Tin mới

Bị đòi ly dị vì tham gia bán hàng đa cấp

Thứ sáu, 28/08/2015, 20:28 (GMT+7)

Rút trộm gần 100 triệu đồng trong tài khoản để mua 10 mã tham gia bán hàng đa cấp, bà Thanh bị chồng nhắn tin đòi ly dị.

Rút trộm gần 100 triệu đồng trong tài khoản để mua 10 mã tham gia bán hàng đa cấp, bà Thanh bị chồng nhắn tin đòi ly dị.

Vẻ mặt bơ phờ, mệt mỏi, đỏ ửng cả lên vì thời tiết oi bức nhưng phần vì bà Thanh đã phải gân cổ lên để nói chuyện với tuyến trên của mình và nhân viên Công ty CP Liên kết Sản Xuất Thương Mại Việt Nam (gọi tắt là cty Liên kết Việt, có trụ sở trên đường Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) suốt từ sáng đến chiều, để đòi lại số tiền gần 100 triệu đã đóng vào đó từ đầu tháng 8.

Video:

[mecloud]kqRua2h0n5[/mecloud]

“Chồng tôi biết được thì tôi chết”

Mệt mỏi sau khi bước ra từ trụ sở cty Liên kết Việt, bà H.T.Thanh (bác sĩ về hưu, trú tại Hà Nội) nhìn chăm chăm vào tờ giấy hẹn giả nợ trên tay. Một vài người khác cũng đến để hủy mã (hợp đồng mua sản phẩm máy lọc ozon hoặc thực phẩm chức năng) để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của công ty này xúm lại hỏi bà Thanh.

Những người này cũng đã chầu trực ở đây hàng tuần nay, nhưng chưa hủy được mã tham gia bán hàng để nhận lại tiền.

Bà Thanh lo lắng nếu không đòi được tiền từ công ty đa cấp thì chồng bắt ký vào đơn ly dị. 

Bà Thanh ra dấu cho mọi người đi vào cầu thang rồi thì thầm, “ra khỏi tòa nhà rồi nói, chứ ở đây chúng nó nghe được nó giết?!”

Rút trong túi xách đựng đầy giấy tờ ra một chai nước, Bảo Thanh bảo: “Tôi làm bác sĩ nên đi đâu cũng mang theo nước của mình, chứ chẳng bao giờ uống nước ngoài vỉa hè cả, sợ không đảm bảo”.

Nói xong, bà yêu cầu những người đang ngóng chờ đợi bà chia sẻ kinh nghiệm hủy hợp đồng, rút lại tiền đã đóng giấy và bút để bà ghi ra. Vừa nói, bà vừa dáo dác nhìn xung quanh xem có nhân viên cty Liên kết Việt có ở đó hay không.

Sau một hồi ghi ghi viết viết, chúng tôi kéo bà ra một góc để hỏi chuyện. Bà cho biết, đầu tháng 8 một người quen của bà nhiều lần hẹn gặp bà để thuyết phục tham gia Liên kết Việt.

Để tạo niềm tin, người này đưa bà đến dự hội thảo giả hoa hồng, thù lao cho những người đã tham gia của cty tại Thiên đường Bảo Sơn. Chương trình có gần nghìn người tham dự, ở đó, có những người lên sân khấu nhận thù lao bằng những cục tiền được bó thành cọc, hàng tỷ đồng.

Video: Xem cảnh nhận thù lao tiền tỷ và gào khóc tại một công ty đa cấp

[mecloud]s45uowR7aN[/mecloud]

Tuyến trên (những người môi giới, dẫn dắt hay còn được gọi là chuyên viên của cty) dẫn “gà” của mình đi gặp mặt trực tiếp, nói chuyện với những cá nhân tham gia cty và đã thành công.

Họ từ 2 bàn tay trắng, xuất phát điểm là những lao động phổ thông, phu hồ hay nông dân… thậm chí là sinh viên tuổi đời còn rất trẻ nhưng sau một thời gian ngắn tham gia cty đã sở hữu 3-4 nhà Hà Nội, thu nhập cả trăm hay cả tỷ đồng/tháng.

Theo lời bà Thanh, ngoài những người “xuất chúng” kể trên, còn có nhiều người là tri thức, là cán bộ nhà nước có vai vế cũng tham gia nên bà tin tưởng lắm.

Thấy tuyến trên và cty nói chỉ cần mua sản phẩm để nhận mã (một mã tương ứng với bộ sản phẩm của cty trị giá 8,6 triệu đồng) người mua sẽ được tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của cty.

Sau đó, chỉ cần mời người khác mua, tạo lập hệ thống – mạng lưới thì bà sẽ lên cấp. Khi đó, bà chỉ việc “ngồi mát ăn bát vàng”, không cần làm gì mà tiền sẽ tự đổ về hàng tháng.

Thậm chí, chỉ cần mua mã hoặc một người có thể mua nhiều mã để nhanh lên cấp, người tham gia vẫn được nhận hoa hồng. Thực chất, đây là cách thức “mỡ nó rán nó”.

