Free Beacon)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news