Tin mới

Choáng: Cha đẻ Flappy Bird nộp 350 triệu tiền thuế/ngày?

Thứ tư, 12/02/2014, 10:13 (GMT+7)

Trên con số thu nhập ước tính 50 ngàn  USD/ngày của Hà Đông từ Flappy Bird, các\nchuyên viên kế toán đưa ra một dự tính theo các mức thuế của Việt Nam, thì mức\nthuế mà Đông phải nộp là gần 358 triệu đồng/ngày và gần 11 tỷ đồng/tháng.

Trên con số thu nhập ước tính 50 ngàn  USD/ngày của Hà Đông từ Flappy Bird, các chuyên viên kế toán đưa ra một dự tính theo các mức thuế của Việt Nam, thì mức thuế mà Đông phải nộp là gần 358 triệu đồng/ngày và gần 11 tỷ đồng/tháng.

 

Đây không phải là một có số thực, chỉ là một phép tính phỏng đoán nhưng nó cũng đủ gây choáng cho nhiều người và qua đó cho thấy tiềm năng thu lời từ ngành công nghiệp game nói riêng và phần mềm nói chung.

Trao đổi về việc nộp thuế của Nguyễn Hà Đông, ông Bùi Văn Nam – Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) cho hay: cơ quan thuế sẵn sàng hỗ trợ anh này về mặt kê khai theo tinh thần ủng hộ và tạo mọi điều kiện, triển khai đầy đủ các chế độ ưu đãi.

                                

Thu nhâp của Nguyễn Hà Đông đang chỉ là đồn đoán.

Trước ý kiến độc giả cho rằng trường hợp của anh Nguyễn Hà Đông khá đặc biệt, để tạo điều kiện khuyến khích phát triển, Nhà nước nên có cơ chế miễn hoặc giảm thuế cho anh này, ông Bùi Văn Nam cho rằng: Theo quan điểm cá nhân, những vấn đề mới phát sinh mà thế giới chưa có hoặc cần có những ưu đãi sau này mà chúng tôi nhận được phản hồi từ các đơn vị, các hiệp hội thì chúng tôi sẽ báo cáo Bộ (Bộ Tài chính – PV) để nghiên cứu sao cho có những Chính sách phù hợp với sự phát triển”.

Liên quan đến mức thuế mà anh Nguyễn Hà Đông phải nộp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một kế toán (xin được giấu tên) của một công ty tại Hà Nội.

Vị kế toán này cho biết: Do thu nhập của anh Nguyễn Hà Đông chủ yếu từ nguồn quảng cáo của Google. Mà tập đoàn xuyên quốc gia này lại có địa chỉ tại nhiều nước trong đó có những nước đã từng ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần đối với Việt Nam nên rất khó để xác định chính xác con số tiền thuế thu nhập cá nhân mà anh Đông phải nộp và trong tổng số thu nhập 50.000 USD/ngày có bao nhiêu tiền đã bị thu thuế, bao nhiêu tiền chưa bị thu thuế.

Tuy nhiên, cũng theo kế toán này, trong số những nước đã từng ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần đối với Việt Nam (Hiệp định đã có hiệu lực), Việt Nam là nước áp dụng mức thuế thu nhập cá nhân tương đối thấp: 35% đối với bậc thuế cao nhất là bậc 7.

Giả sử, số tiền chưa nộp thuế của anh Đông là 50.000 USD và tính theo các mức thuế của Việt Nam, làm một phép tính đơn giản, vị kế toán này xác định mức thuế mà Đông phải nộp là gần 358 triệu đồng/ngày và gần 11 tỷ đồng/tháng.

“Như vậy, có thể thấy, số tiền thuế mà anh Nguyễn Hà Đông phải nộp (cho cả cơ quan thuế Việt Nam và nước ngoài) ít nhất là 11 tỷ đồng/tháng hoặc gần 358 triệu đồng/ngày”, vị kế toán này nói.

Cũng  theo vị kế toán này, nếu mức thu nhập khủng này của anh Nguyễn Hà Đông ở nước Anh thì số tiền phải nộp thuế lên đến 50% thu nhập (khoảng 500 triệu đồng/ngày hoặc 15 tỷ đồng/tháng), ở nước Pháp là 75% thu nhập (khoảng 750 triệu đồng/ngày hoặc gần 21 tỷ đồng/tháng), ở nước Mỹ là 39,6% thu nhập (mức thuế liên bang)…

Tất cả những phân tích về thuế này chỉ là giả thiết. Và con số thực mà anh Nguyễn Hà Đông phải nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ chỉ được công khai khi anh này kê khai với cơ quan thuế.

Theo Tri thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news