Tin mới

Cho khách hàng vay lãi suất 27\%/năm: VPBank nói gì?

Chủ nhật, 22/03/2015, 14:16 (GMT+7)

Đại diện ngân hàng VPBank cho rằng, đối với mức lãi xuất 27\%/ 1 năm ngân hàng đang áp dụng cho đối tượng khách hàng vay với hình thức tín chấp nên không thế chấp vay bằng tài sản.

Đại diện ngân hàng VPBank cho rằng, đối với mức lãi xuất 27%/ 1 năm ngân hàng đang áp dụng cho đối tượng khách hàng vay với hình thức tín chấp nên không thế chấp vay bằng tài sản.

Ủy nhiệm chi mập mờ

Liên quan đến trường hợp khách hàng Nguyễn Trọng T. (SN 1976, Hà Nội) ký kết “hợp đồng tín dụng kiêm khế ước nhận nợ” mang số: 1840053, với số tiền vay là 110.000.000 VNĐ (một trăm mười triệu đồng) thời hạn vay 4 năm, với lãi suất lên đến 27%/1 năm của ngân hàng VPBank, ông Trần Tuấn Việt, giám đốc Trung tâm Truyền thông và tiếp thị, đại diện cho ngân hàng VP Bank cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, ngân hàng đã xác minh rõ là đúng có khách hàng như vậy.

Tại buổi làm việc với PV Người đưa tin, ông Việt cho biết, đối với mức lãi suất 27%/ 1 năm ngân hàng đang áp dụng cho đối tượng khách hàng vay với hình thức tín chấp nên không thế chấp vay bằng tài sản, hình thức vay chỉ chứng minh bằng thu nhập (bảng kê khai lương của người vay).

Giấy ủy nhiệm chi "mập mờ" mà khách hàng không được biết

“Vì là vay tín chấp nên mức rủi ro rất là cao nên mức lãi suất 27%/ 1 năm là mức lãi suất bình thường và theo quy định của pháp luật cũng như quy định của ngân hàng nhà nước về việc thỏa thuận lãi suất giữa 2 bên. Cho nên mức lãi suất này không bị điều chỉnh bời trần lãi suất 150% lãi suất cơ bản của ngân hàng nhà nước”, ông Việt giải thích.

Tuy nhiên, khi PV đề cập bản hợp đồng ký kết giữa ngân hàng VPBank với anh Nguyễn Trọng T không thể hiện rõ việc ngân hàng áp dụng lãi suất cho anh T vay bằng hình thức cho vay “tín chấp” hay vay bằng gói vay “tiêu dùng”, ông Việt khẳng định, anh T vay bằng gói vay tín chấp.

“Quy định về lãi suất vay của gói vay này thì phía ngân hàng sẽ cung cấp cho PV sau”, ông Việt nói.

Về việc anh T nói rằng thời điểm giải ngân anh chỉ nhận được 105 triệu đồng so với 110 triệu đồng theo hợp đồng đã ký kết, đại diện ngân hàng cũng giải thích số tiền anh T nhận được là do đã trừ vào tiền anh ủy nhiệm ngân hàng VP Bank nộp tiền bảo hiểm.

Song khi phía ngân hàng đưa tờ hóa đơn “ủy nhiệm chi” ra thì số tiền chỉ khoảng 3 triệu đồng? Khi PV thắc mắc, vị đại diện ngân hàng cũng cho biết sẽ làm rõ thêm này để thông tin tới cơ quan báo chí.

Thông tin lãi suất tại Hội sở chính của ngân hàng VPBank

Ông Việt cũng nói rằng, sau khi nhận được thông tin và biết được hoàn cảnh của gia đình của anh T hiện đang phải ghép thận phía ngân hàng sẽ cử người đi xác minh để tìm hiểu rõ và có hướng giải quyết đối với lãi suất của anh T đang vay vì anh T là ‘người đặc biệt’.

“Sau khi xác minh xong chúng tôi sẽ thông tin lại với báo chí”, ông Việt nói.

Loạn thông tin về lãi suất

Theo tìm hiểu của PV, trên trang thông tin Website chính thức của ngân hàng VPBank có thông tin về Chính sách áp dụng, đối tượng vay, điều kiện cho vay, hạn mức vay, hồ sơ vay… đối với hình thức cho vay đối với gói vay “tiêu dùng” và “tín chấp” song lại không ghi rõ mức lãi suất mà khách hàng sẽ phải trả đối với các gói sản phẩm.

Thông tin lãi suất tại Sở giao dịch của ngân hàng VPBank số 8 Lê Thái Tổ.

Trong khi đó, ngay tại tấm bảng thông tin về lãi suất tối đa được đặt tại trước cửa Hội sở ngân hàng VPBank cũng thiếu sự đồng nhất về mặt lãi suất tối đa.

Cụ thể, tại địa chỉ hội sở 72 phố Trần Hưng Đạo thì ghi lãi suất VNĐ cao nhất là 7,4 %, trong khi đó tại sở giao dịch có địa chỉ tại số 8 phố Lê Thái Tổ thì lại ghi còn 7,2% với lãi suất VNĐ cao nhất.

Trả lời về việc không đồng nhất về mức lãi suất này, ông Việt cho rằng đây là lỗi của nhân viên trong việc cập nhật thông tin về lãi suất trên bảng thông báo.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thanh Sơn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news