Tin mới

Chính sách cô lập Nga của Mỹ đã thảm bại

Thứ ba, 15/12/2015, 15:45 (GMT+7)

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Moscow trong hôm nay (15/12) là dấu hiệu cho thấy chính sách cô lập Nga của Mỹ đã thất bại thảm hại.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Moscow trong hôm nay (15/12) là dấu hiệu cho thấy Chính sách cô lập Nga của Mỹ đã thất bại thảm hại.

Sputnik đưa tin, chính quyền Obama dường như đã từ bỏ chiến lược cô lập Nga với minh chứng là chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry tới Moscow. Được biết, chuyến đi này của ông Kerry đã được lên kế hoạch từ 7 tháng trước, sau khi ông Kerry gặp gỡ Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp từ Sergei Lavrov tại Sochi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã sử dụng lời lẽ đanh thép cũng như sự cương quyết trong các chính sách khi đến Nga hồi tháng 5. Song đến thời điểm hiện tại, có vẻ như ngay cả sự cứng rắn bề ngoài của Washington cũng đã chấm dứt.

Có vẻ các chính trị gia Washington cuối cùng cũng hiểu ra rằng họ cần Nga để giải quyết những thách thức toàn cầu, bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Ảnh: Sputnik

"Kerry đang đến Moscow. Obama lặng lẽ chôn xác của chính sách cô lập của mình trong khu vườn của Nhà Trắng để không ai còn nhìn thấy nó. Thậm chí không ai còn nghĩ" về chiến lược này nữa, nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đăng tải trên Twitter cá nhân.

Theo Sputnik, các chính trị gia Washington cuối cùng cũng hiểu ra rằng họ cần Nga để giải quyết những thách thức toàn cầu, bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Syria là một ví dụ điển hình. Nhiều chính trị gia và các chuyên gia của Mỹ đã phải thừa nhận rằng, chiến dịch chống khủng bố của Nga ở quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá Syria đã cho thấy vai trò của Moscow trong tiến trình hòa bình sắp tới.

"Chúng ta không thể mong đợi điều gì quá xa xôi. Putin đã tạo ra thực tế rằng, phần còn lại của thế giới, bao gồm cả ông John Kerry, phải trông cậy và tin tưởng vào nhau trong vấn đề Syria", tờ Politico dẫn lời Andrew Weiss, một chuyên gia về Nga tại Quỹ vì Hòa bình Quốc tế Carnegie cho biết.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả cho tiến trình hòa bình Syria hay mang lại bất cứ giải pháp nào cho vấn đề này.

Obama và Kerry đã thực hiện được cái mà giới truyền thông mô tả là "đâu ra đấy" trong cách giải quyết của họ với Moscow vì chuyến thăm mang dấu hiệu "tan băng" này sẽ giúp tìm ra điểm chung giữa hai bên khi nói đến vấn đề Ukraine hoặc Syria.

"Tổng thống Obama luôn nói rằng ông sẽ làm việc, trao đổi với Tổng thống Putin rằng đó là trách nhiệm chung của Nga - Mỹ trong việc giải quyết những vấn đề thực sự quan trọng đối với an ninh toàn cầu", giới truyền thông dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho biết.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news