Tin mới

Chiến dịch bế tắc, Tập Cận Bình vẫn quyết "sống, chết" với "Đả hổ diệt ruồi"

Thứ tư, 06/08/2014, 11:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà quan sát nói Chủ tịch Tập Cận Bình đang cố “bịt miệng” những người chỉ trích khi phát biểu trước Bộ chính trị rằng ông đã bỏ qua “sự sống, cái chết và cả danh tiếng” trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của mình.

(Tinmoi.vn) Các nhà quan sát nói Chủ tịch Tập Cận Bình đang cố “bịt miệng” những người chỉ trích khi phát biểu trước Bộ chính trị rằng ông đã bỏ qua “sự sống, cái chết và cả danh tiếng” trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của mình.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các quan chức hàng đầu rằng ông đã bỏ qua “sự sống, cái chết và danh tiếng để đấu tranh chống tham nhũng trong bài phát biểu ngắn gọn báo hiệu sự nghi ngờ và mâu thuẫn có thể xảy ra giữa các tầng lớp trong chiến dịch.

Một tờ báo chính thống đại lục và một người am hiểu vấn đề này khẳng định đây là tuyên bố của Chủ tịch nước.

Lời tuyên bố của Tập Cận Bình được cho là đã đưa ra tại cuộc họp kính của Bộ chính trị vào ngày 26/6. Chi tiết cuộc họp mới được tiết lộ trên tờ Changbaishan Daily vào thứ hai tuần này sau khi các quan chức địa phương nhận được chỉ thị từ Chủ tịch.

“Tôi đã bỏ qua sự sống, cái chết cũng như uy tín cá nhân tôi khi cân nhắc trong cuộc chiến chống tham nhũng”, Bí thư thành ủy Changbaishan, ông Li Wei nhắc lại lời Tập Cận Bình.

Ông Li cho biết phát biểu của nhà lãnh đạo hàng đầu đất nước có vẻ rất nghiêm trọng, một số từ ngữ mang sắc thái “kinh hoàng” và khắc nghiệt. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm chi tiết.

“Chúng ta phải chịu trách nhiệm kể từ khi đảng và nhà nước đặt số phận của họ vào tay chúng ta”, ông Tập Cận Bình nói.

“Hai đội quân tham nhũng và chống tham nhũng đang trong một cuộc đối đầu và rơi vào tình trạng bế tắc”, ông Li tiếp tục nhắc lại và khẳng định nhà lãnh đạo đất nước thề sẽ đưa chiến dịch chống tham nhũng này đi đến cùng.

Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” – từ quan chức cấp cao đến cấp thấp, do Tập Cận Bình khởi xướng khi ông lên nắm quyền đã khiến biết bao quan chức, những doanh nghiệp liên quan và gia đình của họ bị bỏ tù, điều tra hoặc sa thải.

Nạn nhân mới nhất của chiến dịch này là Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, vị quan chức cao cấp nhất sa lưới chiến dịch cho đến nay.

Tờ Changbaishan Daily cũng cho biết Tập Cận Bình kêu gọi việc triệt phá tham quan tập trung vào 4 loại cán bộ: những người đang bị công chúng phản đối mạnh mẽ, những người không tự kiềm chế bản thân từ sau Đại hội lần thứ 18 của Đảng năm 2012, các cán bộ trẻ giữ vị trí chủ chốt và những người có khả năng đảm nhận vai trò quan trọng hơn.

Tuy nhiên, bài báo này nhanh chóng bị xóa do yêu cầu của các cơ quan cấp trên. Một nhân chứng từng nghe qua bài phát biểu nói với tờ Bưu điện Hoa Nam rằng Tập Cận Bình đã dùng những ngôn từ rất mạnh mẽ để đáp lại những người chỉ trích và “bịt miệng” những ai đang phản đối chiến dịch chống tham nhũng của ông tại cuộc họp của Bộ Chính trị.

Tập Cận Bình cảnh báo những người này: không gì có thể ngăn cản ông chống tham nhũng đồng thời khiển trách “trường phái tư tưởng” cho rằng chiến dịch tàn nhẫn chống lại những quan chức mắc sai lầm sẽ đẩy đất nước tới hỗn loạn và Tập Cận Bình, cuối cùng cũng sẽ phải “hối hận”. Tập Cận Bình đã vặn lại: “Có gì đáng sợ?”

Zhang Ming, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Nhân dân bắc Kinh nói rằng phát biểu của Tập Cận Bình cho thấy chiến dịch chống tham nhũng chắc chắn sẽ đe dọa đến những nhóm lợi ích trong giới lãnh đạo cao cấp.

“Cuộc chiến giữa Tập Cận Bình và các nhóm lợi ích rất quyết liệt và Tập Cận Bình cũng nhận ra rằng (nó) sẽ thành công hoặc sụp đổ”, ông nói.

Cũng trong cuộc họp Bộ Chính trị này, Tập Cận Bình kêu gọi các nhà điều tra kỷ luật đảng tới kiểm tra khu vực ông từng công tác để chứng minh chiến dịch này không phải một cuộc thanh trừng chính trị mà là vì lợi ích tương lai của đảng.

Cả Thượng Hải và Chiết Giang, 2 nơi ông từng là Bí thư đều đã được kiểm tra vào tháng 7.

Trong suốt cuộc họp vào tháng 6, Tập Cận Bình đã kêu gọi các lãnh đạo học tập cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, người đã chiến đấu chống tham nhũng và cải cách kinh tế nhận được nhiều khen ngợi.

Cựu thủ tướng Chu là một chính trị gia thẳng thắn với câu nói nổi tiếng năm 1998: “Chuẩn bị 100 chiếc quan tài và để lại cho tôi 1 cái. Tôi sẵn sàng chết với họ trong cuộc chiến này nếu điều đó mang lại sự ổn định kinh tế lâu dài cho đất nước và sự tin cậy của người dân đối với chính phủ của chúng ta”.

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news