Tin mới

Chiến tranh tổng lực trên mạng nhắm vào IS

Chủ nhật, 29/11/2015, 14:08 (GMT+7)

Trên internet đang có một cuộc chiến được sự tham gia của cả các phe chính và tà nhằm tiêu diệt IS với quy mô toàn cầu.

Trên internet đang có một cuộc chiến được sự tham gia của cả các phe chính và tà nhằm tiêu diệt IS với quy mô toàn cầu.

Anonymous và cộng đồng hacker

Sau vụ tấn công đẫm máu ở Paris hôm 13/11, nhóm hacker Anonymous ngay lập tức mở ra chiến dịch #OpParis nhằm đấu tranh với IS.

Theo đó, #OpParis là một chiến dịch với quy mô lớn chưa từng có trong tiền lệ. Chiến dịch này không chỉ có mạng lưới các thành viên Anonymous mà còn có sự tham gia của đông đảo cộng đồng hacker trên toàn cầu.

#OpParis sẽ gây gián đoạn quá trình liên lạc của IS trên internet, tìm ra thông tin của những thành viên IS và chia sẻ thông tin đó tới các cơ quan chức năng...

 

Hay mới đây, một trang web của IS vừa bị hacker tấn công, xóa sạch thông tin và thay vào đó là những đoạn quảng cáo thuốc hỗ trợ sinh lý. Trang web bị hack bởi nhóm hacker Ghost Security Group - một mạng lưới chống khủng bố độc lập.

Mạng xã hội và các dịch vụ chat

Tuy không "nổ" to như các nhóm hacker nhưng các bên mạng xã hội và dịch vụ chat (trò chuyện) cũng đang góp phần rất lớn trong việc chung tay bài trừ IS.

Hai mạng xã hội phổ biến nhất thế giới là Facebook và Twitter đều phản ứng rất nhanh trước những diễn biến xoay quanh họ và IS. Từ việc hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân Paris, công khai danh sách các tài khoản bị nghi ngờ, sẵn sàng chặn/xóa các tài khoản bị nghi là IS.

 

Hay kênh video trực tuyến hàng đầu thế giới - YouTube đã gỡ các video bạo lực chỉ vài giờ sau khi chúng được đăng tải. Hay các dịch vụ chat như Telegram đã khoá kênh ngăn IS tiến hành khủng bố. Tất cả đều vì lợi ích chung và sẵn sàng hành động nếu có thể.

Cộng đồng mạng

Một lực lượng nữa và cũng là lực lượng đông đảo nhất góp phần bài trừ IS đó là cộng đồng những người dùng mạng bình thường.

Gần đây nhất, khi cảnh sát Bỉ mở cuộc truy quét khủng bố trên toàn thành phố Brussels, người dân ở Bỉ đã đăng tải các bức ảnh hài hước về những “nghi phạm” mèo bị cảnh sát bắt giữ - những chú mèo đeo vũ trang và những chú mèo không tuân lời khuyên của cảnh sát tránh xa cửa sổ.

Tinh thần chống IS của người dân Bỉ sau đó được giới chức trách và báo trí khen ngợi hết lời bởi người dân vẫn giữ được bình tĩnh trong không khí căng thẳng khi mức độ cảnh báo khủng bố cho Brussels đã được đẩy lên mức cao nhất. Nhờ sự bình tĩnh đó và hành động đúng đắn đó, hoạt động của cảnh sát Bỉ đã không xuất hiện trên mạng xã hội khiến kẻ xấu "không biết đâu mà lần". 

Hay vụ việc thanh niên Việt Nam vào Facebook của IS thách đánh bom cũng là một minh chứng cho tinh thần chống IS nói trên. Dù không đem lại kết quả gì nhưng rõ ràng phần lớn Cộng đồng mạng đều rất muốn chung tay chống lại IS.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS