Tin mới

Chiến đấu cơ trăm triệu USD của Mỹ trúng hỏa lực Taliban

Thứ ba, 20/10/2015, 08:42 (GMT+7)

Một chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ bị hư hại nghiêm trọng sau khi trúng hỏa lực của Taliban khi đang thực nghiệm ở miền đông Afghanistan.

Một chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ bị hư hại nghiêm trọng sau khi trúng hỏa lực của Taliban khi đang thực nghiệm ở miền đông Afghanistan.

Vụ tấn công xảy ra hôm 13/10 ở quận Sayid Karam, tỉnh Paktia, đông Afghanistan, nơi phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban - phiến quân chiến đấu chống lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu và quân đội chính phủ kể từ khi nhóm này bị lật đổ năm 2001.

Một chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ. Ảnh: AP.

Chiến đấu cơ bị hư hại nghiêm trọng, mất hai thùng nhiên liệu, một tên lửa không đối đất, và hai quả bom thường.

"Ngày 13/10, một máy bay F-16 trúng hỏa lực nhỏ ở tỉnh Paktia, Afghanistan. Hỏa lực đất đối không đã làm ảnh hưởng một trong những bộ phận thăng bằng của máy bay và gây thiệt hại với một trong những vũ khí máy bay mang theo. Phi công đã vứt bỏ hai thùng nhiên liệu và ba vũ khí trước khi trở về căn cứ an toàn. Phi công không hề bị thương", thông báo của Lầu Năm Góc cho biết.

Bức ảnh cho thấy phiến quân Taliban đứng cạnh những bộ phận của chiến đấu cơ F-16.

Các chuyên gia quân sự nhận định, chiếc F-16 dường như đã bay ở tầm thấp với tốc độ tối thiểu mới có thể trúng đạn từ Taliban. Theo ông J. Chacko, nhà phân tích quân sự tại London, dường như máy bay đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đặc biệt SOF. Lực lượng này khi đó đang gặp rắc rối dưới mặt đất.

Taliban đã bắn rơi một vài trực thăng quân sự bằng vũ khí di động cỡ nhỏ, nhưng chưa bao giờ bắn rơi một chiếc F-16 - máy bay phản lực tiên tiến có khả năng đạt đến tốc độ siêu thanh và độ cao hơn 15.000 m, được triển khai tại Afghanistan kể từ khi Mỹ bắt đầu can thiệp quân sự năm 2001.

Thế hệ F-16 mới nhất có giá hơn 100 triệu USD mỗi chiếc, theo thỏa thuận giữa Mỹ với không quân Iraq năm ngoái, trong đó bao gồm phụ tùng thay thế và một gói hỗ trợ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news