Hàng tháng, cty còn tổ chức hội thảo, người nào mời được nhiều người tham gia còn được thưởng nhà, ô tô ngoài khoản hoa hồng được nhận. Ảo mộng sau khi tham gia sẽ nhanh giàu có, bà Thanh quyết định mua 10 mã (trị giá 86 triệu đồng).

Nhưng số tiền trong túi bà chỉ có hơn 10 triệu, bà về nhà lấy thẻ ATM (là tài khoản chung của vợ chồng) đem đi rút trộm hơn 70 triệu để mua mã. Thay vào đó, bà nhận được sản phẩm là máy lọc ozon và thực phẩm chức năng.

Vì là tài khoản chung, thế nên sau khi rút tiền ngân hàng báo về điện thoại của 2 vợ chồng. Sau mấy ngày không thấy vợ nói lý do rút tiền, khi VTV phát chương trình phanh phui nhiều sai phạm của cty đa cấp Liên kết Việt (cty con của Công ty cổ phần Tập đoàn thiết bị y tế BQP) nên chồng bà sinh nghi ngờ.

Bực mình vì vợ rút tiền không nói lý do, ông nhắn tin: “Bà về ký vào đơn ly dị”.

Kể đến đây, bà Thanh đưa điện thoại ra cho chúng tôi xem tin nhắn. “Chú nhà cô mà biết cô đóng tiền tham gia đa cấp thì ông giết”, suốt cuộc nói chuyện, bà cứ lặp đi lặp lại câu nói này, với vẻ cực kỳ hoang mang.

Trực cả tuần để đòi tiền

Từ khi cty Liên kết Việt bị phanh phui sai phạm, bà Thanh cực kỳ hoang mang. Nhà có mở phòng khám nhưng bà phải bỏ việc, cả tuần nay cứ 7h sáng bà đến trụ sở công ty đòi tiền.

Tuy nhiên, Liên kết Việt viện hết lý do này khác không giải quyết. Bất đắc dĩ, bà phải dọa có đứa cháu làm CA kinh tế ở Bộ, nếu không giải quyết bà làm đơn trình báo để điều tra.

Sau một tuần sáng lên cty đến chiều muộn mới về nhà, ngày 27/8, một nhân viên tiếp nhận giấy tờ mới chịu ký cho bà 1 tờ giấy tiếp nhận hồ sơ thanh lý hợp đồng, hẹn 14 ngày sau quay lại giải quyết.

Đôi mắt ánh lên hy vọng, bà chia sẻ: “Thời gian để hủy hợp đồng là trong 1 tháng kể từ ngày ký, sau 1 tháng là không hủy được.

Hồ sơ phải có 2 chứng minh thư photo công chứng, 2 đơn xin hủy hợp đồng, photo đủ 2 mặt hóa đơn thu tiền…

May mà cô mới tham gia, sản phẩm cũng chưa nhận không thì mất tiền ngu rồi”.

Suốt buổi nói chuyện, bà cứ lo lắng, lặp đi lặp lại: “Nếu chồng cô biết ông giết”.

Nườm nượp người đến đòi tiền

Ghi nhận của PV, vào ngày 28/8, lượng người đổ về cty Liên kết Việt vẫn khá đông. Cảnh tượng người ra người vào, tiếng đôi co ầm ĩ cả tầng 4, tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy.

Khuôn mặt sạm đen vì nắng, một người phụ nữ (40 tuổi – xin được giấu tên, tại Hà Đông) làm nghề bán rau liên tục gọi điện thoại với vẻ mặt lo lắng cực độ.

Chị cho biết đã đóng tiền tham gia bán hàng đa cấp với cty, khi xem thời sự và báo chí biết được thông tin nên đến đòi lại tiền. Tuy nhiên, nhiều ngày nay chị gọi điện cho tuyến trên mà không liên lạc được.

Ngoài những người đến đòi lại tiền, còn có những người đã tham gia cty đến để nghe ngóng tình hình cty và nhận thù lao hàng tháng.

Một người phụ nữ nhận thù lao biện bạch: “Tôi vừa nhận tiền thù lao tháng này, sự việc của cty tôi biết nhưng lãnh đạo cty nói đó là do đối thủ cạnh tranh chơi xấu. Cty vẫn hoạt động bình thường, tôi còn đưa thêm người bạn đến để tham gia vào cty”.

Người phụ nữ (bên phải, áo tím) ngoài 50 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai đưa người bạn mình đến tham gia công ty đa cấp Liên kết Việt.

Nhiều người đến cty đều được lãnh đạo Liên kết Việt trấn an như vậy. Trong khi đó, mới đây Hiệp hội DN nhỏ và vừa đã ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ phát triển bền vững Việt Nam năm 2014 trao cho Công ty Liên kết Việt.

Video: Thu hồi chứng nhận của Công ty bán hàng đa cấp Liên kết Việt

[mecloud]GddlH9OmAk[/mecloud]

Thực tế tại trụ sở Liên kết Việt, chúng tôi còn chứng kiến nhiều câu chuyện đau lòng của những người đã trót tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Những câu chuyện này, sẽ được chúng tôi đề cập đến trong bài viết sau…

*Tên nhân vật và địa chỉ đã được thay đổi.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news