Tin mới

Chính quyền Trump sẽ không từ bỏ chính sách "xoay trục châu Á"

Thứ bảy, 12/11/2016, 21:22 (GMT+7)

Các cố vấn quân sự cao cấp của tổng thống mới đắc cử Donald Trump khẳng định chính quyền mới sẽ không từ bỏ chính sách "xoay trục châu Á" và thậm chí sẽ tăng cường năng lực quân sự trên khắp thế giới.

Các cố vấn quân sự cao cấp của tổng thống mới đắc cử Donald Trump khẳng định chính quyền mới sẽ không từ bỏ Chính sách "xoay trục châu Á" và thậm chí sẽ tăng cường năng lực quân sự trên khắp thế giới.

Trong bài phỏng vấn đăng trên báo South China Morning Post hôm 10/11, ông James Woolsey - cố vấn cao cấp về an ninh quốc gia cho ông Trump - cho rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ cần đảo ngược chính sách cắt giảm ngân sách quốc phòng để bảo đảm Mỹ vẫn là siêu cường quân sự của thế giới.

Chính quyền mới của Trump sẽ không từ bỏ chính sách xoay trục châu Á. Ảnh: Reuters

"Nước Mỹ xem mình là nhân tố duy trì cán cân quyền lực ở châu Á và chắc chắn sẽ giữ vững quyết tâm bảo vệ đồng minh khỏi tác động của Trung Quốc", ông Woolsey khẳng định.

Tuy nhiên theo Defence News, hai cố vấn quốc phòng khác của Trump là thượng nghị sĩ Jeff Sessions và nghị sĩ Randy Forbes cho biết, kế hoạch của chính phủ mới có bao gồm "một chút xoay trục châu Á" nhưng Mỹ không thể "bỏ tất cả trứng vào một giỏ".

[mecloud]oMzGzkx7JG[/mecloud]

Trong các bài diễn văn tranh cử, ông Trump nhiều lần khẳng định các đồng minh châu Á của Mỹ sẽ phải trả thêm tiền để được bảo vệ. Tuy nhiên, ông Sessions trấn an rằng Mỹ vẫn sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược với các đồng minh truyền thống.

Các nhà quan sát quân sự quốc tế nhận định ông Trump sẽ không thể hoàn toàn đảo ngược chính sách châu Á của Mỹ.

"Tổng thống Trump sẽ không từ bỏ xoay trục, nhưng ông ấy cũng sẽ không quá nhiệt tình với chính sách đó", chuyên gia Ted Galen Carpenter thuộc Viện Cato (Mỹ) dự báo.

[mecloud]wDWVkaIRsF[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.