Tin mới

Chiến dịch Ramadi: Quân đội Iraq bắt sống một thủ lĩnh IS

Chủ nhật, 27/12/2015, 09:42 (GMT+7)

Các binh sĩ Iraq đã bắt giữ được một trong số các thủ lĩnh của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Ramadi – nơi đang diễn ra chiến dịch bão táp của quân đội Iaq hòng giải phóng thành phố này.

Các binh sĩ Iraq đã bắt giữ được một trong số các thủ lĩnh của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Ramadi – nơi đang diễn ra chiến dịch bão táp của quân đội Iaq hòng giải phóng thành phố này.

Sputnik dẫn nguồn tin từ truyền thông địa phương cho biết, trong chiến dịch tấn công khổng lồ nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Ramadi, quân đội Iraq đã giải phóng được bốn quân, tiêu diệt nhiều chiến binh thánh chiến, buộc nhiều kẻ phải bỏ chạy, đặc biệt, Iraq đã bắt giữ được một trong số các thủ lĩnh của IS.

Lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị tiến vào Ramadi hôm 25/12. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hiện danh tính của tên thủ lĩnh này vẫn chưa được tiết lộ.

Hôm 22/12, quân đội Iraq đã phát động một cuộc tấn công ở tỉnh  Anbar nhằm chống lại các chiến binh thánh chiến IS nhằm giải phỏng Ramadi - thủ phủ tỉnh Anbar.

Thiếu tướng Yahya Rasool của quân đội Iraq cho biết, trong chiến dịch diễn ra hôm 22/12, các binh sĩ đã tiến vào khu phố Hoz.

"Các lực lượng chống khủng bố đã tiến thêm về phía trung tâm thành phố khoảng 800 m. Chiến dịch đã nhận được sự yểm trợ tích cực và hiệu quả từ những đợt không kích".

Đến ngày 25/12, quân đội Iraq đã tiến thêm khoảng 1 km. Giới chức cho biết họ cần di chuyển chậm để bảo toàn lực lượng và tránh gây thương vong cho dân thường. Sẽ mất hơn một ngày để giành lại Ramadi từ tay IS.

Nhiều người dân đã trốn khỏi thành phố sau các cuộc công kích dữ dội của IS. Số còn lại hiện đang tạm trú tại bệnh viện để tránh những cuộc không kích từ các lực lượng chính phủ.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích tại thành phố Ramadi hôm 25/12. Ảnh: Reuters

"Ưu tiên của chiến dịch là tránh thương vong cho dân thường và binh sĩ và vấn đề không phải là mất bao nhiêu thời gian", ông Rasool nhấn mạnh.

Nếu các lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát Ramadi, thành phố đã bị IS chiếm đóng từ tháng 5, thì đó sẽ là thành tựu rất lớn cho quân đội trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố này.

Hiện quân đội Iraq đang tấn công từ ba mặt để giải phóng Ramadi. "Binh sĩ của chúng tôi hiện đang tiến đến các mục tiêu song việc này đang gặp cản trở do bọn khủng bố đặt bẫy ở mọi nơi", Chỉ huy chiến dịch đặc biệt Sami al-Aridhi nói.

Ramadi nằm trong thung lũng sông Euphrates màu mỡ và chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Baghdad. Nhũng nỗ lực giải phóng thành phố này trước đây đều thất bại do IS kháng cự mạnh mẽ.

Tuy nhiên lần này, các lực lượng chính phủ Iraq được liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ và đã đạt được những bước tiến đáng kể. Sau Ramadi, chính phủ Iraq có kế hoạch giành lại thành phố Mosul từ IS.

Lê Huyền (Sputnik, IB Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news