Tin mới

Chiến dịch "Đả hổ diệt ruồi" bắt đầu "đổ bộ" Quốc hội Trung Quốc

Thứ bảy, 13/12/2014, 10:02 (GMT+7)

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc có bước đi mới khi Đảng Cộng sản nước này tuyên bố sẽ cử các điều tra viên tới Quốc hội, cơ quan quyền lực tối cao nhất ở nước này theo quy định Hiến pháp.

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc có bước đi mới khi Đảng Cộng sản nước này tuyên bố sẽ cử các điều tra viên tới Quốc hội, cơ quan quyền lực tối cao nhất ở nước này theo quy định Hiến pháp.

 

Trong một thông cáo đăng trên trang web, Phó trưởng ban Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) Trần Văn Thanh xác nhận đây là lần đầu tiên cơ quan này cử "các giám sát viên" tới Quốc hội.

Theo ông Trần Văn Thanh, các giám sát viên sẽ "nằm vùng" tại 6 cơ quan trọng yếu, trong đó có các cơ quan như Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức trung ương và Ban Tuyên giáo trung ương.

Tại đây, các giám sát viên sẽ tập trung điều tra những sai phạm của giới chức cấp cao, đồng thời tiếp cận các tài khoản của cơ quan cũng như những báo cáo của quan chức liên quan tới các hoạt động và tình hình tài chính của cá nhân hay người thân.

Chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" của Trung Quốc bắt đầu tấn công sang ngành lập pháp

Động thái này cho thấy ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tổng Bí thư Tập Cận Bình đứng đầu đang quyết tâm mở rộng phạm vi hoạt động trong chiến dịch "đả hổ, diệt rồi" lớn nhất kể từ sau vụ xét xử vụ "bè lũ bốn tên".

Tất cả cơ cấu quyền lực của Trung Quốc, từ cơ quan lập pháp tới chính phủ và quân đội đều nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản. Tuy nhiên trong Hiến pháp, Quốc hội lại là cơ quan quyền lực tối cao ở Trung Quốc. Quốc hội đang hứa hẹn sẽ có nhiều sóng gió khi CCDI bắt đầu để mắt và có những hành động điều tra cụ thể.

Bắt đầu từ năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi", với mục đích tiêu diệt tham nhũng trong bộ máy cầm quyền từ quan chức cấp cao (hổ) cho đến những quan chức cấp địa phương nhỏ nhất (ruồi).

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc đã hạ bệ hàng loạt quan chức trung ương và địa phương

Và CCDI được ra đời như một cơ quan đặc biệt, uy quyền bậc nhất, phục vụ cho chiến dịch chống tham nhũng này. Hàng loạt quan chức địa phương cỡ nhỏ đã ngã ngựa, nhẹ thì bị kỷ luật Đảng, cách chức, nặng thì vướng vào vòng lao lý.

Trước đó, hầu hết các vụ xử tham nhũng ở Trung Quốc kéo dài hơn một năm qua chỉ tập trung vào đội ngũ lãnh đạo Đảng và quân đội các cấp, trong đó điển hình nhất là Chu Vĩnh Khang (nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Ủy ban Chính Pháp Trung ương, cựu Bộ trưởng Công an), Tướng Từ Tài Hậu (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương) và Bạc Hi Lai (nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh). Theo thống kê, kể từ khi được tiến hành, chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc đã "sờ gáy" hơn 63.000 quan chức các cấp, trong đó có ít nhất 63 quan chức cấp tỉnh và bộ trở lên bị "ngã ngựa".

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news