Tin mới

Chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq cáo buộc Thổ mua dầu lậu của IS

Thứ tư, 02/12/2015, 09:46 (GMT+7)

Ngay cả chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cũng đã lên tiếng cáo buộc chính phủ Thổ đang “mắt nhắm mắt mở” để giới thương nhân nước này mua dầu lậu từ IS và hỗ trợ cho nhóm khủng bố này.

Ngay cả chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cũng đã lên tiếng cáo buộc chính phủ Thổ đang “mắt nhắm mắt mở” để giới thương nhân nước này mua dầu lậu từ IS và hỗ trợ cho nhóm khủng bố này.

Đây là thông tin được hãng ABC của Australia đăng tải.

Các xe chở dầu của IS bị nổ tung hồi tháng 11. Ảnh chụp màn hình

Chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố IS buôn lậu 800 triệu USD dầu.

Vào tháng 6/2014, một chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ali Edibogluan tuyên bố IS đã buôn lậu 800 triệu USD dầu từ Syria và Iraq vào Thổ Nhĩ Kỳ, theo website Al Monitor.

Ông dẫn ra các mỏ dầu tại Rumaila, miền bắc Syria và các mỏ khác gần Mosul, Iraq, nói rằng IS đã đặt các ống dẫn để "đưa dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ và đổi lấy tiền mặt".

"Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác với hàng ngàn phần tử IS như vậy là cực kỳ nguy hiểm", ông nói.

"Các ống dẫn tương tự cũng tồn tại ở khu vực Kilis, Urfa và Gaziantep... biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng lấy dầu từ các nhà máy lọc dầu hạn chế".

"Sử dụng các phương tiện thô sơ, họ lọc dầu tại các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó bán nó sang Thổ".

Giờ đây, một cựu nghị sĩ Iraq cũng có tuyên bố tương tự.

"Trong 8 tháng qua, IS đã bán 800 triệu USD dầu tại thị trường chợ đen Thổ Nhĩ Kỳ. Đâu là dầu ở Syria và Iraq và chúng được chở bằng xe tải từ Iraq, Syria, qua biên giới tới Thổ Nhĩ Kỳ và được bán đi với giá thấp hơn 50% so với Giá dầu thế giới", ông Mowaffak al Rubaie nói trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Russia Today của Nga.

"Dầu luôn được bán trong khu vực với giá 21-22 USD/thùng".

"Giờ đây, dầu thô không chỉ được tiêu thụ bên trong mà còn được các nhà máy lọc dầu Thổ Nhĩ Kỳ tinh chế ngay tại lãnh thổ nước này và mang bán tại thị trường trong nước. Hoặc nó được đưa tới Jihan sau đó theo các đường ống dẫn từ Jihan đưa tới Địa Trung Hải và bán trên thị trường quốc tế.

"Tiền và đô la được tạo ra bằng cách bán dầu Iraq và Syria ở thị trường chợ đen Thổ Nhĩ Kỳ giống như oxy cung cấp cho IS và các hoạt động của nó".

"Một khi bạn cắt nguồn oxy thì IS sẽ bị chết ngạt".

"Không nghi ngờ" Thổ Nhĩ Kỳ biết việc buôn lậu đang diễn ra

Cựu nghị sĩ Iraq nói rằng "không có gì phải nghi ngờ" rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ biết về các hoạt động buôn lậu.

"Các thương nhân, doanh nhân đang mua dầu tại thị trường chợ đen Thổ Nhĩ Kỳ ngang nhiên hoạt động ngay dưới sự chở che của cơ quan tình báo và các thiết bị an ninh Thổ Nhĩ Kỳ", ông Rubaie nói với RT.

Ông cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ điều trị cho các chiến binh IS bị thương ngay trong các bệnh viện của nước này dọc biên giới với Syria, thậm chí là "ngay ở trong Istanbul".

"Các quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đang đồng tình với IS. Họ cho phép chúng đi từ Istanbul tới khu vực biên giới và thâm nhập vào Syria và Iraq", ông Rubaie nói.

"Chẳng có tổ chức khủng bố nào có thể tồn tại đơn độc mà không có một nước láng giềng giúp đỡ chúng. Trong trường hợp này là Thổ Nhĩ Kỳ".

Chính trị gia Iraq cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ minh bạch hóa bản thân và tham gia các nỗ lực quốc tế để tiêu diệt IS.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS dầu