Tin mới

Chiến đấu cơ Trung Quốc lại xuất hiện ở đảo Phú Lâm

Thứ sáu, 07/04/2017, 07:37 (GMT+7)

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc có thể đã xuất hiện trên Phú Lâm, hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc có thể đã xuất hiện trên Phú Lâm, hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.

Một chiếc máy bay đậu trên đường băng do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đươc vệ tinh chụp ngày 29/3. Ảnh: AMTI

Ngày 6/4, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở ở Washington, Mỹ) cho biết chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã xuất hiện rõ ràng trên hình ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm hôm 29/3.

Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết đây không phải lần đầu Trung Quốc điều J-11 đến Biển Đông, nhưng là lần đầu tiên trong năm nay.

Liên quan đến việc chỉ có một chiếc máy bay xuất hiện trong hình ảnh vệ tinh, Reuters dẫn lời ông Poling cho biết: "Có thể còn nhiều "máy bay" trong nhà để máy bay gần đó"

Thông tin về việc Trung Quốc điều động máy bay ra Biển Đông xuất hiện ngay trước thềm cuộc gặp lần đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Tập đã đến Mỹ để bắt đầu cuộc gặp diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/4.

Tại cuộc gặp lần này, ông chủ Nhà Trắng dự kiến nêu quan ngại của Mỹ về cách Trung Quốc theo đuổi tuyên bố chủ quyền và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng việc chiến đấu cơ xuất hiện trên đảo Phú Lâm là điều đoán trước được. "Nơi đó đã bị quân sự hóa nặng nề. Việc chúng ta thấy máy bay quân sự không có gì bất ngờ", ông nói.

Vị quan chức này cũng cảnh báo động thái tương tự có thể xảy ra trên các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông bởi Bắc Kinh đã hoàn thiện các cơ sở quân sự tại đó.

Về việc này, Reuters cho biết chưa liên hệ ngay được với Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington để yêu cầu bình luận. 

Trước đó hồi năm 2016, Trung Quốc cũng từng điều động chiến đấu cơ J-11, JH-7 và tên lửa HQ-9 đến đảo Phú Lâm, ngang nhiên đưa binh lính và gia đình đến sinh sống tại đây. 

Phú Lâm là hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp. Bắc Kinh tiến hành xây dựng đường băng phi pháp trên Phú Lâm từ đầu những năm 1990.

Các quan chức Mỹ từng cho rằng các cuộc điều động chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm của Bắc Kinh là một phần trong xu hướng quân sự hóa các đảo và làm dấy lên câu hỏi về ý định của Bắc Kinh tại Biển Đông, tuyến giao thương hàng hải quan trọng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tháng 3 bao biện vũ khí Bắc Kinh bố trí tại đây là nhằm "duy trì tự do hàng hải".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news