Tin mới

Chính phủ Thái Lan công bố động cơ của kẻ đánh bom Bangkok

Thứ ba, 29/09/2015, 08:57 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan cho biết, động cơ của kẻ đánh bom Bangkok hôm 17/8 là nhằm trả thù việc cảnh sát Thái Lan đã mạnh tay trấn áp các băng nhóm buôn người.

Chính phủ Thái Lan cho biết, động cơ của kẻ đánh bom Bangkok hôm 17/8 là nhằm trả thù việc cảnh sát Thái Lan đã mạnh tay trấn áp các băng nhóm buôn người.

Trong cuộc họp báo chiều 28/9, Chỉ huy lực lượng Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Poompanmoung nói rằng, Thái Lan đã chấm dứt cuộc tìm kiếm nghi phạm chính của vụ đánh bom Bangkok, đồng thời tiết lộ động cơ của vụ việc là nhằm trả đũa chiến dịch trấn áp của chính phủ nhằm vào các băng nhóm buôn bán người.

Nghi phạm Adem Karadag (bị còng tay) tại hiện trường. Ảnh: Thanh niên.

Giới chức cũng cho biết họ mới bắt giữ 2 tên chủ chốt của vụ đánh bom là Adem Karadag và Mieraili Yusufu, đồng thời đang tiến hành truy nã 15 nghi phạm khác.

Trong quá trình điều tra, cả 2 đối tượng đều thừa nhận đã đặt thiết bị nổ tại giao lộ Ratchaprasong cạnh đền thờ Erawan ngày 17/8 và cầu tàu Sathorn ngày 18/8. Adem là kẻ cầm túi đựng bom đặt ở địa điểm chúng chọn để giết người, và Yusufu là kẻ bấm nút cho trái bom phát nổ.

Karadak và Yusufu đã được đưa đến hiện trường để dựng lại vụ án. Các nhà điều tra đang nỗ lực đưa các tên tòng phạm khác ra xét xử, nhưng họ tin rằng những tên thủ phạm này hành động dưới sự sai khiến của kẻ khác.

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu hôm 17/8.

Cảnh sát Thái Lan cũng đang xem xét khả năng 1 trong 2 tên tội phạm này có liên quan tới các vụ đánh bom tương tự vào năm 2010 và 2014, liên quan tới chính trị.

Giới truyền thông cho biết, Adem sinh trưởng ở Tân Cương, sang Thổ Nhĩ Kỳ hồi 2014 và có quốc tịch Thổ, còn Yusufu là người bị cảnh sát chận bắt lúc đang tìm cách vượt biên giới sáng Campuchia.

Lúc bị bắt, Yusufu mang trong người hộ chiếu Trung Quốc, trong đó ghi sinh quán của hắn cũng là Tân Cương.

Vụ đánh bom tại đền Erawan hôm 17/8 đã cướp đi sinh mạng của 20 người và khiến 120 người khác bị thương.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news