Tin mới

"Chính quyền thông báo bão nhưng người dân không thấy bão đổ bộ lúc nào"

Thứ bảy, 20/08/2016, 16:45 (GMT+7)

"Dự báo hiện nay vẫn chưa tương xứng với diễn biến phức tạp của bão. Trên thực tế, chính quyền địa phương thông báo bão nhưng người dân không thấy bão đổ bộ lúc nào".

"Dự báo hiện nay vẫn chưa tương xứng với diễn biến phức tạp của bão. Trên thực tế, chính quyền địa phương thông báo bão nhưng người dân không thấy bão đổ bộ lúc nào, điều này rất khó trong công tác chỉ đạo".

Đó là nhận định của Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Phó tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Biên phòng trong cuộc họp rút kinh nghiệm trong công tác dự báo, ứng phó với cơn bão số 3 tại Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay (20/8) tại Hà Nội. Thông tin được VOV đăng tải.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Dân trí

Tại buổi họp, ông Nam cũng cho biết: “Bão số 3 dự báo phạm vi ảnh hưởng quá rộng, từ vĩ tuyến 17 trở ra Bắc. Trong dự báo, cấp độ phải nhận định, trọng tâm ở đâu, vùng ảnh hưởng phải rất rõ. Khoảng 15h chiều qua (19/8), tôi có gọi điện đến một số đơn vị hỏi xem như nào, nhưng anh em đều nói không biết bão đang ở đâu, trong khi bão đã vào đất liền rồi” - báo Dân trí dẫn lời.

Theo đó, Thiếu tướng Nam đề nghị phải đầu tư nhiều hơn cho công tác dự báo. Có dự báo chính xác thì mới điều động lực lượng ứng phó bão hiệu quả. nhà nước cần có cơ chế Chính sách để ngành khí tượng thủy văn đầu tư thêm về trang thiết bị, con người cho hoạt động dự báo. Ngành khí tượng là cần phải lắp đặt nhiều trạm quan trắc ở các địa phương, hoạt động độc lập, thay vì tập trung hết về một mối như hiện nay. Bởi khi có bão, các trạm quan trắc địa phương cùng phân tích, sau đó tổng hợp lại đưa ra một nhận định cuối cùng sẽ sát thực tế hơn.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cũng đã yêu cầu các địa phương tập trung khắc phục hậu thiên tai, không chủ quan trong ứng phó mưa lũ sau bão số 3.

Công tác dự báo bão cần đầu tư hơn nữa để nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo đưa ra các thông tin chính xác, điều này có ý nghĩa rất quan trong trong việc chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai hiệu quả hơn.

Xem thêm video:

[mecloud]bOHPqZogh4[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão số 3