Tin mới

Chiến hạm Mistral sắp thành nơi trú ngụ của người nhập cư?

Thứ sáu, 22/05/2015, 10:37 (GMT+7)

Nghị sĩ Pháp Thierry Mariani đã đưa ra đề xuất, trong trường hợp hợp đồng với Nga bị thất bại, chính phủ bán tàu Pháp nên bán chiến hạm Mistral cho EU để cứu người di tản ở Địa Trung Hải.

Nghị sĩ Pháp Thierry Mariani đã đưa ra đề xuất, trong trường hợp hợp đồng với Nga bị thất bại, chính phủ bán tàu Pháp nên bán chiến hạm Mistral cho EU để cứu người di tản ở Địa Trung Hải.

Báo Pháp Le Figaro dẫn lời ông Mariani cho biết: "Làm như vậy sẽ cứu được tối đa mạng sống và nếu cần thiết cung cấp nơi trú ngụ trên tàu. Nếu ngày mai khủng hoảng xảy ra ở một nước ven biển Địa Trung Hải, chúng ta sẽ có khả năng điều động tàu Mistral cứu các công dân châu Âu".

Cũng theo chính trị gia này, có thể trang bị bệnh viện trên các Mistral để phục vụ người di cư.

Trước đó, theo thông tin được đăng tải trên tờ báo Nga Kommersant số ra ngày 14/5 dẫn nguồn từ các cơ quan hợp tác kỹ thuật - quân sự, Pháp đã chuyển cho phía Nga đề nghị hủy hợp đồng cung cấp hai tàu chở máy bay trực thăng loại Mistral dành cho Hải quân Nga.

Theo đề xuất của một nghị sĩ Pháp, chính phủ có thể bán chiến hạm Mistral cho EU để cứu người di tản ở Địa Trung Hải.

Theo đề xuất này, Paris sẽ phải trả cho Moscow gần 785 triệu euro. Tuy nhiên, Nga chỉ có thể nhận được khoản tiền này sau khi chính phủ Nga chuyển giao văn bản đồng ý bán lại tàu cho bên thứ ba bất kỳ mà không kèm điều kiện đặt trước, Kommersant cho biết.

Moscow không đồng tình với phương án này.

Nga cho rằng, chi phí và thiệt hại của Nga trong trường hợp hợp đồng trên bị hủy bỏ ước tính lên tới 1,136 tỷ euro, đồng thời khẳng định Pháp chỉ được phép tái xuất khẩu, sau khi số tiền trên được hoàn trả lại cho Moscow.

Trong khi đó, theo đánh giá của tuần san Pháp Puen, động tác huỷ bỏ hợp đồng cung cấp tàu  Mistral cho Nga có thể khiến Paris tốn phí số tiền từ 2 đến 5 tỷ euro do lỗi không hoàn thành hợp đồng.

Theo hợp đồng ký năm 2011, Pháp đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga.

Chiếc đầu tiên mang tên Vladivostok dự kiến được chuyển giao cho Moscow chậm nhất vào tháng 11/2014, chiếc còn lại mang tên Sevastopol được chuyển giao vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, đầu tháng 9/2014, Pháp lại đặt điều kiện rằng chỉ bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga khi cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine chấm dứt và một thỏa thuận chính trị ở Ukraine được đảm bảo.

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news