Tin mới

Chồng chết bất thường gần 20 ngày, vợ than bị "làm khó" khi đi chứng tử

Thứ tư, 30/08/2017, 21:18 (GMT+7)

Do chưa có kết luận nguyên nhân tử vong nên chồng chị Thơ ở Khánh Hòa dù mất đã 20 ngày, nhưng vẫn chưa làm được giấy chứng tử.

Do chưa có kết luận nguyên nhân tử vong nên chồng chị Thơ ở Khánh Hòa dù mất đã 20 ngày, nhưng vẫn chưa làm được giấy chứng tử.

Gia đình chị Phan Thị Thơ trình bày sự việc. Ảnh: Báo Giao thông

Chia sẻ trên báo Giao Thông, chị Phan Thị Thơ (SN 1984, P. Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa), cho biết chồng chị là anh Nguyễn Văn N. (SN 1985), hàng ngày đi làm công việc chăm sóc ao nuôi tôm. Khoảng 8h ngày 10/8, người dân phát hiện anh N. chết trong ao. Thấy cái chết của anh có nhiều điểm đáng ngờ, nên gia đình đã liên hệ với cơ quan công an đề nghị khám nghiệm tử thi, làm rõ sự việc.

Theo chị Thơ, chiều 10/8, anh trai chị là Phan Bá Châu có đến UBND phường Cam Nghĩa làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho em rể. Tuy nhiên, cán bộ xử lý hồ sơ là chị Lê Thị Hà yêu cầu chính chị Thơ phải đến làm và phải có kết quả giám định nguyên nhân tử vong của cơ quan công an.

"Các thủ tục này phải làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày mất. Nghe vậy, anh tôi ra về”, chị Thơ trình bày.

Sau đó gia đình có liên hệ với cơ quan công an phường thì nhận được câu trả lời rằng đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận nguyên nhân tử vong. Sau đó, chị Thơ đưa thi thể chồng về quê Bến Tre an táng.

Đến ngày 24/8, chị Thơ từ Bến Tre trở lại Khánh Hòa và lên UBND phường Cam Nghĩa xin giấy chứng tử cho chồng. Tuy nhiên, phường vẫn không đồng ý cấp và yêu cầu chị phải có kết quả giám định nguyên nhân của công an.

Về việc này, trên Dân trí dẫn lời bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa khẳng định, trường hợp này "phường giải quyết hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, chứ không sai".

Theo bà Thủy, đến nay các cơ quan thẩm quyền chưa có văn bản kết luận về cái chết của anh N., thì phường không dám cấp khai tử cho anh N. chết bởi lý do gì.

Trong khi đó, nữ cán bộ tư pháp phường Cam Nghĩa là bà Lê Thị Hà cũng giải thích: “Căn cứ Nghị định 123 quy định những trường hợp chết đột ngột như thế này yêu cầu là phải có biên bản giám định pháp y. Tại vì trường hợp này, pháp y tỉnh đã giám định, chứ không phải là không. Trường hợp này buộc phải có văn bản đó em mới cấp được giấy chứng tử với nguyên nhân chết là như thế nào”.

Nghị định bà Hà viện dẫn là Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch”. 

Bà Hà cũng khẳng định, gia đình mới chỉ đến phường làm thủ tục chứng tử 1 lần vào ngày 24/8, trước đó một người đàn ông "lên hỏi, chứ không lên nộp hồ sơ".

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh (Khánh Hòa), cho biết, trong ngày 30/8, sẽ có kết luận giải phẫu tử thi. Trên cơ sở đó, phường Cam Nghĩa sẽ sớm cung cấp giấy chứng tử cho gia đình.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giấy chứng tử