Tin mới

Chủ nhân bức ảnh bữa cơm của người tâm thần lên tiếng

Thứ sáu, 28/08/2015, 15:28 (GMT+7)

Chứng kiến bữa ăn đạm bạc của các đối tượng tại trung tâm đã khiến cho chị L.Đ cảm thấy đau lòng, chị đưa những hình ảnh này lên Facebook chỉ với mong ước cuộc sống của họ sẽ được thay đổi...

Chứng kiến bữa ăn đạm bạc của các đối tượng tại trung tâm đã khiến cho chị L.Đ cảm thấy đau lòng, chị đưa những hình ảnh này lên Facebook chỉ với mong ước cuộc sống của họ sẽ được thay đổi...

Mấy ngày qua, dư luận xã hội xôn xao khi những hình ảnh về bữa ăn chỉ có 3 miếng thịt mỡ và cuộc sống của đối tượng tâm thần tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An được một nhà Từ thiện đưa lên mạng xã hội.[mecloud]waAIfxo2ek[/mecloud]

(Video: VTV)

Những hình ảnh này đã gây nên làn sóng phản ứng gay gắt khi có hơn 100 nghìn lượt like, bình luận và chia sẻ. Đa phần các ý kiến đều bức xúc, bất bình trước những hình ảnh này.

Các bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội đang khiến dư luận bàn tán xôn xao

Chúng tôi đã tìm gặp chị L.Đ, chủ nhân của những bức ảnh đó, để tìm hiểu thêm về mục đích khi chị đưa các bức hình này lên mạng xã hội.

Cảm ơn chị đã tiếp nhận phỏng vấn. Mấy ngày hôm nay chắc chị cũng đã đọc được các bình luận trái chiều về những hình ảnh chị đưa lên trang Facebook cá nhân, chị nghĩ thế nào về những ý kiến đó?

Chị L.Đ: Thực sự tôi cũng không nghĩ rằng những hình ảnh của tôi gây được sự chú ý của đông đảo mọi người như vậy. Tất cả ý kiến khen hoặc chê tôi đều ghi nhận, bởi đó là suy nghĩ của mỗi người.

Tất nhiên, trong các bình luận đó có người nói đúng, có người nói sai, có người nhận thức được vấn đề, có người còn chưa hiểu được điều tôi muốn nói. Tuy nhiên, càng được mọi người quan tâm thì mục đích tôi đưa hình ảnh lên Facebook đã đạt được một nửa thành công rồi.

Vậy mục đích chị đưa những hình ảnh về bữa ăn và cuộc sống của các đối tượng tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An là gì?

Chị L.Đ: Lúc đầu sau khi chứng kiến cuộc sống của các đối tượng nơi đây, tôi chỉ nghĩ đơn giản là họ còn thiếu quá nhiều thứ, ngay cả trong bữa ăn cũng không đầy đủ. Trước đây thì không nói làm gì, nhưng hiện nay tôi đảm bảo không ai ở xã hội ăn một bữa cơm chỉ 5.000 đồng nữa.

Bữa cơm trưa khoảng 5.000 đồng của một bệnh nhân tâm thần

Cảm xúc nhất thời dâng trào nên tôi đưa những bức ảnh lên mạng xã hội chỉ hi vọng được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, được sự chú ý của chính quyền để giúp các đối tượng có được một bữa ăn no và đầy đủ. Chỉ vậy thôi!

Tuy vậy, có khá nhiều bình luận cho rằng chị đang muốn thu hút dư luận, chụp ảnh chưa đầy đủ bữa ăn buổi trưa, tạo nên hiệu ứng đám đông khi mọi người chưa hiểu về câu chuyện. Chị nghĩ sao về những ý kiến này?

Chị L.Đ: Cộng đồng mạng là thế giới ảo rất phức tạp, nhưng sức mạnh sát thương của nó thì rất lớn. Tôi biết điều đó, vì mỗi bình luận ở dưới bức ảnh tôi đều đọc kỹ.

Thực ra trong chuyện này tôi cũng có một lỗi sai ở việc chưa khéo léo sử dụng ngôn từ khiến cho nhiều người chưa hiểu được mục đích tôi đưa ảnh lên. Tôi đi tình nguyện không phải để đánh bóng tên tuổi, chỉ đơn giản là muốn giúp những người có hoàn cảnh khó khăn mà thôi. Mỗi tháng tôi đều lên đây tình nguyện 2 lần, nếu có suy nghĩ như vậy thì tôi đã chụp ảnh đưa lên từ lâu rồi chứ không phải đến bây giờ nữa.

