Tin mới

Chìm phà Hàn Quốc: Nguyên nhân khiến số người chết tăng lên

Thứ năm, 17/04/2014, 16:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những người sống sót trên phà Sewol cho biết thuyền trưởng đã yêu cầu hành khách ngừng di chuyển khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

(Tinmoi.vn) Những người sống sót trên phà Sewol cho biết thuyền trưởng đã yêu cầu hành khách ngừng di chuyển khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

 “Tôi chạy vào phòng sau khi nghe thông báo. Nhưng mọi thứ dường như không đúng”, một nữ sinh trả lời phỏng vấn đài truyền hình địa phương. Cô bé đã kịp nhảy xuống biển và bị thương ở tay.

Các lực lượng cứu hộ vẫn còn ở khá xa khi phà bắt đầu nghiêng về phía mạn bên trái và chìm xuống. Những hành khách nghe theo lời hướng dẫn bị dạt sang bên trái phà có thể vẫn đang bị mắc kẹt trong con tàu đắm.

Tất cả những người ở bên mạn phải đã nhảy xuống biển. “Tôi phải sống”, một người sống sót bị thương ở cánh tay nói với phóng viên.

Đa số hành khách là học sinh lớp 11 tại trường trung học Danwon ở Ansan, tỉnh Gyeonggi. Họ đang trên đường tới đảo Jeju. Phà rời Incheon vào lúc 9h tối thứ ba và dự kiến đến Jeju vào trưa hôm sau.

Một cuộc gọi được chuyển tới bộ phận dịch vụ khẩn cấp ở tỉnh Nam Jeolla ghi nhận tình trạng tuyệt vọng. “Tàu đang chìm. Tôi không biết chúng tôi đang ở đâu. Tôi sẽ cho bạn nói chuyện với giáo viên của tôi”. Lúc này là 8h52 sáng.

325 học sinh cùng 15 giáo viên có mặt trên phà. Tính đến 23h tối qua, 4 học sinh và 1 thuyền viên nữ được xã nhận đã chết. Con số này dự kiến sẽ còn tăng lên khi còn gần 300 người mất tích.

Những người sống sót được đưa tới một phòng tập gym tại Jindo. Tại đây, họ được chăm sóc, kiểm tra sức khỏe và đoàn tụ với gia đình. Khắp nơi ngập tràn nước mắt. Những phụ huynh không tìm thấy con cái khóc trong sợ hãi còn những người tìm thấy con thì khóc trong niềm vui. Người người vây lấy bảng danh sách những người còn sống sót.

Hàng trăm phụ huynh đã tới đảo bằng xe bus trong buổi chiều. Những người ở lại tập trung tại trường, lo lắng đón đợi tin tức tiếp theo.

Phà chở 462 hành khách và thủy thủ đoàn, trong đó có 324 học sinh đang trên đường tới đảo Jeju và bắt đầu chìm vào lúc 8h55 sáng 16/4 sau khi đâm phải “vật gì đó”  trước đấy khoảng 10 phút, cảnh sát cho biết.

Tín hiệu cấp cứu nhanh chóng được gửi đi, vào lúc 8h58 phút. Chiếc máy bay trực thăng đầu tiên tới hiện trường vào lúc 10h sau khi cảnh sát biển và Hải quân thành lập lực lượng đặc nhiệm chung để lãnh đạo công tác cứu hộ.

Tổng thống Park Geun-hye tham dự cuộc họp khẩn cấp sau khi nghe tin về vụ chìm phà Sewol

Tổng thống Park Geun-hye tham dự cuộc họp khẩn cấp sau khi nghe tin về vụ chìm phà Sewol

Sau khi nhận được thông báo về vụ việc, Tổng thống Park Geun-hye đã ra lệnh cho đội cứu hộ cố gắng hết sức để giảm thương vong và phân bổ tất cả các tàu tới hiện trường. Trong cuộc họp báo lúc 11h sáng nay tại Seoul, Thứ trưởng Bộ An ninh và Hành chính công, Lee Gyeong-og cho biết 161 người đã được cứu thoát ở thời điểm đó. 87 tàu và 18 trực thăng đã tham gia cứu hộ. Tính đến 4h chiều nay, 164 người đã được cứu thoát khỏi con phà, 293 người vẫn còn mất tích.

Trong thảm họa chìm tàu năm 1993 của nước này, một chiếc phà chở 362 người bị chìm ngoài khơi bờ biển phía tây khiến 292 người thiệt mạng.

Khoảng 13h40 chiều nay, một số phương tiện truyền thông địa phương đưa tin 368 người đã được cứu thoát nhưng con số này không chính xác do các phép tính chồng chéo của nhân viên cứu hộ.

Phà Sewol có tải trọng 6.825 tấn có khả năng đã va vào đá ngầm. Các hoạt động tìm kiếm vẫn đang tiếp tục, theo tin tức từ Bộ An ninh và Hành chính Hàn Quốc được công bố tại cuộc họp báo chiều nay.

Bảo Linh (Theo Koreatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news