Tin mới

Chợ phiên Đồng Văn: Khách không mua chủ vẫn tươi cười

Thứ năm, 27/11/2014, 14:36 (GMT+7)

Cứ mỗi tuần một lần, thường là thứ 7 hoặc chủ nhật, chợ phiên lại được tổ chức tại thị trấn Đông Văn (huyện Đồng Văn, Hà Giang). Phiên chợ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa chủ yếu là tự sản xuất.

 

 

Cứ mỗi tuần một lần, thường là thứ 7 hoặc chủ nhật, chợ phiên lại được tổ chức tại thị trấn Đông Văn (huyện Đồng Văn, Hà Giang). Phiên chợ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa chủ yếu là tự sản xuất.

Ngày trước, chợ phiên Đồng Văn nằm ngay giữa khu phố cổ của thị trấn Đồng Văn (Mèo Vạc, Hà Giang) được xây dựng bằng đá từ thời Pháp khoảng năm 1920. Nhưng nay, chợ được di dời sang địa điểm mới cách đó 200m. Không ai biết chợ Đồng Văn - Hà Giang có từ bao giờ. Cứ vào Chủ Nhật hàng tuần, những người dân quanh vùng lại đến đây họp chợ.

Chợ phiên là nét văn hóa độc đáo của Hà Giang, ngày nay, do nhu cầu du lịch chợ thường được họp vào cả ngày thứ 7. Nét độc đáo ở phiên chợ Đồng Văn ở những mặt hàng mà đồng bào mang đến chợ, chủ yếu là nông sản, sản vật trong vùng do họ làm ra. Khác với phiên chợ dưới xuôi là người ta đến chợ để mua bán, đồng bào đến phiên chợ Đồng Văn, ngoài việc mua bán, trao đổi hàng hoá thì chợ còn là nơi để mọi người giao lưu, gặp gỡ.

Hạt dẻ rừng được bán tại chợ, khi ăn rất bùi và ngọt.

Hạt quả óc chó là mặt hàng phổ biến tại chợ Đồng Văn.

Video: 

 

 

Chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch và chợ phiên Đồng Văn

Ngày nay, xe máy đã là phương tiện phổ biến ở vùng cao nguyên đá, tuy nhiên, nhiều người vẫn đi đến chợ bằng cách đi bộ. Vì thế, có người phải đi từ 3 giờ sáng, vượt qua mấy ngọn núi để xuống cho kịp phiên chợ.

Vào ngày chợ phiên, khu chợ như ngày hội với đủ sắc màu sặc sỡ của trang phục người Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô…, đổ về từ các ngả núi xuống chợ. Họ đem theo những gùi rau, gùi củi, tay dắt lợn, dắt chó…

Những du khách miền xuôi rất thích thú với những sản vật được bà con mang đến chợ trao đổi, mua bán.

Măng rừng là món ăn được du khách ưa chuộng.

Chủ cửa hàng đang giới thiệu cho khách về công năng của mật ong rừng.

Ngoài những mặt hàng nông sản thì người dân còn đến chợ để bán những loại thuốc cổ truyền. 

Khu vực bán nông cụ luôn tấp nập khách. 

Những chiếc váy, chiếc khăn và những phụ kiện rực rỡ sắc màu được phụ nữ vùng cao ưa chuộng.

Ngoài những mặt hàng truyền thống, hàng nông sản thì chợ Đồng Văn cũng không thiếu những sản phẩm sản xuất công nghiệp. Những mặt hàng này chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ trong nước và Trung Quốc.

Cùng với bánh ngô, bánh tam giác mạch là loại thực phẩm không thể thiếu mỗi phiên chợ.

Những người đàn ông luôn coi đây là cơ hội gặp mặt quây quần quanh bàn rượu và nồi thắng cố (một thứ đặc sản làm từ ngựa chỉ có ở phiên chợ vùng cao) để rồi say ngất tại chợ hoặc nằm ngả lưng đâu đó trên đường về nhà.

Điều đặc biệt ở phiên chợ Đồng Văn là thái độ rất vui vẻ, cởi mở của người dân nơi đây. Dù khách hàng có mua hay không sản phẩm của họ thì cũng đều nhận được những nụ cười thân thiện từ người bán hàng.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news