Các bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm bảo trợ xã hội

Tôi khẳng định các bức ảnh hoàn toàn là sự thật được chụp vào buổi ăn trưa của các đối tượng tại trung tâm. Đây là bữa ăn hằng ngày của họ, thiếu cả lượng và thiếu cả chất dinh dưỡng. Trong việc này tôi không nói lỗi thuộc về ai, tôi chỉ muốn nói rằng vì quá ít tiền nên bữa cơm mới trở nên đạm bạc như vậy.

Có nhiều thông tin đồn đoán cán bộ nhân viên đã sử dụng hết tiền trợ cấp và khi các đoàn từ thiện lên tặng quà thì trung tâm không phân phát hết cho các đối tượng, vậy nên mọi người ở đây mới gầy gò, ốm yếu như thế. Theo chị, điều đó có đúng không?

Chị L.Đ: Tôi xin khẳng định luôn, những ý kiến đó hoàn toàn sai. Tôi nghĩ người nào nói lên câu ấy thì không hề hiểu biết chút nào về các trung tâm bảo trợ xã hội; và chắc chắn các bạn đó chưa một lần nào bước chân tới phòng của bệnh nhân tâm thần.

Chị L.Đ và các tình nguyện viên thường xuyên đến trung tâm giúp đỡ các đối tượng tắm giặt

Hiện nay chế độ trợ cấp cho các đối tượng được xã hội bảo trợ tại trung tâm lần lượt là: 360.000 đồng/tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội; 450.000 đồng/tháng đối với người tâm thần. Vì thế một ngày ăn, trung tâm phải cân đối khoảng 15.000 đồng chia làm ba bữa ăn, 3.000 ăn sáng, còn 12.000 cho hai bữa chính trưa và chiều. Với số tiền đó bạn nghĩ có thể ăn bớt được từng nào?

Hơn nữa, trong trung tâm chỉ có 26 cán bộ nhân viên, mà phải thực hiện việc chăm sóc, tắm rửa, nấu ăn cho tổng cộng 140 người. Nhiều trường hợp bệnh nhân nặng không thể ăn, mọi người phải thay nhau đút cơm nữa. Tôi thực sự cảm phục tất cả mọi người ở đó, họ làm vì tình thương, vì trách nhiệm, chứ không phải vì vật chất đâu.

Bây giờ, sau khi chị đưa ảnh lên mạng xã hội, báo chí vào cuộc thì Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã lập tức chỉ đạo Sở LĐ TB&XH lập đoàn công tác đến kiểm tra thực tế. Dự kiến trong tháng 8/2015 này, các đối tượng sẽ sớm được nhận theo mức hỗ trợ mới của Nhà nước. Chị nghĩ gì về thông tin này?

Chị L.Đ: Đây thực sự là tin mừng cho các đối tượng tại trung tâm. Mặc dù hơi muộn nhưng dù sao có còn hơn không, tôi tin chắc khi mức hỗ trợ được nâng lên thì bữa ăn và cuộc sống của các bệnh nhân tâm thần sẽ được đảm bảo hơn, sức khỏe sẽ được nâng cao hơn.

Tôi không nghĩ rằng việc đưa những hình ảnh đó lên lại tạo nên kết quả như vậy. Mặc dù còn có nhiều điều phải bàn, nhưng các đối tượng trong trung tâm được nhà nước hỗ trợ nhiều hơn, tôi cho rằng đó là thành công lớn nhất rồi.

Thông qua việc này tôi cũng xin cảm ơn các cơ quan, đơn vị báo chí đã nói lên những điều cần nói trong xã hội. Chính sự vào cuộc của các phóng viên đã làm cho sự việc trở nên tốt đẹp hơn. Cảm ơn nhiều bạn đã quan tâm tới các đối tượng tâm thần, chia sẻ các cảm xúc thật, cảm thấy thương xót cho cuộc sống của họ. Điều này sẽ giúp chúng ta biết rằng vẫn còn rất nhiều người khổ cực trong xã hội.

Cảm ơn chị đã trả lời phỏng vấn!

Tiến Thành – Anh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news