Tin mới

Chồng tạt xăng đốt vợ từ tháng 2, vì sao 6 tháng sau mới bị điều tra?

Thứ bảy, 06/08/2016, 08:55 (GMT+7)

Vụ việc Thành tạt xăng đốt vợ ngay trước mặt mẹ vợ xảy ra vào ngày 09/2, gây rúng động cả vùng quê nhưng mãi tới ngày 03/8 mới đây, Thành mới bị cơ quan điều tra tạm giữ.

Vụ việc Thành tạt xăng đốt vợ ngay trước mặt mẹ vợ xảy ra vào ngày 09/2, gây rúng động cả vùng quê nhưng mãi tới ngày 03/8 mới đây, Thành mới bị cơ quan điều tra tạm giữ.

Liên quan vụ việc chị Nguyễn Thùy Dung (sinh năm 1994, nguyên quán tại xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị chồng là Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1991, trú tạo xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) hắt xăng vào mặt rồi châm lửa đốt, ngày 03/8 vừa qua, cơ quan chức năng đã tạm giữ Thành để phục vụ điều tra.

Sau khi thông tin về vụ việc xảy ra đối với chị Dung được đăng tải trên báo chí và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều độc giả đặt câu hỏi tại sao sự việc xảy ra từ hồi tháng 2 nhưng mãi tới đầu tháng 8, khi gia đình chị Dung có đơn tố cáo thì người chồng mới bị cơ quan chức năng tạm giữ. Như vậy, phải chăng trong trường hợp không có đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Thành thì người này sẽ không bị liên đới tới luật pháp?

Nguyễn Văn Thành và vợ là chị Nguyễn Thùy Dung. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trao đổi với phóng viên về vấn đề pháp lý trên, Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, tội giết người không phải là trường hợp khởi tố theo yêu cầu bị hại quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành, vậy nên trong vụ án này, không cần chị chị Dung có đơn tố cáo mà chỉ cần các cơ quan bảo vệ pháp luật biết được hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Thành là sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

"Theo thông tin mà báo chí phản ánh thì hành vi nêu trên của Nguyễn Văn Thành đã phạm vào tội giết người với tình tiết tăng nặng định khung là "có tính côn đồ" quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự. Mức hình phạt tối thiểu đối với tội danh này khởi điểm là 12 năm và cao nhất là tử hình.Tuy nhiên, do hậu quả là chị Dung may mắn thoát chết nên Thành sẽ được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt" - Luật sư Lê Văn Kiên nêu rõ.

Đồng quan điểm, luật sư Đỗ Văn Hiền - Công ty Luật Đỗ Thành Nam cho biết thêm, do Nguyễn Văn Thành đã trên 18 tuổi nên trong trường hợp này, Thành là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi do bản thân gây ra. Do đó, chuyện gia đình nhà chồng của chị Dung có chăm sóc hay bồi thường phần nào thiệt hại đối với chị sau hành vi "tẩm xăng đốt vợ" của Thành thì thuộc về vấn đề đạo đức và tình cảm, còn pháp luật không quy định.

Sau khi bị chồng đốt, chị Dung về nhà với mẹ đẻ ở huyện Thạch Thất. Ảnh: Vietnamnet

Được biết, chị Nguyễn Thùy Dung nên duyên vợ chồng với Nguyễn Văn Thành từ năm 2010. Hai vợ chồng có với nhau hai con gái: Nguyễn Thu Uyên (4 tuổi) và Nguyễn Ngọc Anh (19 tháng tuổi), tuy nhiên, cuộc sống vợ chồng thường xảy ra cãi vã, xích mích.
Theo lời của chị Dung, mặc dù đã lập gia đình, có con cái nhưng chồng chị vẫn mải chơi, thường mang đồ đạc trong nhà đi cầm cố. Nhiều lần xảy ra cãi vã, chị còn bị chồng đánh đập thâm tím mặt mày.

Tháng 12/2015, cảm thấy bản thân không thể chịu đựng được nữa, chị Dung quyết định làm đơn gửi lên chính quyền xã tố cáo hành vi bạo lực của chồng, và trở về nhà mẹ ruột ở và đi làm tại Công ty điện tử Dosung (Lương Sơn).

Đến ngày tức 9/2/2016, chồng chị gọi điện cho chị, nói về nhà sẽ ký đơn ly hôn. Vì lo sợ con lại bị đánh, nên mẹ chị đã đi cùng. Tuy nhiên, suốt 5 tiếng nói chuyện (từ 10 giờ sáng đến 16h chiều), Thành vẫn không chịu ký đơn ly hôn. 

Đến 16h cùng ngày, chị Dung quyết định ra về cùng mẹ và cháu nhỏ Ngọc Anh nhưng vừa ra đến cổng thì Thành từ phía sau đi lên,  giấu chai xăng phía hông rồi bất ngờ hắt liên tục vào người chị. Quá đột ngột, chị Dung chỉ kịp hét lên rồi ngất lịm. Mẹ đẻ chị trông thấy liền lao vào cố  dập lửa nhưng không được. Lúc này, hàng xóm biết chuyện, mỗi người một tay xách nước để dập lửa trên người chị Dung, rồi nhanh chóng đưa chị đi viện.

Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, mặt mũi, chân tay của chị Dung đều biến dạng, không thể tự sinh hoạt. Hai con gái của chị cũng sợ hãi bỏ chạy mỗi khi mẹ lại gần.

Biết hoàn cảnh của chị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã quan tâm, gửi thư Viện bỏng Quốc gia điều trị cho chị. Ngày 1/8, chị Dung chính thức nhập viện tại Viện bỏng Quốc gia để chuẩn bị phẫu thuật đôi bàn tay do PGS.TS Vũ Quang Vinh thực hiện.

Được biết, sau khi xảy ra vụ việc, phía bị hại không gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Mới đây, sau khi gia đình chị Dung gửi đơn thư tố cáo, ngày 3/8 cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tạm giam Nguyễn Văn Thành (25 tuổi, ở Hòa Thạch, Quốc Oai)  4 tháng để điều tra tội Giết người.

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news