Tin mới

Cho heo nghe nhạc, thu hàng trăm triệu mỗi năm ở miền Tây

Thứ sáu, 24/10/2014, 11:21 (GMT+7)

Anh Nguyễn Vũ Phương, ở phường 8, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm vì cách nuôi heo độc đáo là bật radio cho nghe nhạc vàng, nhạc rock.

Anh Nguyễn Vũ Phương, ở phường 8, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm vì cách nuôi heo độc đáo là bật radio cho nghe nhạc vàng, nhạc rock.

 

Cách đây khoảng 5 năm, nông dân Nguyễn Vũ Phương (49 tuổi, ngụ phường 8, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) áp dụng phương pháp cho heo nghe nhạc để chúng ngủ ngon, ít tiêu hao năng lượng và mau lớn.

Theo lời anh Phương, sáng kiến cho heo nghe nhạc được anh nảy ra khi cách đây mấy năm, con heo nái nhà anh bị hư thai bởi tiếng ồn lớn. Tình cờ qua radio, anh Phương biết được ở nước ngoài người ta cho bò nghe nhạc khiến sản lượng sữa tăng lên, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh quyết định thực hiện ý tưởng cho heo nghe nhạc. Lúc đầu, anh treo thử radio trong chuồng heo. Một thời gian ngắn sau, heo quen dần, dễ ngủ, không kêu la, nhảy khỏi chuồng như trước.

Mỗi khu vực chuồng heo đều được anh Phương bố trí máy nghe nhạc. Ảnh: Minh Anh.

Từ đó, anh Phương cứ mở đài có nhạc yêu cầu suốt ngày và đầu giờ đêm, chỉ khi cho ăn mới tắt. Mỗi khu chuồng một chiếc loa thùng loại vừa, và một chiếc đài để phục vụ “âm nhạc” cho đàn heo.  Hàng ngày, cứ 6h sáng, anh Phương bật đài phát nhạc cho đến 22h đêm. Khi đàn heo đã quen với những âm thanh “vui tai”, anh mở từ nhạc nhẹ, đến nhạc vàng, nhạc rock. Thú vị hơn, ông chủ đàn heo còn mở cả nhạc kinh nhà Phật cho heo nghe. 

“Bình thường tới giờ ăn thì heo thường kêu la đòi ăn hoặc nhảy chuồng. Nhưng giờ thì heo nghe nhạc say ngủ. Có khi đi đám tiệc về trễ 1- 2 tiếng đồng hồ, dù đói, chúng vẫn không la. Cách này giúp những chú heo nằm yên lắng nghe, không lồng lộn, chạy nhảy phá phách làm hao năng lượng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của heo thịt. Còn riêng heo nái thì tránh việc động thai”, anh Phương cho biết.

Nhờ cách làm độc đáo này, mỗi năm anh Phương thu lợi hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Minh Anh.

Với cách làm hiệu quả này, mấy năm liền đàn heo của anh Phương luôn mang lại năng suất cao, thu lợi hàng trăm triệu đồng. Năm 2011, anh nuôi 10 heo nái đẻ được 2 lứa 160 con. Trong năm, xuất chuồng 8 lần được hơn 15 tấn, anh Phương thu về hơn 800 triệu đồng. Trừ các chi phí, anh lời được hơn 260 triệu đồng.Năm 2012, ông chủ trại heo cũng duy trì 12 heo nái đẻ 2 lứa được 190 con, thu vào hơn 790 triệu đồng, lời gần 200 triệu đồng. Một năm sau, đàn heo của anh đem về gần 1 tỷ đồng.

Chia sẻ về cách nuôi heo độc đáo của anh Phương, ông Lê Văn Chánh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 8 cho biết, cách làm này đạt hiệu quả tích cực vì heo ngủ ngon, mau lớn. Ông Chánh khẳng định, mô hình nuôi heo của anh Phương có hiệu quả nhất trong số hội viên Hội Nông dân phường 8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news