Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: "Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát thủ đô"

Thứ năm, 05/01/2017, 08:19 (GMT+7)

Tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chiều 4/1, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, quy hoạch thành phố đang có phần chệch hướng, không minh bạch dẫn tới những con đường “uốn lượn”.

Tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chiều 4/1, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, quy hoạch thành phố đang có phần chệch hướng, không minh bạch dẫn tới những con đường “uốn lượn”.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc thiếu minh bạch trong quy hoạch này dẫn đến tình trạng mua bán đất thiếu thông tin, khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội xấu xí, uốn lượn, kéo dài. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VnEpress, chiều 4/1, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2016.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng “quy hoạch của Hà Nội nói chung và kể cả quy hoạch lõi có những vấn đề đang chệch hướng”.

“Khi dự hội nghị thị trưởng các thành phố cũng như đối chiếu với tiêu chuẩn, tiêu chí một thành phố xanh trong tương lai, chúng ta nhận thấy phát triển quy hoạch của Hà Nội nói chung và kể cả quy hoạch lõi, tôi nghĩ có những vấn đề chúng ta đang đi chệch hướng", người đứng đầu TP nêu quan điểm.

Dẫn chứng cho ý kiến của mình, ông Chung nêu, quy hoạch cũ rất rõ bao nhiêu dân thì phải có một bệnh viện. Nhưng bây giờ di dời hết bệnh viện ra ngoại ô, không hiểu sau này người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện. Thế giới người ta định nghĩa từ nhà ra đến bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút, thành phố của tương lai là như vậy.

Theo ông Chung, thành phố đã không tận dụng được giá trị bất động sản trong rất nhiều năm, gây lãng phí: “Nếu như những năm 90 chúng ta làm tốt, lấy rộng ra 2 bên 200 - 300m mặt đường thì TP đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội", Chủ tịch Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, trong năm vừa qua có những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. “Tôi không hiểu đằng sau có gì, người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”, ông Chung nêu.

Theo Chủ tịch thành phố, một nguyên nhân dẫn tới quy hoạch kém là do các đồ án quy hoạch cái nào cũng na ná giống nhau “cảm giác các kiến trúc sư của chúng ta làm cho xong việc”. Bày tỏ cảm thông về định mức Nhà nước với các đồ án quy hoạch thấp nhưng ông Chung cho rằng “thực sự chất lượng đồ án rất kém”.

Đề cập đến ý kiến Thủ tướng Chính phủ nêu, ông Chung nói: “riêng lĩnh vực giao thông, tôi có tham gia, cho đến giờ phút này chưa có một bộ, ban ngành nào bàn giao bất cứ một trụ sở nào cho TP Hà Nội.

Thứ hai, bệnh viện di dời rồi nhưng cũng chưa có bệnh viện nào bàn giao lại cho thành phố. Thậm chí có bệnh viện còn xây thêm. Ví dụ như Việt Đức còn chất tải thêm.

Thứ ba, Hà Nội đã có 570 nghìn ôtô, chưa kể xe của lực lượng vũ trang, 5,2 triệu xe máy. Vì vậy, việc quản lý liên quan đến kiến trúc các khu nhà nội đô, Sở Quy hoạch - kiến trúc cần phối hợp để quản lý chặt chẽ, phải kiểm soát chặt chẽ”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news