Tin mới

Chủ nhà sách Hồng Kông tố đặc nhiệm Trung Quốc bắt cóc

Thứ bảy, 18/06/2016, 10:05 (GMT+7)

Hôm qua, 17/6, ông Lam Wing Kee-một chủ nhà sách tại Hồng Kông vừa trở về nhà sau khi mất tích hồi cuối năm 2015 và lên tiếng cáo buộc chính quyền đại lục đã bắt cóc ông.

Hôm qua, 17/6, ông Lam Wing Kee-một chủ nhà sách tại Hồng Kông vừa trở về nhà sau khi mất tích hồi cuối năm 2015 và lên tiếng cáo buộc chính quyền đại lục đã bắt cóc ông.

Theo thông tin của CNN, trong buổi họp báo tổ chức hôm 16/6, ông chia sẻ mình đến Bắc Kinh cách đây 8 tháng. Ngay khi bước chân vào đại lục, ông đã bị "đặc nhiệm Trung Quốc" bắt giữ. Ban đầu, họ không giải thích được lý do vì sao ông bị bắt. Sau đó, họ nói những quyển sách ông mua và bán là sách cấm, và điều này là vi phạm pháp luật, cho nên ông bị bắt.

Ông Lam cũng cho biết, hồi tháng 2 vừa qua, ông bị ép phải đọc theo lời thú tội đã được viết sẵn. Sau đó, ông được Trung Quốc thả về và yêu cầu phải quay lại với bảng danh sách những người ông bán sách cho vào ngày 17/6. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ, ông đã quyết định sẽ ở lại Hồng Kông và nói ra sự thật.

Ông Lam trong buổi họp báo.

Chính quyền Hồng Kông cho biết nước này sẽ liên hệ với ông Lam để "hiểu rõ" tình hình và nhấn mạnh họ coi trọng sự an toàn của mỗi người dân.

Ông Lam được biết là chuyên bán các loại sách vạch trần đời tư hay những lời đồn xung quanh những "lão tướng" của Trung Quốc. Ông là một trong năm nhân viên của nhà xuất bản, đã mất tích trước đó. Hồi tháng 3 vừa qua, ba trong số năm người đã được Trung Quốc cho phép quay về Hong Kong. Ngay sau đó, họ đã đến gặp cảnh sát và yêu cầu đóng hồ sơ vụ án mất tích của mình và khẳng định họ chỉ đi du lịch đến Trung Quốc, hoàn toàn tự nguyện và không bị bắt cóc. 

Tính đến thời điểm này, chỉ còn ông Gui Minhai, quốc tịch Thụy Điển, giám đốc Nhà xuất bản Mighty Current, là chưa rõ tung tích. Con gái ông Gui cho biết, cô vẫn thường nhận được tin nhắn và điện thoại từ bố, và được khuyên là nên giữ im lặng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã phủ nhận mọi cáo buộc chính quyền Bắc Kinh có liên quan tới sự mất tích của năm người trên.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sách cấm