Tin mới

Chó nghiệp vụ theo bảo vệ Tổng thống Obama mang quân hàm gì?

Thứ năm, 26/05/2016, 22:00 (GMT+7)

Phía Mỹ thông báo, cấp bậc cao nhất của một trong những "vệ sĩ đặc biệt" bảo vệ Tổng thống Obama trong mỗi chuyến công du mang hàm Đại úy.

Phía Mỹ thông báo, cấp bậc cao nhất của một trong những "vệ sĩ đặc biệt" bảo vệ Tổng thống Obama trong mỗi chuyến công du mang hàm Đại úy.

Theo tin trên báo Người lao động, theo bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama trong các chuyến công du nước ngoài cũng như thăm chính thức Việt Nam từ 23 đến 25/5 có những mật vụ và "vệ sĩ đặc biệt" là các chú chó nghiệp vụ.

Được biết, những "vệ sĩ đặc biệt" này thuộc biên chế của đơn vị K-9 của mật vụ Mỹ, được thành lập vào năm 1977. Chúng được đào tạo 5 tháng tại Trung tâm Huấn luyện James. J. Rowley với những kỹ năng đặc biệt trước khi được biên chế vào các đội tháo gỡ bom mìn và kiểm tra an ninh tại các khách sạn, toà nhà nơi tổng thống Mỹ sẽ đến hay lưu lại.

Chó nghiệp vụ được an ninh Mỹ đưa tới Việt Nam để tham gia đảm bảo an ninh an toàn cho Tổng thống Barack Obama mang quân hàm cao nhất là Đại úy

Phục vụ trong quân ngũ, chó nghiệp vụ cũng có thời gian phục vụ theo quy định, được phong hàm và có thể được Chính phủ Mỹ khen tặng huân chương nếu có thành tích xuất sắc.

Vừa qua, trong chuyến công du Việt Nam  của Tổng thống Obama, phía Mỹ bố trí chó nghiệp vụ ở các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, địa điểm dự bị chuyên cơ là sân bay quốc tế Đà Nẵng và các khách sạn đoàn lưu trú.

Riêng sân bay quốc tế Nội Bài được bố trí 3 chú chó tinh nhuệ và cấp bậc cao nhất của một trong những "vệ sĩ đặc biệt" này là hàm Đại úy.

Tiền phong đưa tin, trong suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra sự kiện, chó nghiệp vụ và nhân viên an ninh Mỹ thường xuyên kiểm tra tại các các khu vực sẽ diễn ra hoạt động gồm sân đỗ, nhà khách VIP A - nơi làm thủ tục đón/tiễn đoàn. Cùng với đó, tất cả các trang thiết bị dùng cho máy bay như xe thang, chèn bánh…. đều phải được chó nghiệp vụ kiểm tra mới được kết luận an toàn và đưa vào niêm phong trước 3 giờ so với thời điểm đem ra sử dụng.

Trong đêm chuyên cơ Air Force One của Tổng thống đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, chó nghiệp vụ Mỹ được bổ sung tăng cường lên sân bay để kiểm tra ở vòng ngoài.

Đội chó nghiệp vụ thường đảm nhận nhiệm vụ phát hiện những dấu hiệu khả nghi, tìm kiếm các đầu mối tiềm ẩn nguy hiểm ở phạm vi khoảng 100m xung quanh Tổng thống. Chó nghiệp vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ có thể ngửi thấy cả các dấu vết chất nổ đã cũ, thuốc nổ đen hay thiết bị nổ cải tiến (IED).

Với khả năng phản ứng rất nhanh nhạy và linh hoạt, ngay khi nhận hiệu lệnh, chó nghiệp vụ sẽ lập tức khống chế mục tiêu chỉ trong chớp mắt. Vận tốc chạy trung bình của chó nghiệp vụ K9 Mỹ đạt khoảng 40 - 50 km/h. Cú đớp của chúng được đánh giá là rất nguy hiểm. Một khi đã cắn mục tiêu, chúng chỉ nhả ra khi có chỉ thị từ người điều khiển.

Lực lượng mật vụ Mỹ hiện sở hữu khoảng 75 con chó nghiệp vụ, mỗi con có giá khoảng 9.000 USD. 

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news