Tin mới

Chiều nay, luật sư Singapore sẽ gặp Phan Van Anh Vu

Thứ tư, 03/01/2018, 14:18 (GMT+7)

Theo luật sư Reme Choo Zheng Xi, ông đã được Cơ quan xuất nhập cảnh Singapore (ICA) cấp phép gặp Phan Van Anh Vu chiều ngày 3/1.

Theo luật sư Reme Choo Zheng Xi, ông đã được Cơ quan xuất nhập cảnh Singapore (ICA) cấp phép gặp Phan Van Anh Vu chiều ngày 3/1.

Như Tri thức trực tuyến, Vnexpress đã đưa tin, ngày 2/1, Cơ quan Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) xác nhận đã tạm giữ người mang tên "Phan Van Anh Vu" từ ngày 28/12 vì “vi phạm quy định Luật Xuất nhập cảnh”.

Theo tin tức được đăng trên báo Straits Times của Singapore ngày 28/12,"Phan Van Anh Vu" bị chặn lại tại cửa khẩu Tuas của Singapore. Bài báo đăng hình ảnh ông Phan Van Anh Vu trùng với hình ảnh ông Phan Văn Anh Vũ, người đang bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an Việt Nam truy nã.

Tờ Straits Times của Singapore sử dụng hình ảnh được cho là ông Phan Van Anh Vu  trên bản tin. (Ảnh chụp màn hình)

Trong khi đó, Bộ Công an Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt giữ tại Singapore.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ tại Singapore, luật sư Reme Choo Zheng Xi cho biết ông đã được cấp phép gặp Phan Van Anh Vu. Theo vị luật sư này, sáng ngày 3/1, ông đã đến toà án để làm các thủ tục cần thiết trong đó có yêu cầu được phép gặp thân chủ của mình là ông Phan Van Anh Vu. 

Đến 14h00 chiều 3/1 giờ Singapore, ông Reme Choo được cơ quan xuất nhập cảnh Singapore (ICA) thông báo sẽ được phép gặp thân chủ của mình trong chiều nay và ICA sẽ thông báo chính xác thời gian và địa điểm.

Theo luật sư Reme Choo Zheng Xi, ông cũng chưa có thông tin nào liên quan đến quy trình xử lý ông Phan Van Anh Vu trong thời gian tới. 

"Phải sau cuộc gặp trực tiếp với thân chủ tôi mới có thể thông báo thêm các chi tiết cụ thể" -  luật sư Reme Choo Zheng Xi nói với PV báo Tuổi Trẻ.

Cũng thông tin trên báo Tuổi Trẻ, đại diện ICA cho biết, họ không thể bình luận gì thêm ngoài việc tái khẳng định đang tạm giữ người tên Phan Van Anh Vu.

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc ông Vũ "nhôm" bị tạm giữ ở Singapore, trao đổi với PV báo Tiền Phong,  luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH luật Trường Lộc cho biết: Hiện tại hai quốc gia Việt Nam và Singapore chưa ký Hiệp định tương trợ tư pháp.Trường hợp ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt tại Singapore, quốc gia này sẽ trục xuất ông Vũ về nước sở tại.

Theo luật sư Tuấn, ngày 29/11/2004, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia 8 nước Asean gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam đã Hiệp định về tương trợ tư pháp.

Mục đích của Hiệp định là tạo ra một công cụ pháp lý chung cho các nước ASEAN trong việc phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á.

Hiệp định này gồm 32 điều, quy định những vấn đề liên quan tương trợ tư pháp về hình sự như: lĩnh vực và hình thức tương trợ, hợp tác trong vấn đề thu thập chứng cứ, tống đạt giấy tờ, thủ tục xác minh, phong tỏa, thu giữ tài sản do phạm tội mà có...

Thế nhưng, trong Hiệp định này, không áp dụng đối với vấn đề dẫn độ tội phạm, chuyển giao người bị kết án, chuyển giao bản án hình sự, công nhận và cho thi hành bản án hình sự.

Trước đó, chiều ngày 21/12, Bộ Công an đã ra lệnh khởi tố bị can ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm" về  hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước" theo điều 263 Bộ Luật Hình sự.

Sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố quyết định truy nã ông Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú (số 82 Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng) và không biết đang ở đâu.

Được biết, ông Phan Văn Anh Vũ biệt danh là Vũ "nhôm" (SN 1975, trú tại TP Đà Nẵng), Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 - nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong và góp vốn vào một số công ty khác như Seaprodex, Ngân hàng Đông Á...

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Phan Van Anh Vu