Tin mới

Mỹ đang lúng túng trước những đợt không kích dữ dội của Nga

Chủ nhật, 11/10/2015, 09:09 (GMT+7)

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã khiến Mỹ hoàn toàn bị bất ngờ và cho đến giờ, chính quyền Obama vẫn chưa biết phải làm thế nào để ứng phó với bước đi mới của Moscow.

Chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã khiến Mỹ hoàn toàn bị bất ngờ và cho đến giờ, chính quyền Obama vẫn chưa biết phải làm thế nào để ứng phó với bước đi mới của Moscow.

Tờ The Washington Post dẫn một nguồn tin tình báo cấp cao của Mỹ nói rằng, cơ quan tình báo Mỹ phụ trách nhiệm vụ huấn luyện và trang bị cho lực lượng nổi dậy tại những căn cứ bí mật ở Trung Đông đã bày tỏ sự không hài lòng với việc Washington đã không có bất cứ hành động nào sau khi Không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích vào nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Theo nguồn tin giấu tên này, chính quyền Obama hoàn toàn không biết gì về ý định tăng cường hiện diện quân sự tại Syria của Nga. Và sau những động thái báo hiệu về một cuộc tấn công sắp tới, Không quân Nga đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích.

Giới chức tình báo Mỹ cho biết, Mỹ đang hoàn toàn bị động và lúng túng trước bước đi quân sự cứng rắn của Nga tại Syria. Ảnh: Sputnik.

Ngay từ giữa tháng Tám, Washington đã thông báo tới các đồng minh của mình rằng không chỉ máy bay vận tải của Nga mà ngay cả các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đều được yêu cầu đi vào không phận Syria dù các phi công Syria chưa bao giờ được huấn luyện điều khiển những loại chiến đấu cơ này.

"Rõ ràng có điều gì đó đã được Moscow âm thầm nhen nhóm và triển khai", quan chức tình báo Mỹ nói.

Tuy nhiên, dù chính quyền khi đó đã biết rằng Nga sẽ gửi các chuyên gia quân sự tới Syria thì những cuộc không kích của Nga vẫn hoàn toàn khiến Mỹ bị bất ngờ, đồng thời đánh bại hoàn toàn "chiến lược mong manh" của Washington là xây dựng một lực lượng có thể đứng lên chống lại Nhà nước Hồi giáo tại Syria, The Washington Post nhận định.

Trước khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự, một số quan chức chính quyền Obama đã kêu gọi cách tiếp cận "cứ chờ xem" liệu Nga có thực sự nhắm mục tiêu vào IS. Và bây giờ, Nhà Trắng đang tranh cãi về phương sách đối phó với tình hình hiện nay.

 "Cuộc tranh luận để tìm ra phương pháp ứng phó với hoạt động của Nga tại Syria đã trở thành nguyên nhân gây căng thẳng trong nội bộ chính quyền", The Washington Post cho biết.

"Giám đốc CIA John Brennan đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng về việc Mỹ đã không có phản ứng nào trong khi các chiến binh được cơ quan này đào tạo và trang bị vũ khí tại một căn cứ bí mật ở Jordan trong hai năm qua đang phải đối mặt với cuộc tấn công của Nga".

Hiện tại, các cơ quan tình báo Mỹ đang dồn sự chú ý vào quy mô và thời gian chiến dịch không kích của Nga tại Syria, cũng như ảnh hưởng của những hoạt động này đối với chương trình đào tạo và vũ trang của CIA cho các lực lượng nổi dậy chống lại quân đội Tổng thống Assad cũng như nhóm phiến quân IS đang lộng hành tại đây", The Washington Post đánh giá.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga phá hủy 27 cơ sở của IS:

[mecloud]RhQtUxgnTL[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news