Tin mới

Chìm phà Sewol: Nhiều lỗ hổng trong lời khai nhân chứng

Thứ năm, 24/04/2014, 09:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol đều bị truy tố về trách nhiệm trong thảm họa chìm phà. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều lỗ hổng trong lời khai của họ.

(Tinmoi.vn) Hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn trên phà Sewol đều bị truy tố về trách nhiệm trong thảm họa chìm phà. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều lỗ hổng trong lời khai của họ.

Trong đó, tuyên bố cho rằng tình hình trên phà khi đó rất tồi tệ khiến thủy thủ đoàn dù đã cố gắng thả xuống cứu sinh xuống nhưng bất thành được cho là sai sự thật. Hầu hết các thành viên thủy thủ đoàn khi được hỏi đều trả lời như vậy, tuy nhiên, hình ảnh tiết lộ từ cảnh sát biển trong các nỗ lực cứu hộ ban đầu cho thấy một sĩ quan cảnh sát đã thả hai xuồng cứu sinh xuống biển.

Cảnh sát cũng đã bác bỏ khẳng định của thuyền trưởng Lee Joon-seok rằng ông đã ban bố lệnh cho mọi người rời khỏi phà, tuy nhiên, điều này khá mâu thuẫn với lời khai từ hành khách sống sót và một số thành viên thủy thủ đoàn khác.

Bốn thuyền viên bị bắt giữ hôm 22/4 cho biết thuyền trưởng Lee đã ban hành lệnh sơ tán, nhưng các hành khách được cứu thoát cho rằng họ đã liên tục được nhắc rằng phải giữ nguyên vị trí trong cabin, không được di chuyển.

Theo một số lời khai, lệnh di tản đã được ban bố vào khoảng 10h15. Trong khi đó, thuyền trưởng và hầu hết thủy thủ được cho là đã thoát khỏi phà vào khoảng 9h38, ngay sau khi liên lạc giữa phà Sewol với Trung tâm Dịch vụ giao thông hàng hải Jindo bị cắt đứt.

Chìm phà Sewol: Nhiều lỗ hổng trong lời khai nhân chứng

Tất cả 15 thủy thủ phà Sewol đều bị bắt giữ, điều tra sáu thảm họa Sewol

Bên cạnh đó, một nghi vấn mới nổi lên cho rằng có khả năng phà Sewol đã "liều lĩnh" ra khơi, bất chấp việc công ty điều hành Cheonghaejin Marine và một số thành viên thủy thủ đoàn đã phát hiện ra lỗi trong hệ thống lái của phà.

Một nguồn tin địa phương cho biết vào ngày 1/4, thuyền trưởng phà Sewol đã yêu cầu sửa chữa các bánh lái. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ bảo trì Cheonghaejin Marine nói họ đã không thực hiện bất kỳ công việc sửa chữa, và trong hợp đồng cũng không hề có việc này.

Trong số 15 thủy thủ trực tiếp tham gia vận hành phà, 11 người hiện giờ đang bị giam giữ, 4 người khác cũng bị điều tra như kẻ tình nghi trong vụ án. Tất cả họ đều có tên trong danh sách những người đầu tiên trong số 174 người may mắn được cứu thoát. 

Chìm phà Sewol: Nhiều lỗ hổng trong lời khai nhân chứng

Bước sang ngày thứ 8 của cuộc tìm kiếm, hy vọng người sống sót đã không còn

Tai nạn hàng hải tồi tệ nhất của Hàn Quốc trong hơn hai thập kỷ đồng thời cũng dẫn đến một cuộc điều tra mở rộng liên quan đến những người lan truyền tin đồn về vụ tai nạn.

Kể từ khi chiếc phà bị chìm, một số bài viết trực tuyến, từ những người tự xưng là bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát tuyên bố rằng nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do phà đã va chạm với một tàu ngầm của Hải quân.

Cảnh sát đã kiểm soát chặt chẽ về những vấn đề liên quan và đên hôm 23/4, 15 kẻ tình nghi đã bị thẩm vấn do lan truyền tin đồn thất thiệt.

Trước đó, một người phụ nữ 26 tuổi đã bị bắt vì tội bịa đặt, phỉ báng do đưa ra tuyên bố Cảnh sát biển nói với các thợ lặn dân sự không nên lãng phí thời gian vào công tác tìm kiếm.

 

Yên Yên (Theo Korea Herald)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chìm phà chức năng